Văn phòng chính phủ vừa có 2 văn bản 11490/VPCP-CN và văn bản 11491/VPCP-CN nêu ý kiến của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu xử lý vấn đề báo chí nêu trong lĩnh vực hàng không.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu phản ánh của báo chí về hạ tầng hàng không - Ảnh 1.

Sân bay Tân Sơn Nhất là "điểm nóng" về hạ tầng suốt nhiều năm qua - Ảnh: Hoàng Triều

Cụ thể, trong tháng 12-2019, báo chí có bài viết về việc ồ ạt cấp phép hãng bay mới, hạ tầng và "miếng bánh" thị phần vẫn đủ? Theo đó, trong khi các hãng bay lo ngại với áp lực hạ tầng hàng không như hiện tại, việc ồ ạt cấp phép các hãng bay mới sẽ khiến miếng bánh slot khó chia vì quá nhỏ, Cục Hàng không Việt Nam lại cho rằng vẫn đủ để chia.

Báo chí cũng nêu về nút thắt lớn nhất là hạ tầng, công suất 22 sân bay Việt Nam chỉ bằng 1 sân bay của Singapore. Theo ý kiến chuyên gia, để tháo gỡ nút thắt này, Chính phủ cần có những chính sách thúc đẩy xã hội hoá đầu tư sân bay. Hiện xã hội hoá đầu tư hàng không từ chủ trương đến hành động chưa thực sự nhiều.

Trước 2 vấn đề báo nêu trên, tại văn bản 11490/VPCP-CN và văn bản 11491/VPCP-CN, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu xử lý.

Về những vấn đề này, Báo Người Lao Động cũng từng phản ánh trong một số bài viết, trong đó có bài "Hạ tầng bất cập, vẫn cấp phép hãng bay?", trong đó nêu rõ giới chuyên môn lo ngại với hạ tầng hàng không còn kém như hiện nay, các sân bay sẽ quá tải khi tới đây có thêm nhiều hãng bay được cấp phép. 

ACV chỉ nên tập trung vào các Cảng hàng không lớn

Văn phòng Chính phủ ngày 19-12 cũng vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng Cảng hàng không

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, hoàn thiện "Định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng cảng hàng không", báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12-2019, trong đó cần nêu rõ cơ sở pháp lý và các yêu cầu.

Cụ thể, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam không hạn chế xã hội hóa đầu tư, điều 58 quy định "Tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài được đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng".

Yêu cầu tiếp theo từ lãnh đạo Chính phủ là làm rõ các khuyến nghị của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) về nhà khai thác sân bay và các công trình khác trong cảng hàng không, tổng hợp kinh nghiệm về xã hội hóa đầu tư, quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay của một số nước trên thế giới.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng kế hoạch đầu tư hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, làm rõ nhu cầu vốn đầu tư, dự kiến cơ cấu nguồn vốn đầu tư, kế hoạch đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trên cơ sở năng lực tài chính (ACV chỉ nên tập trung vào các Cảng hàng không lớn như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành, Đà Nẵng, Cần Thơ...).

Trên cơ sở đó, đề xuất danh mục cảng hàng không kêu gọi đầu tư theo đúng nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 13-9-2019 của Chính phủ.

D.Ngọc