Chương trình "60 ngày vàng khuyến mãi" do TP HCM phát động đã đi được 1/4 quãng đường, nhiều doanh nghiệp (DN) hưởng ứng, giảm giá đến 50% hoặc trên 50% để thu hút khách. Tuy nhiên, mãi lực chung chưa tăng đáng kể. Người tiêu dùng trông chờ đợt giảm giá bùng nổ với mức giảm "kịch khung" 100%.

Cơ hội tốt để xả hàng

Hơn 2 tuần nay, các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy… trên địa bàn TP HCM rầm rộ gửi thông báo khuyến mãi đến khách hàng. Ngay tại các điểm bán, bảng giá khuyến mãi treo khắp nơi, hàng hóa khuyến mãi hết sức phong phú. Thống kê nhanh của một số siêu thị điện máy, khách đến mua sắm có tăng nhẹ so với những tháng trước nhưng vẫn còn rất thấp so với quy mô chương trình khuyến mãi. Những mặt hàng được người tiêu dùng chú ý tập trung thuộc nhóm sản phẩm giải nhiệt cho mùa nóng, như máy lạnh, quạt làm mát, quạt điện, tủ lạnh... Ông Lê Hoàng Phúc (quận 4) cho biết dù hàng hóa khuyến mãi nhiều nhưng khó tìm được sản phẩm có giá tốt. "Cái cần mua thì có giá giảm không nhiều, còn món hàng giảm giá nhiều thì mình chưa cần" - ông Phúc nói.

TP HCM khuyến mãi lớn chưa từng có - Ảnh 1.

Các siêu thị, trung tâm thương mại... ở TP HCM đang đồng loạt triển khai nhiều chương trình khuyến mãi. Ảnh: TẤN THẠNH

Còn theo ông Vũ Quốc Tuấn (quận Bình Thạnh), mặt hàng nào cũng ghi thông tin giảm giá 10%, 20%, 30% nhưng giá bán thật sự sau khi giảm vẫn còn khá cao, chưa thấy rẻ như mong đợi.

Hệ thống Trung tâm Điện máy Thiên Hòa đang tổ chức các ưu đãi "chưa từng có" dành cho khách hàng. Cụ thể là chương trình "Bão giá cuối tuần giảm đến 80%" diễn ra vào 3 ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hằng tuần; tổ chức thu hồi hàng cũ - đổi hàng mới và trợ giá mua lại hàng cũ lên đến 10 triệu đồng tùy sản phẩm. Theo chương trình này, mỗi tuần, Điện máy Thiên Hòa sẽ thay đổi và lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu khác nhau để bán giá giảm đến 80%. Bên cạnh đó, hệ thống này còn có các ưu đãi và dịch vụ đặc biệt dành cho khách hàng mua sắm mùa mưa diễn ra từ ngày 1-6 đến 31-7. Theo đó, khách mua máy giặt lồng ngang nhập khẩu Fujiyama giảm 40% vào 3 ngày cuối tuần. Máy giặt và máy sấy các loại giảm đến 20%, tặng thêm máy sấy tóc và bàn ủi Fujiyama.

Hệ thống Thế Giới Di Động cũng đã triển khai chương trình "60 ngày vàng khuyến mãi" từ cuối tuần trước. Theo đó, Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh tổ chức khuyến mãi vào các ngày thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật hằng tuần cho đến hết tháng 7. Theo đó, nhiều mặt hàng được giảm giá đến 49%, trong đó giảm nhiều nhất là các mặt hàng phụ kiện, đồng hồ, gia dụng, tivi.

Khuyến mãi kéo dài và sôi động nhất thời gian qua phải kể đến các siêu thị tổng hợp. Từ đầu tháng 5 đến nay, các siêu thị này đua nhau "chạy" chương trình để kéo người tiêu dùng quay trở lại mua sắm sau thời gian họ làm quen với mua sắm online, cũng nhằm giải quyết lượng hàng tồn khá nhiều trong Covid-19. Bước sang đầu tháng 6, độ "đậm" của chương trình khuyến mãi càng tăng bởi sức mua vẫn chậm khôi phục, trong khi hàng hóa trên quầy kệ siêu thị không thể không lưu thông. Đặc biệt, bên cạnh các chương trình khuyến mãi đại trà, các siêu thị Lotte Mart, Big C, Co.opmart… còn dành khá nhiều ưu đãi riêng cho nhóm khách hàng thành viên, khách hàng VIP để thu hút và giữ chân lực lượng mua sắm "ruột". Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op, cho biết riêng trong tháng 6 này, hệ thống bán lẻ thuộc Saigon Co.op cùng lúc tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi lớn với quyết tâm thu hút khách trở lại mua sắm. Nổi bật nhất là các hoạt động khuyến mãi trong tháng tiêu dùng xanh, chương trình hưởng ứng thanh toán không tiền mặt. "Đợt này, nhân cơ hội TP HCM "xả cửa" cho DN khuyến mãi đến 100% giá trị hàng hóa, chúng tôi giảm giá đến 70%-80% nhiều mặt hàng, đặc biệt tập trung vào nhóm hàng tiêu dùng và may mặc đang còn tồn nhiều từ khi xảy ra dịch Covid-19 đến giờ" - ông Huy nói.

Hứa hẹn bùng nổ giá

Theo các DN, chương trình khuyến mãi tập trung, kéo dài lần này đã được TP tổ chức kịp thời nhằm kích cầu mua sắm trong thời điểm thị trường có sức mua thấp sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Chương trình không chỉ giúp người tiêu dùng được mua sắm với giá thấp mà cả nhà bán lẻ cũng có cơ hội tốt hơn để kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa.

Bà Nguyễn Trần Thảo Nguyên, Tổng Giám đốc điều hành Trung tâm Điện máy Thiên Hòa, cho hay các hoạt động khuyến mãi lần này xuất phát từ nhu cầu thực của DN và để hưởng ứng "60 ngày vàng khuyến mãi" do TP HCM phát động nên được hệ thống tập trung chuẩn bị chu đáo với số lượng hàng hóa dồi dào, chủng loại đa dạng, sẵn sàng đáp ứng đầy đủ để khách hàng thoải mái mua sắm.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho rằng bên cạnh những hoạt động hỗ trợ DN khắc phục khó khăn, thích ứng nhanh với sự thay đổi và tác động mạnh mẽ do tác động dịch Covid-19, TP HCM linh hoạt vận động các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn cùng tham gia "60 ngày vàng khuyến mãi" nhằm kích cầu tiêu dùng, tạo kênh chính thức cho DN xả hàng, giải quyết tồn kho để tái bố trí sản xuất - kinh doanh.

Đến nay, đã có hơn 1.240 DN đăng ký hơn 1.740 chương trình khuyến mãi trong thời gian từ ngày 1-6 đến 30-7 với tổng giá trị hơn 146 tỉ đồng. Đặc biệt, lần đầu tiên TP HCM xả cửa cho DN triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi đa dạng, với hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ... lên tới 100%. "Thương nhân tại 235 chợ truyền thống, 217 siêu thị, 45 trung tâm thương mại, hàng ngàn cửa hàng và nhiều trang thương mại điện tử đang kinh doanh, hoạt động trên địa bàn TP đều có thể tham gia chương trình" - bà Trang mời gọi.

Theo Sở Công Thương, mặc dù Sở Công Thương đã công bố rộng rãi thể lệ chương trình trên website khuyenmaihcmc.vn nhưng vẫn còn nhiều DN chưa biết nên đã trực tiếp liên hệ với sở hỏi thăm thể lệ, cách thức tham gia và đăng ký tham gia. Hiện một số DN đã rục rịch "chạy" khuyến mãi trên 50%. Dự kiến, sang tháng 7 sẽ có những đợt khuyến mãi giảm giá "sốc", bùng nổ hơn nữa để đẩy sức mua, nâng cao hơn hiệu quả của chương trình.

Nhiều DN bán lẻ nhìn nhận chính sách khuyến mãi "đậm", dồn dập kèm theo nhiều ưu đãi khác đã phát huy tác dụng, sức mua trong 2 tuần đầu của tháng 6 cải thiện đáng kể so với tháng 4 và tháng 5. Diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới còn phức tạp, sản xuất - kinh doanh của phần lớn DN còn ảnh hưởng nặng nề nên tâm lý người tiêu dùng vẫn còn e dè, xu hướng chính vẫn là tiết kiệm chi tiêu. Vì vậy, kế hoạch từ nay đến cuối năm, để thúc đẩy tiêu thụ, nhà kinh doanh buộc phải tiếp tục phối hợp cùng các nhà cung cấp tập trung chính sách giá để thu hút khách hàng, kích thích tiêu dùng. "Trong phạm vi DN phân phối, chúng tôi nỗ lực phối hợp với nhà sản xuất/cung cấp để làm sao có chính sách giá tốt trong giai đoạn kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, vấn đề căn cơ là làm sao để người dân có tiền mua sắm thì phụ thuộc vào hành động của Chính phủ và các cơ quan quản lý" - đại diện một hệ thống siêu thị nhận định.

Phát triển kinh tế trong tình hình mới

Theo Sở Công Thương TP HCM, tính đến ngày 8-6, đã có 1.242 DN đăng ký 1.745 chương trình khuyến mãi trong thời gian từ ngày 1-6 đến 30-7 với tổng giá trị hơn 146 tỉ đồng. Hiện bộ phận chuyên môn của sở đang tiếp tục tiếp nhận đăng ký của các DN gửi về tham gia chương trình.

Điểm nổi bật của "60 ngày vàng khuyến mãi" là cho phép DN triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi đa dạng trong thời gian dài, kết hợp 2 kênh mua sắm truyền thống và thương mại điện tử. Quan trọng hơn, hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi lên tới 100% (trong điều kiện bình thường DN chỉ được khuyến mãi tối đa là 50%). Ngoài chương trình này, Sở Công Thương còn tổ chức chương trình "Kích cầu tiêu dùng năm 2020" (dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến ngày 5-7 theo hình thức hội chợ với quy mô khoảng 500 gian hàng giới thiệu sản phẩm của DN TP HCM và các tỉnh, thành; hỗ trợ 100% chi phí tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm) nhằm hỗ trợ DN TP đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trong bối cảnh cùng cả nước bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Ban lãnh đạo Sở Công Thương kỳ vọng hai chương trình này kết hợp với Chương trình kích cầu du lịch nội địa của Sở Du lịch TP HCM sẽ tạo ra giải pháp đồng bộ nhằm kích thích, hỗ trợ DN thúc đẩy, khôi phục hoạt động thương mại - du lịch trên địa bàn TP.

T.Nhân

Chợ mạng đua nhau giảm giá

Thời điểm này, các sàn thương mại điện tử cũng đồng loạt tung chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm thu hút khách trở lại sau thời kỳ cắt giảm chi tiêu do dịch bệnh.

Đại diện Lazada cho biết sàn này có chương trình ưu đãi giảm giá lên đến 90% trong 5 ngày, từ 18 đến 22-6. Ngoài ra, các đơn hàng trong giờ vàng từ 12-13 giờ ngày 18-6 sẽ được miễn 100% phí giao hàng.

Ông James Dong, Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam, cho biết chương trình miễn phí giao hàng cùng các ưu đãi giảm giá lớn nhất từ trước đến nay là một trong những hoạt động chiến lược của Lazada, chung tay cùng các đối tác và các nhà bán hàng, để xây dựng trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.

Không kém cạnh, Shopee mang đến cho người dùng chương trình mua sắm "Giảm Giá Trăm Tỉ - Rẻ Vô Địch" chính thức khởi động từ ngày 18-6 đến 7-7 với hàng loạt ưu đãi có giá trị hấp dẫn. Chẳng hạn, tặng voucher giảm đến 100% giá trị đơn hàng (tối đa 50.000 đồng) cho người dùng lần đầu thanh toán bằng ví AirPay khi mua sắm trực tuyến trên Shopee; ưu đãi giảm ngay 50% (tối đa 30.000 đồng) dành cho người dùng sử dụng dịch vụ nạp tiền điện thoại trên Shopee và thanh toán bằng ví AirPay. Cùng đó, một số đối tác ngân hàng gửi tặng ưu đãi giảm đến 200.000 đồng dành cho người dùng mua sắm tại Shopee và thanh toán bằng thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ quốc tế...

T.Dương

PHƯƠNG AN - NGUYỄN HẢI