Phát biểu tại Hội thảo "TP HCM - Tầm nhìn kinh tế biển kết nối chuỗi đô thị quốc tế" do UBND TP HCM phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức ngày 30-3, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, nhấn mạnh kinh tế biển là nội dung quan trọng hàng đầu trong chiến lược biển của các quốc gia. Với TP HCM, phát triển về hướng biển là mong muốn, ý chí của các thế hệ lãnh đạo và người dân thành phố trong nhiều năm qua. 

Do đó, xác định chiến lược để TP HCM có kinh tế biển và có chuỗi đô thị biển kết nối với quốc tế và khu vực trở thành yêu cầu cấp thiết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

TP HCM hướng ra biển Cần Giờ  - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan

"Mô hình phát triển trong tương lai của TP HCM cần đặt ra định hướng kết nối vùng một cách quyết liệt, đầy đủ hơn nữa để tận dụng và phát triển kinh tế biển, cảng biển gắn với chuỗi đô thị biển mang tầm vóc quốc tế trong phần đất và biển của thành đó. Trong đó, vịnh Cần Giờ (huyện Cần Giờ) là cơ hội để tạo ra bước ngoặt, thay đổi phương thức và mô hình phát triển của TP HCM và vùng thành phố chuyển từ phát triển chủ yếu dựa vào đất đai sang phát triển dựa vào biển; hy vọng sẽ tạo ra bước đột phá cho TP HCM và vùng thành phố trong hành trình vươn ra biển lớn và hội nhập phát triển với các đô thị khác" - Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan chỉ rõ.

TP HCM hướng ra biển Cần Giờ  - Ảnh 2.

Khách mời tham dự hội thảo "TP HCM - Tầm nhìn kinh tế biển kết nối chuỗi đô thị quốc tế"

PGS-TS Lưu Thế Anh, Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường - ĐH Quốc gia Hà Nội, cũng cho rằng chuỗi đô thị biển Vũng Tàu - Cần Giờ - Gò Công tại vịnh Cần Giờ tạo "mặt tiền" biển để chủ động đón nhận các cơ hội phát triển kinh tế biển giá trị gia tăng cao và giao dịch hàng hải quốc tế, làm bàn đạp cho TP HCM trở thành một thành phố "cửa ngõ" kết nối mạnh hơn nữa với khu vực và quốc tế. TP HCM khi đó không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với phát triển của vùng kinh tế phía Nam mà còn là mấu chốt trong các chiến lược quốc tế, như hành lang kinh tế Ấn Độ - Mekong, chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, sáng kiến Vành đai, con đường. Bắt nguồn từ điểm Hub (trung tâm) về hàng hải sẽ kéo theo việc TP HCM trở thành điểm Hub về hàng không, đường bộ và đường sắt.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ủng hộ TP HCM lấy biển Cần Giờ để khai thác kinh tế biển nhưng cần có định hướng cụ thể để không ảnh hưởng đến môi trường và phát triển bền vững. Trong đó, cần tiếp cận theo hướng liên kết vùng, hình thành một hệ sinh thái biển cộng sinh, nương nhờ vào nhau để hoạt động.

Thùy Dương, Ảnh: Tấn Thạnh