Theo đó, ngoài đại lý hải quan, Cục Hải quan TP HCM chọn 200 doanh nghiệp (DN) có kim ngạch lớn, đóng góp ngân sách cao tham gia đề án.
Ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, cho biết đơn vị này đã phối hợp tốt với Cục Hải quan TP và các DN tham gia khi triển khai đề án. Một trong những giải pháp quan trọng triển khai đề án là cảng đã bố trí khu vực lưu trữ hàng hóa riêng, có phương án giao nhận hàng hóa tại cầu cảng và phân luồng di chuyển riêng cho xe chở container của DN tham gia đề án, đồng thời tạo mọi điều kiện để các DN đẩy nhanh việc làm thủ tục, giảm chi phí…
Hàng hóa qua cảng Cát Lái, TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM, nhìn nhận mục tiêu lớn nhất của đề án là cắt giảm thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn hơn nữa thời gian làm thủ tục, giảm chi phí đi lại cho DN; giảm ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái và giao thông xung quanh cảng. Bên cạnh đó, nâng cao mức độ hài lòng của DN đối với quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Điểm quan trọng của đề án là xây dựng hệ thống giám sát trực tuyến quá trình làm thủ tục, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu và đánh giá mức độ hài lòng của người làm thủ tục đối với công chức hải quan và cơ quan hải quan. Với ứng dụng này, người làm thủ tục và lãnh đạo DN có thể giám sát tiến độ giải quyết thủ tục cho lô hàng từ khi nhập cảng đến khi thông quan, biết hồ sơ của đơn vị đang được xử lý ở giai đoạn nào, lãnh đạo DN tiếp cận được thông tin phản hồi chính xác của cơ quan hải quan, loại bỏ các thông tin không trung thực.
Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Logistics Việt Nam, đánh giá đây là đề án tốt mà các DN ngành logistics mong muốn được tham gia bởi tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí cho họ.
Việc triển khai các giải pháp trên sẽ tiết kiệm 1-2 giờ di chuyển từ trụ sở DN đến cơ quan hải quan tại cảng Cát Lái. DN giảm được thời gian chờ đợi từ 1 đến 2 giờ do không bị quá tải hồ sơ. Rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ giữa các bộ phận hải quan và thời gian phân công. Khi thực hiện đề án, loại bỏ "thời gian chết" từ 30 phút đến 1 giờ chờ đợi phân công tờ khai; giảm chi phí cả triệu đồng cho mỗi container…
Theo ước tính, nếu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho DN và xã hội từ 1.000-2.000 tỉ đồng/năm, đồng thời nâng cao khả năng liên kết vùng, gia tăng khả năng lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ cảng Cát Lái đến khu vực vành đai và các tỉnh lân cận.
Bình luận (0)