Rề rà nhận lỗi
Ông Đỗ Hữu Đức nhận định đây chỉ là văn bản đề xuất về hướng khắc phục, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Còn văn bản báo cáo chi tiết sự việc, số lượng xe mắc lỗi… sau 2 lần họp với Cục Đăng kiểm Việt Nam (ngày 4 và 6-4) thì TMV vẫn chưa thực hiện. TMV đã thừa nhận trách nhiệm trong vụ việc này với động thái “kiểm tra và xử lý đối với sản phẩm xe Innova có thể nằm trong phạm vi bị ảnh hưởng”.
Ông Đỗ Hữu Đức cho rằng những lỗi nêu trong đơn thư của kỹ sư Lê Văn Tạch phát sinh trong quá trình lắp ráp xe. Tuy không xảy ra thường xuyên nhưng ở một số điều kiện vận hành nhất định, đặc biệt là lỗi phân bố lực phanh, vẫn có nguy cơ gây mất an toàn. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã yêu cầu TMV sớm có báo cáo cụ thể về các lỗi này. Theo ông Đỗ Hữu Đức: “Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ làm hết trách nhiệm, xem xét xử lý một cách khoa học, khách quan, đúng quy định vấn đề này để bảo đảm an toàn cho người sử dụng xe”.
Ông Đỗ Hữu Đức cho biết trong hai lần làm việc với TMV, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu công ty đưa ra số lượng xe mắc lỗi cụ thể, từ đó sẽ đối chiếu với số liệu mà kỹ sư Lê Văn Tạch đã phản ánh. Vụ việc được giải quyết nhanh hay chậm lại phụ thuộc vào thái độ hợp tác của TMV. “Họ hứa hết tuần này sẽ có báo cáo nhưng mới chỉ là hứa miệng. Dù TMV có động thái gì thì Cục Đăng kiểm vẫn sẽ tiếp tục làm rõ những nội dung phản ánh của kỹ sư Tạch” - ông Đức nói.
Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa quy định hai tiêu chuẩn mà nhà sản xuất phải tuân thủ: Tiêu chuẩn cấp quốc gia, Nhà nước và tiêu chuẩn cấp cơ sở. Về nguyên tắc, hàng hóa phải bảo đảm cả hai tiêu chuẩn này. “Tuy nhiên, theo thông lệ quốc tế, có thể có những hàng hóa không hoặc chưa đăng ký tiêu chuẩn cụ thể nhưng trong quá trình sử dụng nếu thấy những hàng hóa đó có nguy cơ gây mất an toàn thì cơ quan quản lý vẫn có thể bắt buộc nhà sản xuất phải đưa về sửa chữa” - ông Đỗ Hữu Đức nhìn nhận.
Trong văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho biết cơ quan này cần nhanh chóng làm rõ vụ việc, nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm để bảo đảm sự an toàn cho người dân sử dụng xe của TMV. Dự kiến cuối tuần này, TMV sẽ gửi văn bản chi tiết cùng hồ sơ vụ việc tới Cục Đăng kiểm Việt Nam. Đây sẽ là cơ sở để Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu và đưa ra các biện pháp thanh tra tiếp theo, trong đó không loại trừ khả năng yêu cầu TMV đưa xe bị lỗi về sửa chữa ngay trong tuần tới.
Cần chứng nhận xe an toàn
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết khá nhiều doanh nghiệp taxi đang sử dụng xe Innova của TMV. Việc TMV nhanh chóng thông báo kiểm tra, sửa chữa xe miễn phí là cần thiết. Để ổn định tâm lý người dân thường sử dụng taxi, TMV cần cấp thêm cả giấy chứng nhận xe bảo đảm an toàn cho khách hàng. Theo ông Hùng, sau khi Cục Đăng kiểm Việt Nam chính thức kết luận TMV bán xe có lỗi ra thị trường, có thể chuyển hồ sơ sang Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương để yêu cầu đưa các dòng xe này về sửa chữa. |
Bình luận (0)