xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thị trường sản phẩm massage: Từ quảng cáo đến thực tế

Theo Đồng Nai /Vietstock

Thời gian gần đây, rất nhiều người tiêu dùng (chủ yếu là người lớn tuổi) thường xuyên được tiếp cận các loại quảng cáo của các sản phẩm như: giường massage, ghế massage, đai bụng, đai tay, đai lưng, máy tập massage chân... với nhiều công năng rất "hữu ích cho sức khỏe" như hết nhức mỏi, hỗ trợ chữa đến 80% mấy chục loại bệnh khó chữa... Vậy những loại máy tập này liệu có thể hỗ trợ chữa được các bệnh như lời quảng cáo?

Giá cả... trên trời!

Trên thị trường hiện có khá nhiều loại sản phẩm máy massage với nhiều công dụng và mức giá các nhau. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm đều có điểm chung là rất... đắt tiền. Phổ biến nhất là chiếc ghế massage, được quảng cáo là sản phẩm "tuyệt đối cao cấp" của nước ngoài, không chỉ giúp thư giãn mà còn giúp trị bệnh nên giá tiền cũng rất cao! Một chiếc ghế của hãng M. đang bán ở hội chợ khuyến mãi Đồng Nai có giá dao động từ 45 - 75 triệu đồng, ghế của hãng O. có giá từ 29 - 96 triệu đồng/chiếc. Các loại giường massage cũng không kém cạnh: giường massage hiệu H.D có giá hơn 42 triệu đồng/chiếc, nệm M. có giá 28 triệu đồng/chiếc... Các loại đai quấn bụng, giá cũng dao động từ 4 - 10 triệu đồng/chiếc; máy massage chân từ 6 - 10 triệu đồng/chiếc tùy nhãn hiệu... Ngoài ra, thị trường máy massage còn có hàng loạt các sản phẩm khác như máy massage đầu, máy massage tay, massage mắt, lọc không khí... với mức giá bao giờ cũng ở mức tiền triệu trở lên. Phần lớn các sản phẩm đều được nhà cung cấp nhận bảo trì... suốt đời (?) kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn khác.

Những lời quảng cáo... ngọt ngào

Người dân ở khu vực chợ Phúc Hải (TP.Biên Hòa) không lạ gì với cảnh buổi sáng nhiều người (chủ yếu là người lớn tuổi) đứng xếp hàng chờ... nằm thử giường massage của hãng H.D. Hội trường công ty này bao giờ cũng chật kín người nghe giới thiệu và nằm thử. Cô nhân viên giới thiệu gọi tất cả những người đi nghe là... bố mẹ. Chương trình giới thiệu sản phẩm cũng rất phong phú: "cập nhật" kiến thức về y khoa, giới thiệu công dụng của giường massage, đắp mặt nạ dưỡng da, phát quà tặng cho khách hàng và cả hát... karaoke vào ngày cuối tuần! Theo giới thiệu của nhân viên, đây là loại giường trị liệu nhập từ Hàn Quốc, được chế tạo từ một loại đá có tên germanium có khả năng phát tia hồng ngoại, kích thích các dây thần kinh làm cho cơ thể thông suốt, đỡ nhức mỏi và hỗ trợ chữa được rất nhiều loại bệnh như: đau xương, thấp khớp, thoát vị đĩa đệm, thậm chí giúp... ngăn ngừa ung thư (!?). Ngoài việc nằm thử giường, khách đi nghe giới thiệu thường xuyên sẽ được phát quà tặng là các viên đá germanium. Nhiều người tiêu dùng tin tưởng quá mức vào các viên đá này còn tìm mua lại với giá mấy trăm ngàn đồng/viên đá bằng nút áo. Song, khi được hỏi có cảm nhận gì về công dụng của các viên đá này không, hầu hết đều trả lời rất chung chung: "Đá này trị bệnh lâu dài, đeo tốt lắm!". Tương tự, hãng N. (phòng trưng bày đặt trên đường Phạm Văn Thuận) cũng quảng cáo, sản phẩm giường massage của họ sử dụng... đá thiên thạch có khả năng phát ra và giúp thẩm thấu tia hồng ngoại.

Hầu hết các sản phẩm máy massage đều được giới thiệu rất "hoành tráng", bằng những chương trình nghe tập trung, hoặc bằng những nhân viên sành sỏi về ăn nói. Nhân viên của hãng O. - hãng chuyên sản xuất các loại máy tập massage từ Nhật Bản có gian hàng trưng bày tại một siêu thị điện máy cho chúng tôi biết, các loại ghế massage của hãng này đều có trên 500 chức năng, có thể hỗ trợ chữa từ 60% đến 90% các loại bệnh như: đau cột sống, thần kinh tọa, thận yếu... Đặc biệt, chiếc máy massage chân của hãng này còn giúp chữa được 42 loại bệnh với phương pháp châm cứu lòng bàn chân!

Ngoài tác dụng chữa bệnh, nhiều loại máy massage trên thị trường còn được quảng cáo như một dụng cụ giúp giảm béo hữu hiệu. Nhân viên của hãng M. khi trình bày công dụng sản phẩm của mình còn khẳng định chắc như đinh đóng cột: "Chỉ cần quấn đai massage giảm béo của em một tuần, sẽ giảm được ít nhất từ 3-5cm vòng eo!". Đánh vào tâm lý các khách hàng lười vận động, những mặt hàng trên đã bán được khá nhiều với mức giá từ vài triệu đồng/chiếc trở lên.

Máy tập không thể trị bệnh

Thật khó để xác định công dụng thật sự của một chiếc máy masage sau những lời quảng cáo hoa mỹ. Trong vai người tiêu dùng, chúng tôi đã nhiều lần tham dự những buổi giới thiệu sản phẩm và sử dụng thử các sản phẩm massage được quảng cáo như những dụng cụ thần kỳ hỗ trợ điều trị bệnh. Nhìn chung, các sản phẩm như: ghế massage, máy massage... đều hoạt động theo một vài quy trình và các động tác nhất định, người sử dụng có thể cảm thấy khá thư giãn khi sử dụng, còn tác dụng chữa bệnh thì khá... mơ hồ. Một số sản phẩm còn gây đau ngay khi lần đầu sử dụng: máy massage mắt làm mắt... hoa lên như đi dưới nắng và hơi đau nhức, đai massage bụng để lại những vết bầm dài ngay sau lần đầu sử dụng... Bác sĩ Lê Ngân, Phó khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đồng Nai cho biết: "Mỗi loại bệnh, nhất là các bệnh mãn tính đều có từng giai đoạn khác nhau, và khó có một sản phẩm nào phù hợp với tất cả các loại bệnh. Hầu như các loại máy đều chỉ có chức năng thư giãn là chính, còn hỗ trợ trị phần lớn các loại bệnh thì rất khó. Khá nhiều bệnh nhân của tôi cũng đã sử dụng các loại máy, có người cũng đỡ chút ít nhưng nhiều người bệnh còn... nặng thêm sau khi sử dụng các loại máy. Người tiêu dùng nên cẩn trọng tham khảo ý kiến các nhà chuyên môn trước khi sử dụng, vì có nhiều loại bệnh chống chỉ định với tất cả các loại massage như thoát vị đĩa đệm cấp và một vài bệnh khác".

Về các loại đá chữa bệnh phát ra tia hồng ngoại, theo bác sĩ Ngân thì người tiêu dùng càng phải thận trọng hơn. Bác sĩ khuyến cáo: "Chữa bệnh bằng tia hồng ngoại là phương pháp đã có khá lâu, nhưng tia hồng ngoại tuyệt đối không nên dùng cho nhiều loại bệnh như ung thư, viêm nhiễm... Mặt khác, các loại đá chữa bệnh công dụng cũng không rõ ràng, không nên quá tin vào chúng. Hiện nay, hầu như tất cả các bệnh viện tỉnh đều có khoa vật lý trị liệu với đầy đủ các dụng cụ máy móc để tập và chữa bệnh, vì thế khi có bệnh, bệnh nhân nên tìm đến đây để nghe tư vấn chuyên môn về cách chữa, cũng như những lời khuyên trước khi bỏ một số tiền lớn ra mua các loại máy mà công dụng chữa bệnh rất mập mờ".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo