Thị trường điện tử cuối năm: Nỗi lo không đủ hàng

Tin mới

25/10/2009 09:33

Dù có những chương trình bán hàng “giá cực sốc” như cách gọi của nhà bán lẻ, sức mua hàng điện máy vẫn thấp. Nhiều nhà bán lẻ dự báo, vào dịp mua sắm cuối năm, thị trường sẽ sôi động hơn nhưng sẽ thiếu hàng.


Liệu cuối năm thị trường điện máy có đông thế này? Trong ảnh: khách đến tham dự một chương trình bán hàng “giá cực sốc” tại siêu thị điện máy Chợ Lớn. Ảnh: Minh Phúc

Một nhà bán lẻ hàng điện máy “có tên tuổi” tại TP.HCM tiết lộ, từ đầu năm cho đến nay, nhiều đơn hàng điện thoại di động, máy tính xách tay, tivi LCD bị các hãng giới hạn số lượng do lượng hàng sản xuất chỉ bằng 60 – 70% so với sản lượng những năm trước.

Nguồn cung nhỏ giọt

Từ giữa năm 2009, giá màn hình tivi LCD 32 inch tăng khoảng 10%, màn hình máy vi tính LCD 19 inch tăng từ 10 – 15% so với đầu năm. Dự báo, giá nhóm hàng trên sẽ tăng thêm 1 – 5% vào cuối năm do thiếu nguyên liệu kính để sản xuất màn hình.
Nguồn: bộ Công thương

Trước tình trạng này, nhà nhập khẩu buộc phải chia đều cho các hệ thống bán lẻ, tránh tình trạng độc quyền một vài mặt hàng trên thị trường. Bà Hoàng Ngọc Vy, giám đốc hệ thống bán lẻ điện thoại Viễn Thông A xác nhận: “Do đặt số lượng lớn nên hàng hoá được cung ứng đủ. Vài tháng gần đây, có hiện tượng chậm hàng, thiếu hàng”.

Ông Liên An Thạch, giám đốc kinh doanh hệ thống điện máy Chợ Lớn cho biết, hiện nay, với dòng sản phẩm tivi CRT chỉ còn hai hãng đủ hàng là Samsung và TCL, sản phẩm của Panasonic, JVC… có số lượng giao hạn chế. Cùng trong tình trạng giao hàng nhỏ giọt là tivi LCD có giá dưới bảy triệu đồng.

Bà Lê Thanh Hằng, phụ trách nhóm sản phẩm tiêu dùng của Canon tại Việt Nam xác nhận: nhà cung cấp nhập ít hàng nên số lượng giao cho nhà bán lẻ có hạn. Phía bán lẻ đồn đoán, không loại trừ khả năng nhà phân phối găm hàng để nâng giá, bù lại chênh lệch tỷ giá từ lúc đặt hàng đến nay.

Theo tổng cục Thống kê, đôla Mỹ đã tăng giá 6,12% kể từ đầu năm tới nay. Bên cạnh đó, các nhà phân phối đang lo gặp khó khi đổi ngoại tệ để nhập hàng. “Sức mua năm nay thấp nhất trong vòng năm năm trở lại đây. Nhiều mặt hàng công nghệ mới có giá cao hơn nhóm hàng cùng loại nên nhà nhập khẩu không dám nhập nhiều”, một nhà bán lẻ điện máy bình luận.

Sẽ đủ hàng?

Đại diện các hãng sản xuất tại Việt Nam khẳng định, không có tình trạng thiếu hàng, bất luận sức mua như thế nào. Đại diện Sony Việt Nam cho biết, hãng này sẵn sàng cung ứng đủ số lượng theo yêu cầu của nhà bán lẻ. Samsung Việt Nam cho biết, sản lượng vẫn ổn định, theo đúng kế hoạch cung cấp hàng hoá cho đợt mua sắm cuối năm.

Theo ông Lê Văn Chính (cố vấn kỹ thuật của Soncamedia), sức mua ở một số mặt hàng điện tử có thể tăng đột biến, do người dùng sau thời kỳ chờ đợi giá hạ như mong đợi thì mới mua, nhất là ở nhóm sản phẩm giá rẻ hoặc vào thời kỳ cuối như tivi CRT. “Nhiều nhà sản xuất đều chỉnh quy mô sản xuất nhưng không có nghĩa là thiếu hàng”, ông Chính phân tích thêm.

Ông Mike Asao, trưởng đại diện văn phòng Canon Singapore tại Việt Nam cũng tiên liệu thị trường hàng điện máy, kỹ thuật số cuối năm 2009 sẽ gia tăng từ 20 – 30% so với thời điểm cuối năm 2008. Thống kê của bộ Công thương, nhập khẩu nhóm hàng máy tính, điện tử và linh kiện trong chín tháng qua khoảng 2,68 tỉ USD, tăng gần 1% so với cùng kỳ năm trước. Theo dự đoán, nếu duy trì tốc độ nhập khẩu như vậy, kim ngạch nhập khẩu cả năm của nhóm hàng này khoảng 3,8 tỉ USD, tăng 2,7% so với năm trước.

Theo Gia Vinh (Sài Gòn Tiếp Thị)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI