Cửa hàng tiện lợi gặp thời
Bên cạnh các doanh nghiệp trong nước, nhiều công ty nước ngoài cũng tích cực đầu tư mở rộng chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam
Trong điều kiện kinh tế khó khăn, cửa hàng tiện lợi là một kênh đầu tư hấp dẫn vì dễ kiếm mặt bằng, chi phí đầu tư thấp, điều kiện phân phối thuận tiện… Loại hình này đang phát triển ngày càng mạnh, tiến sâu vào các khu dân cư, KCX-KCN, thậm chí vào cả… các chợ.
Cánh tay nối dài của siêu thị
Cuối tháng 4-2012, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op đã đưa vào hoạt động cửa hàng Co.op Food thứ 7 tại các KCX-KCN của hệ thống tại KCN Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh - TPHCM. Đây là Co.op Food lớn nhất trong hệ thống. Trước đó, hệ thống Vinatex Mart cũng đưa vào hoạt động cửa hàng Vinatex NBC ở phường Tân Thuận Đông, quận 7 để phục vụ công nhân lao động tại Công ty May Nhà Bè và người dân trong khu vực.
Từ đầu năm đến nay, nhiều cửa hàng tiện lợi của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satrafoods), Ministop (Nhật Bản), Daiso (Nhật Bản)… đã liên tục ra đời. Thành đoàn TPHCM cũng phối hợp với một số đơn vị mở các cửa hàng tiện lợi. Dự kiến, đến tháng 6-2012, mỗi quận có ít nhất 3 cửa hàng, mỗi huyện ngoại thành có ít nhất 4 cửa hàng, mỗi KCX-KCN ít nhất 3 cửa hàng.
Theo các doanh nghiệp (DN) đầu tư cửa hàng tiện lợi, mô hình này đang có nhiều điều kiện cơ bản để phát triển, đó là sự dịch chuyển xu hướng mua sắm, đánh vào phân khúc người tiêu dùng có tiền, không có nhiều thời gian cho việc mua sắm hằng ngày; đòi hỏi hàng hóa phải chất lượng, vệ sinh, tươi ngon. Đối tượng khách hàng chính của cửa hàng tiện lợi là người có thu nhập khá trở lên, có yêu cầu cao hơn về chất lượng hàng hóa và dịch vụ. Đây là thị trường rất hấp dẫn, được ví như cánh tay nối dài của các siêu thị để kéo khách hàng đến với hệ thống của mình.
Không chỉ DN trong nước mà các nhà đầu tư nước ngoài cũng tích cực tham gia phân khúc thị trường này. Hệ thống Ministop (Nhật Bản) đã khai trương cửa hàng đầu tiên trong tháng 12-2011 và đến nay đã có 2 cửa hàng. FamilyMart cũng đã có 16 cửa hàng, dự kiến sẽ mở tổng cộng 27 điểm bán trong năm nay. Circle K (Mỹ) cũng lên kế hoạch đạt 40 cửa hàng trong năm nay.
Sống khỏe
Để mô hình cửa hàng tiện lợi phát triển, các DN cần có chiến lược định vị thương hiệu và bảo đảm các tiêu chí về chất lượng sản phẩm. Người tiêu dùng chấp nhận mua hàng ở cửa hàng tiện lợi với mức giá cao hơn mặt bằng chung, ngược lại cũng đòi hỏi DN phải cung ứng hàng hóa chất lượng tốt, ít biến động về giá. Ông Nguyễn Trung Thẳng (Chủ tịch Masso Group) |
Kỳ tới: Chợ truyền thống đuối dần
Bình luận (0)