xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TPHCM: 4 tháng đầu năm, thu hút vốn đầu tư nước ngoài 2,2 tỷ USD

Theo SGGP

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 4 tháng đầu năm, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt trên 2,2 tỷ USD. Trong đó, TPHCM đang dẫn đầu cả nước về số lượng vốn thu hút đầu tư, chiếm 33% so với cả nước. Dự báo, thu hút đầu tư vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh, chủ yếu vào các ngành công nghệ cao.

TPHCM trở lại vai trò đầu tàu

Cho đến nay, sự kiện lớn trong lĩnh vực thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn TPHCM và cả nước chính là việc trao giấy phép đầu tư cho tập đoàn Intel, với tổng vốn đầu tư khoảng 605 triệu USD. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án này sẽ đầu tư 300 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất, dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2008. Sự kiện Intel đầu tư tại TPHCM đã tạo thành cực nam châm thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao tin tưởng vào làm ăn. Vì ngay cả Intel cũng dự báo, sẽ có làn sóng các nhà đầu tư cung cấp các chi tiết phụ tùng cho Intel cùng vào làm ăn.

Không chỉ Intel, các dự án đầu tư nghiên cứu công nghệ của Simdesk, hoạt động của HP… cũng đã lôi kéo các nhà đầu tư phụ trợ (suplier) cùng vào làm ăn.

Ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP cho biết, chỉ trong 4 tháng đầu năm, TPHCM đã có 80 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới đăng ký đầu tư, với tổng vốn 670 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái đã tăng 9 dự án và tổng vốn đầu tư tăng tới 6,3 lần. Sau nhiều năm, TPHCM đã trở lại vị trí hàng đầu trong thu hút đầu tư nước ngoài. Nếu tính cả các dự án tăng vốn trong cùng thời gian này thì tổng vốn thu hút đầu tư FDI trên địa bàn TP đạt trên 719 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái chỉ có 139,7 triệu USD.

Trên địa bàn cả nước, chỉ trong tháng 4 đã thu hút 23 dự án đầu tư FDI với tổng vốn 288 triệu USD, nâng tổng số dự án của cả 4 tháng qua lên 200 dự án với tổng vốn thu hút mới khoảng 2 tỷ USD, tăng 12% dự án và 32% số vốn so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài dự án của Intel còn có dự án của T.H.T (Hàn Quốc) với tổng vốn 314 triệu USD, đầu tư tại Hà Nội; dự án Winvest Investment (Hoa Kỳ) có vốn 300 triệu USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu… Nhiều địa phương đã có mức tăng trưởng thu hút đầu tư FDI khá cao như Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương…

Đẩy mạnh cải cách hành chính để đón đầu thời cơ

Đánh giá nguyên nhân khiến TPHCM đạt được kết quả như vừa qua, ông Thái Văn Rê cho rằng, quan trọng nhất là lãnh đạo Thành ủy và UBND TP đã có những biện pháp chỉ đạo tập trung và quyết liệt từ năm ngoái. Hàng loạt các giải pháp cải cách hành chính nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, buộc tất cả các sở ngành liên quan phải đổi mới phong cách hoạt động, đeo bám và hỗ trợ các nhà đầu tư ngay từ khi bắt đầu có ý định vào thăm dò tình hình. Chương trình cải cách được đẩy lên một bước phát triển mới khi năm nay được coi là năm cải cách hành chính của TPHCM.

Trong khi TPHCM đang có nhiều biện pháp thu hút nguồn đầu tư FDI thì các địa phương khác cũng tăng cường tìm hiểu và có những chính sách thu hút tốt nhất. Sự kiện Chủ tịch Tập đoàn Microsoft, ông Bill Gates, đến thăm Việt Nam trong tuần qua đã tạo nên tiếng vang lớn đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sau sự kiện Intel, việc ông Bill Gates có nhiều phát biểu đánh giá cao khả năng và triển vọng phát triển ngành công nghệ thông tin (CNTT) tại Việt Nam được dự báo sẽ có một làn sóng mới trong đầu tư ngành công nghệ cao đến Việt Nam, nhất là các nhà máy lắp ráp và kiểm thử.

Vấn đề là Chính phủ Việt Nam cần tăng cường các biện pháp nhằm đón đầu hiệu quả xu hướng đầu tư công nghệ cao như đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng cơ sở Internet, mở rộng môi trường pháp lý liên quan đến đầu tư và phát triển công nghệ…

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo