Sáng 19-3, hơn 50 ngư dân ở phường Phú Đông và phường 6, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã tập trung trước Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản của tỉnh yêu cầu làm rõ lý do không được hỗ trợ tiền xăng dầu cho tàu cá theo quy định.

Tàu nằm bờ chờ hỗ trợ

Theo hồ sơ và trình bày của các ngư dân, toàn bộ hồ sơ đều hợp lệ so với quy trình chung trong việc xét duyệt để hỗ trợ tiền xăng dầu cho từng chuyến biển. Trong mỗi hồ sơ đều có xác nhận xuất bến và về bến của Bộ đội Biên phòng tại địa phương, có xác nhận của chính quyền xã đảo, nhà giàn ở vùng đánh bắt. Hồ sơ cũng đều được đại diện Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên kiểm tra và tiếp nhận.
Thế nhưng, nhiều ngư dân đã không được hỗ trợ. Bà Võ Thị Á Đông (ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) bức xúc: “Trong năm 2011, tàu của tôi đi 3 chuyến, 2 chuyến đầu đã được hỗ trợ nhưng chuyến biển thứ ba thì bị ách lại và được giải thích là do hồ sơ không hợp lệ.  Tôi không biết lý do gì không hợp lệ khi mọi thủ tục, hồ sơ đều có đầy đủ?”.

Nhiều tàu cá ở TP Tuy Hòa nằm bờ do chưa được hỗ trợ trong khi xăng dầu tăng giá

Bà Võ Thị Gái (ở phường 6, TP Tuy Hòa), chủ của 2 tàu PY-90451-TS và PY-96117-TS, phản ánh trong năm 2011, 2 tàu của bà ra khơi 7 chuyến. Trong đó, tàu PY-96117-TS ra khơi 3 chuyến, được hỗ trợ 2 chuyến, còn lại một chuyến không hỗ trợ. Tàu PY-90451-TS ra khơi 4 chuyến nhưng chỉ được hỗ trợ một chuyến của tháng 6-2011; còn lại 3 chuyến thuộc các tháng 7, 8, 12-2011 không được hỗ trợ.
“Tất cả các chuyến tàu của gia đình tôi đều vào đảo Phan Vinh để xác nhận, có con dấu của đảo, có chữ ký của ông đảo trưởng Trần Văn Nhật rõ ràng, đâu có giả, sao lại nói là không hợp lệ” - bà Gái phân trần.  Theo bà Gái, mỗi tàu của bà có công suất 175CV nên được hỗ trợ tiền xăng dầu 25 triệu đồng/chuyến. Nếu được hỗ trợ thêm 4 chuyến biển theo quy định, gia đình bà sẽ có được 100 triệu đồng để mua  dầu chạy máy ra khơi, không phải chạy vạy vay tiền.

Theo số liệu của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên, trong số 1.404 chuyến biển đã được thẩm định bước đầu trong năm 2011, hiện còn 572 chuyến biển của ngư dân chưa được hỗ trợ.

Siết chặt thẩm định hồ sơ

Nhiều ngư dân bức xúc cho rằng nếu hồ sơ không hợp lệ tại sao Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên không trả sớm và yêu cầu ngư dân bổ sung để được hỗ trợ. Trường hợp không được giải quyết thì phải nói rõ lý do.

Giải thích về việc này, ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên, cho biết cả 572 tàu chưa được hỗ trợ đều có xác nhận của Bộ đội Biên phòng khi tàu đi, về và đều có xác nhận, ghi rõ số hiệu tàu, tên thuyền trưởng của các đảo và nhà giàn nên khi thẩm định bước 1 đều đạt.
Nhưng khi tiến hành xác minh lại từ Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân (tại Cam Ranh, Khánh Hòa) thì trong sổ lưu của đơn vị này, cả 572 chuyến biển của ngư dân đều không ghi tên thuyền trưởng và số hiệu tàu cá vào đảo, nhà giàn. Ông Vinh khẳng định do  không có tên trong sổ lưu của Lữ đoàn 146, ngư dân  sẽ không được hỗ trợ tiền dầu.

Việc thêm vào quy định kiểm tra sổ lưu của Lữ đoàn 146 đã khiến 572 chuyến đi biển của ngư dân không được hỗ trợ tiền xăng dầu, dù hồ sơ đăng ký của họ phù hợp với quy định hiện hành.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dẫn tới quyết định trên của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên là do trước đây, quản lý lỏng lẻo, thiếu thẩm định hồ sơ của cơ quan trên đã để xảy ra khiếu nại về việc hỗ trợ sai đối tượng cho ngư dân ở huyện Tuy An.
Từ đơn thư khiếu nại, qua xác minh hồ sơ gốc do các đảo và nhà giàn báo về Lữ đoàn 146, có 33 chuyến biển ở huyện Tuy An không thể hiện số tàu, tên thuyền trưởng nên UBND  tỉnh Phú Yên đã buộc chi cục này phải thu hồi hơn 800 triệu đồng. “Chúng tôi không làm khó ngư dân mà phải siết chặt thẩm định hồ sơ để tránh hỗ trợ sai đối tượng như ở huyện Tuy An”- ông Vinh nói.

Chỉ hỗ trợ 4 chuyến mỗi năm

Theo Quyết định 48/2010 của Thủ tướng và Thông tư liên tịch số 11 của Bộ NN-PTNT- Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính ban hành ngày 14-3-2011, tàu có công suất từ 90CV đến 150CV được hỗ trợ 18 triệu đồng/chuyến; tàu trên 150CV đến 250CV được hỗ trợ 25 triệu đồng/chuyến; tàu trên 250CV đến 400CV được hỗ trợ 45 triệu đồng/chuyến và tàu trên 400CV trở lên sẽ được hỗ trợ 60 triệu đồng/chuyến. Mỗi năm, chủ tàu chỉ được hỗ trợ 4 chuyến…
Theo mức hỗ trợ trên, ước tính số tiền ngư dân Phú Yên không được hỗ trợ theo 572 chuyến đi biển khoảng hơn 10 tỉ đồng.
Bài và ảnh: Hồng Ánh