Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng vừa có báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Vinpearl Air trình Chính phủ xem xét, quyết định nhằm giúp cho hành khách có thêm sự lựa chọn, nhằm tăng tính cạnh tranh, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ hàng không, tạo thêm nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm dich vụ cho cộng đồng, phù hợp với xu thế phát triển chung của khu vực cũng như trên thế giới...

Trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương lập hãng hàng không Vinpearl Air - Ảnh 1.

Hệ thống cơ sở đào tạo nhân lực hàng không đảm bảo cho nhu cầu hình thành, hoạt động và phát triển một hãng hàng không của Vinpearl Air

Dự kiến thuê máy bay, cất cánh tháng 7-2020

Theo hồ sơ dự án, dự kiến năm 2020 hãng khai thác 6 máy bay loại tầm ngắn/trung thân hẹp 150-220 ghế. Trung bình mỗi năm, Vinpearl Air sẽ đưa vào khai thác thêm 6 máy bay, và đến năm 2024 đạt 30 máy bay. Trong đó có máy bay thân hẹp 150-220 ghế (A320-200 Neo và A321-200 Neo hoặc B737-NG). Từ năm 2022 sẽ bổ sung máy bay thân rộng 280-350 ghế (B787-9 và A350-900).

Tổng vốn đầu tư dự án 4.700 tỉ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu là 1.300 tỉ đồng, chiếm 27,66% tổng vốn đầu tư. Vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác là 3.400 tỉ đồng, chiếm 72,34%. Dự án không có nhu cầu sử dụng đất.

Dự kiến hãng hàng không Vinpearl Air sẽ hoàn thành các thủ tục và đáp ứng các điều kiện khác theo quy định để chính thức đưa vào vận hành, khai thác bay chở khách trong tháng 7-2020.

Theo hồ sơ dự án, nhà đầu tư là Công ty cổ phần Hàng không Vinpearl Air có trụ sở chính tại khu Almaz Market, khu Vinhomes Riverside, Long Biên, Hà Nội. Địa điểm thực hiện dự án: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Theo hồ sơ dự án, dự kiến khi bắt đầu hoạt động, Vinpearl Air sẽ đồng thời thuê khô (thuê không có tổ lái) và thuê ướt (thuê có tổ lái) máy bay nhằm giải quyết bài toán ngắn hạn. Từ năm 2022, Vinpearl Air sẽ đa dạng hoá các nguồn cung máy bay và phương thức sử hữu như: Thuê mua, mua thuê lại cũng như thuê ướt bổ sung mùa vụ.

Vinpearl dự kiến sử dụng sân bay Nội Bài làm sân bay căn cứ và dự kiến đỗ máy bay qua đêm trong năm đầu khai thác (2020) tại Nội Bài (2 máy bay), Cam Ranh, Cát Bi, Đà Nẵng và Vân Đồn (mỗi sân bay 1 máy bay).

Những khuyến cáo với Vinpearl Air

Theo ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về dự án, quy mô đội máy bay như đề xuất của Vinpearl Air là phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay cho năm 2020 (đến năm 2020, toàn bộ hệ thống cảng hàng không có 401 vị trí đỗ máy bay). Tuy nhiên, với giai đoạn sau năm 2020, đề nghị nhà đầu tư lưu ý việc sân bay Nội Bài sẽ hết vị trí đỗ trong thời gian tới trong khi sân bay Tân Sơn Nhất không còn vị trí đỗ máy bay, slot khai thác trong giai đoạn đến năm 2022 để có phương án bố trí đội máy bay qua đêm tại các sân bay khác cho phù hợp.

Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT giám sát việc phát triển đội máy bay phải phù hợp quy hoạch, năng lực quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, năng lực phục vụ cơ sở hạ tầng hàng không, việc bố trí các nguồn lực của nhà đầu tư, phát huy năng lực khai thác, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.

Vinpearl Air bay đến sân bay nào?

Theo Biên bản ghi nhớ giữa Vinpearl Air và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Vinpearl Air mong muốn sử dụng các dịch vụ mặt đất tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Vinh, Thọ Xuân, Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phù Cát, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo.

Bộ KH-ĐT đánh giá dự án vận tải hàng không Vinpearl Air phù hợp với quy hoạch.

Về hiệu quả đầu tư của dự án vận tải hàng không Vinpearl Air, theo phân tích tài chính của dự án, thời gian hoàn vốn 5-6 năm, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm 2023. Có thể đóng góp thuế thu nhập doanh nghiệp (theo thuế suất 20%) khoảng 1.000 tỉ đồng/năm vào cuối kỳ tính toán của kế hoạch 5 năm (2024).

Theo Bộ KH-ĐT, các nội dung đánh giá về hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án như nêu trên mới ở mức sơ bộ, các dữ liệu đầu vào mới là giả định. Việc sân bay Nội Bài sẽ hết vị trí đỗ trong thời gian tới và sân bay Tân Sơn Nhất không còn vị trí đỗ máy bay, slot (giờ cất/hạ cánh) khai thác trong giai đoạn đến năm 2022 sẽ có ảnh hưởng nhất định tới hoạt động kinh doanh của dự án. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh của dự án còn có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố rủi ro khác.

Do đó, Bộ KH-ĐT đề nghị Công ty cổ phần Hàng không Vinpearl Air cần tính toán kỹ về hiệu quả đầu tư dự án trên cơ sở phân tích, dự báo đầy đủ các yếu tố có khả năng tác động tới hoạt động của dự án; chịu trách nhiệm về các số liệu và tính chính xác của tính toán về sơ bộ hiệu quả đầu tư dự án.

Trường hợp được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong giai đoạn tiếp theo, Vinpearl Air cần thực hiện rà soát sự phù hợp năng lực hạ tầng của sân bay căn cứ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với tiến độ khai thác. Cần xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay trong nước và quốc tế linh hoạt, phù hợp với năng lực, thực tiễn tại các cảng hàng không dự kiến khai thác, bảo đảm có đủ slot cho máy bay phù hợp với mô hình khai thác. Đánh giá cụ thể hơn tác động của dự án đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của Khu vực với mục tiêu góp phần phát triển du lịch cũng như phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập.

Bộ KH-ĐT khuyến cáo Vinpearl Air cần rút kinh nghiệm từ bài học thực tiễn của một số hãng hàng không đang khai thác để xây dựng phương án kinh doanh hợp lý, nâng cao khả năng cạnh tranh, bảo đảm hiệu quả đầu tư.

Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không, Vinpearl Air sẽ tiếp tục phải nộp hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không tới Cục Hàng không Việt Nam.

Sau khi Cục Hàng không Việt Nam thẩm định, nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ đáp ứng các điều kiện về vốn; phương án đảm bảo có máy bay khai thác tổ chức bộ máy; phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định tại Nghị định 89/2019, Bộ GTVT sẽ là cơ quan ra quyết định cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Sau đó, Vinpearl Air cần có thêm chứng chỉ nhà khai thác máy bay (AOC) và triển khai các công tác cụ thể liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ thì mới chính thức cất cánh.

D.Ngọc