xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thuế giảm, giá ô tô vẫn khó hạ

TÂM UYÊN

Mức đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô 3% - 5% được dự báo là ít tác động đến thị trường

Ngày 21-10, ông Lưu Đức Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết bộ này đang lấy ý kiến các bộ, ngành về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Trong đó, ô tô là một trong hàng loạt mặt hàng sẽ được giảm thuế nhập khẩu.

Ông Huy cho biết theo đề xuất của Bộ Tài chính, từ ngày 1-1-2012, ô tô dưới 10 chỗ nhập khẩu từ các nước thuộc thành viên WTO sẽ được giảm thuế 3% - 5% so với mức hiện hành. Dự kiến, mức thuế suất các loại xe đang chịu thuế 82% xuống còn 78%; các loại xe có dung tích xi lanh trên 2,5 lít sẽ được điều chỉnh từ 77% xuống mức 74%; 72% sẽ giảm xuống còn 68% (bằng mức thuế cam kết WTO năm 2012).

Bên cạnh đó, các dòng xe đã qua sử dụng cũng nằm trong diện điều chỉnh thuế nhập khẩu. Trong đó, ô tô chở người từ 16 chỗ trở lên áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 150%. Đối với mặt hàng xe tải từ 5 tấn trở xuống, thuế suất dự kiến giảm từ mức 68% xuống còn 65%. “Mức đề xuất giảm như trên là theo lộ trình cam kết gia nhập WTO” - ông Huy cho hay.

Theo ông Lê Vinh Quang, Giám đốc Công ty TNHH Quang Vinh - một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trên đường Giải Phóng (Hà Nội), mức giảm thuế như trên là không nhiều. “Cũng như vài lần giảm thuế nhập khẩu ô tô trước đây, khách hàng không mấy quan tâm. Giảm nhiều còn có ý nghĩa chứ giảm 3% - 5%, tương đương khoảng 20 triệu đồng với xe có giá 700 triệu đồng/chiếc, thì khách hàng cũng không quan tâm lắm” - ông Quang nói. Song ông Quang cho rằng việc giảm thuế là tất yếu vì thuế của Việt Nam đã quá cao, tới 2 lần so với các nước trong khu vực. 

Đại diện salon ô tô trên đường Nguyễn Trãi, thuộc Công ty TNHH Hoàng Mai (Hà Nội), nhận định giá xe nhập khẩu khó giảm mạnh vì mức giảm thuế quá ít. Đây cũng là lý do chưa thể góp phần vào việc thúc đẩy lượng xe bán ra mạnh hơn. Thực tế, tình hình kinh tế cuối năm nay và sang năm 2012 được dự báo vẫn hết sức khó khăn. Như mọi năm, ngân hàng rộng cửa cho vay để mua ô tô nhưng năm nay, không nhiều người dám mua vì lãi suất lên tới trên 20%/năm.  

Ông Lưu Đức Huy dự báo: “Chắc chắn không có việc xe nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam. Vì theo Thông tư 20 của Bộ Công Thương, để được nhập khẩu, đơn vị trong nước buộc phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật. Vì vậy, chuyện lo ngại việc giảm thuế nhập khẩu ô tô sẽ góp phần làm tắc nghẽn giao thông là điều khó có thể xảy ra”.

Nhập ô tô tốn khoảng 1 tỉ USD/năm

Bộ Công Thương cho biết mỗi năm, Việt Nam tốn khoảng 1 tỉ USD để nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ. Hiện cả nước có khoảng 200 nhà nhập khẩu ô tô, trong đó đa phần là doanh nghiệp trong nước.

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 9 có hơn 3.000 xe được nhập về, trong đó có 405 ô tô cũ, chiếm hơn 13%. Số lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 9 giảm 330 chiếc so với tháng 8 (giảm 12,3%) nhưng xe cũ lại gấp 1,5 lần.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo