Vai trò của người tiêu dùng thông minh trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

Tin mới

15/03/2019 17:01

Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày càng được sản xuất rất tinh vi. Đây luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và tác động trực tiếp tới uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp chân chính.

Với công nghệ hiện đại, các cơ sở làm hàng giả, hàng nhái có thể làm tất cả mặt hàng thuộc mọi lĩnh vực, từ thiết bị điện máy, điện tử, đồ trang sức, nước hoa, quần áo, mỹ phẩm, đến những mặt hàng thiết yếu hằng ngày như thực phẩm, gia vị... Chúng có mặt ở mọi phân khúc thị trường, từ các khu chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, siêu thị trong cả nước, thậm chí còn có mặt tại các trung tâm mua sắm lớn ở nhiều thành phố, khu đô thị lớn.

Đơn cử là sản phẩm chính gốc, thương hiệu nổi tiếng như Rolex, Longines, Piaget, Montblanc, Dior, Chanel, Louis Vuitton... có giá từ hàng chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng, ngược lại tại một số cửa hàng, hay nhiều trang bán hàng qua mạng xã hội lại chỉ rao bán với giá vài triệu đồng qua "mác" hàng xách tay. Nhiều khách hàng đã chi tiền ra mua mà không có giấy tờ bảo đảm, khi sản phẩm gặp vấn đề thì họ tìm đến các cơ sở chính hãng để bảo hành nhưng không được. Nghiêm trọng hơn, nếu mua phải hàng kém chất lượng trong lĩnh vực mỹ phẩm, thực phẩm còn tác động nghiêm trọng đến sức khỏe. Nhiều trường hợp mua nhầm mỹ phẩm nhái, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng đã dẫn đến nhiều điều đáng tiếc, như dị ứng, phù nề, nổi mụn, sạm da, lão hóa sớm…

Trong lĩnh vực thực phẩm, các sản phẩm thông dụng như nước mắm, nước tương, bột ngọt, đường… thường được làm giả, làm nhái khá nhiều. Nếu mua nhầm những sản phẩm này, nhẹ thì có thể gây ngộ độc thực phẩm cấp tính, về lâu dài sẽ là nguyên nhân gây nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, bệnh huyết áp, tim mạch...

Một trong những khó khăn cho người tiêu dùng là các loại hàng giả, hàng nhái được thực hiện một cách rất tinh vi, nhìn vào không có điểm gì khác biệt so với hàng chính hãng.

Vấn đề đặt ra là hầu hết thương hiệu thực phẩm có uy tín, nổi tiếng và có bề dày phát triển lâu năm, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái. Theo thông tin được biết, sản phẩm của Đường Biên Hòa đang bị làm nhái và tung ra thị trường với giá bán thấp hơn khá nhiều so với sản phẩm thật. Cụ thể là sản phẩm Đường tinh luyện Biên Hòa Pure loại túi 1 kg được sản xuất bởi Công ty TNHH MTV Biên Hòa - Đồng Nai (thành viên CTCP Thành Thành Công Biên Hòa - TTC Sugar) hiện đang bị làm giả, làm nhái với tên "Biển Hoa" của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Trương Thành, với thiết kế bao bì, màu sắc và các thông tin in trên sản phẩm giống đến 90% so với sản phẩm thật. Sản phẩm đường nhái có tên "Biển Hoa" này xuất hiện tràn lan ở khu vực chợ Lấp Vò, chợ Đất Sét, chợ Cái Tàu Hạ, thành phố Sa Đéc, Đồng Tháp với giá bán từ 16.000 - 18.000 đồng/kg.

Chị Võ Hoàng Nga - Giám đốc Chất lượng TTC Sugar - cho biết, việc sản phẩm công ty bị làm nhái đã gây thiệt hại trực tiếp đến người tiêu dùng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này vô hình trung cũng đã trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín, thương hiệu và thiệt hại trong kinh doanh của TTC Sugar, mà cụ thể ở đây là thương hiệu Đường Biên Hòa đã chiếm được lòng tin lâu nay của khách hàng.

Vai trò của người tiêu dùng thông minh trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái - Ảnh 1.
Vai trò của người tiêu dùng thông minh trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái - Ảnh 2.

Sản phẩm đường nhái Biển Hoa được thiết kế và có các thông tin giống đến 90% so với sản phẩm Đường Biên Hòa thật

Đường Biên Hòa là sản phẩm chất lượng cao, được làm từ 100% mía đường tinh khiết, không sử dụng hóa chất tẩy trắng và được sản xuất trên dây chuyền hiện đại - công nghệ carbonat hóa tiên tiến, giúp loại bỏ hết các tạp chất. Đặc biệt, sản phẩm được quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP. Đường tinh luyện Biên Hòa Pure có màu trắng tự nhiên, không biến màu trong quá trình sử dụng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Trong khi đó, đối với đa số các cơ sở làm hàng giả, hàng nhái thì họ thường thu mua đường giá rẻ không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, sau đó đóng bao bì có thiết kế giống với các thương hiệu uy tín trên thị trường để thu lợi nhuận bất chính. Hiện Công ty TNHH MTV Biên Hòa - Đồng Nai đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra và xử lý tình trạng sản xuất hàng nhái, hàng giả này.

Như vậy, xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận, uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc quay lưng lại với sản phẩm, thương hiệu chính hãng. Bên cạnh các biện pháp của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng thì vai trò của người tiêu dùng trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái là rất quan trọng.

Theo đó, người tiêu dùng cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng, nên chọn mua những mặt hàng có ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác, hạn sử dụng, thành phần sản phẩm… đúng thương hiệu, nhãn hàng uy tín, lâu năm, đồng thời nên mua hàng tại những cửa hàng, siêu thị có uy tín. Nếu là hàng nhập khẩu thì phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, mà còn đảm bảo sự an toàn sức khỏe của chính bản thân khách hàng và gia đình.

Bảo Khanh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI