xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thất thoát ngân sách vẫn là vấn đề nóng bỏng

Gia Linh

Trong 6 tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp Nhà nước tiếp tục làm ăn thua lỗ. Số thu nội địa của các doanh nghiệp Nhà nước vẫn đứng trong “top” thấp nhất . Đó là những vấn đề "nóng"  được đưa ra tại Hội nghị toàn ngành tài chính tổ chức tại Hà Nội ngày 23-6.

Sáu tháng đầu năm 2004, mức tăng trưởng GDP ước đạt trên 7%, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng khoảng 15%, kim ngạch xuất khẩu cũng tăng 18%... Thu ngân sách 6 tháng được 77.217 tỉ đồng, đạt 50% dự toán ngân sách, tăng 12,5%...”. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một phần trong bức tranh kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm.

Giải ngân vốn đầu tư xây dựng mới đạt trên 30%

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Tá tỏ ra rất lo ngại về tình hình giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện các dự án, công trình quan trọng về phát triển, kinh tế –xã hội... 5 tháng đầu năm mới thực hiện được trên 30% nhiệm vụ năm 2004, thậm chí ở một số địa phương, tốc độ này chỉ đạt dưới 20%. Vốn đầu tư cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 mới giải ngân được 12,3% so với dự toán. Các chương trình kiên cố hóa trường, lớp học từ giữa năm 2003 Thủ tướng đã quyết định hỗ trợ cho các địa phương 2.320,59 tỉ đồng nhưng đến hết tháng 5-2004 mới giải ngân được 895 tỉ đồng, đạt 38,6%. Ông Tá đặt lại vấn đề: “Số vốn chậm giải ngân lại chủ yếu rơi vào những địa phương có nhu cầu bức bách về đầu tư xây dựng!”.

Cổ phần hóa các DNNN: Tiếp tục “tốc độ rùa”

Mặc dù ngành tài chính đã đưa ra khá nhiều biện pháp để đẩy nhanh tốc độ cổ phần hóa các DNNN, tuy nhiên, đến hết tháng 5-2004 mới có 1.822 doanh nghiệp (DN) và bộ phận DNNN hoàn thành cổ phần hóa và đa dạng hóa hình thức sở hữu. Trong đó, 5 tháng đầu năm 2004 mới có 102 DN hoàn thành chuyển đổi sở hữu, đạt 13% kế hoạch năm, DNNN do bộ, ngành Trung ương quản lý đạt 9%, các tổng công ty khá hơn, đạt 14,5%. Thứ trưởng Trần Văn Tá nhận định: Kết quả này rất thấp và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công tác huy động nguồn lực để phát triển kinh doanh đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của các DN. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, hiệu quả kinh doanh của các DNNN trong 6 tháng đầu năm vẫn chuyển biến chậm, nhiều DN tiếp tục làm ăn thua lỗ. Số thu nội địa của các DNNN vẫn đứng trong “top” thấp nhất, chỉ tăng 10,3% so với cùng kỳ trong khi số thu của các DN có vốn đầu tư nước ngoài tăng 27,8%, khu vực thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh cũng tăng được hơn 15%...

Lãng phí vốn có trách nhiệm của ngành tài chính

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho rằng: Mặc dù Chính phủ đã ra quyết định để giải quyết vấn đề nợ đọng nhưng theo tôi việc bố trí vốn dàn trải có phần trách nhiệm của cán bộ tài chính ở các địa phương. “Nếu các đồng chí mạnh mẽ nói không thì chắc chắn tình trạng bố trí vốn dàn trải sẽ không xảy ra. Vừa rồi chúng tôi đi công tác thấy nhiều tỉnh nguồn vốn vẫn được bố trí quá dàn trải, nhiều công trình dở dang”. Phó Thủ tướng cũng lưu ý ngành tài chính: Mặc dù mức tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đã đạt được 7% nhưng để đạt được kế hoạch 8% GDP cả năm không phải dễ dàng gì. Vì vậy, kế hoạch 6 tháng cuối năm của ngành tài chính và các địa phương là đưa ra những biện pháp để thực hiện cho được mục tiêu tận thu cho ngân sách Nhà nước. Đây chính là điểm nhấn của tăng thu 6 tháng cuối năm vì trong hoàn cảnh hiện nay không thể thu thêm nguồn nào khác từ những nguồn đã định trước. Về vấn đề chi ngân sách, Phó Thủ tướng cũng lưu ý: Mặc dù đã có Pháp lệnh Về Tiết kiệm và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ chống lãng phí nhưng việc thất thoát ngân sách Nhà nước vẫn là vấn đề nóng bỏng, chính vì vậy ngành tài chính cũng nên đưa mục tiêu chống lãng phí vào trong kế hoạch tăng thu giảm chi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo