Với vai trò trụ cột của ngành ngân hàng (NH), NH TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã và đang trở thành nguồn lực quan trọng cung cấp sức mạnh tài chính, sản phẩm dịch vụ NH hiện đại để cộng đồng DN Việt tham gia sân chơi này.

Sức mạnh quy mô

Là 1 trong 4 NH thương mại lớn nhất Việt Nam, VietinBank đang sở hữu mạng lưới hoạt động phủ khắp gồm trụ sở chính tại Hà Nội, 149 chi nhánh trên toàn quốc, hơn 1.000 phòng giao dịch và nhiều công ty con, công ty liên doanh.

Đón đầu hội nhập, VietinBank đã thành lập 2 chi nhánh tại Đức, 1 NH con tại Lào, 1 văn phòng đại diện tại Myanmar. Đặc biệt, VietinBank đang là NH thương mại có quy mô vốn điều lệ lớn nhất, cơ cấu cổ đông mạnh nhất (cổ đông BTMU và IFC) và hiện đang có tổng tài sản hơn 710.000 tỉ đồng; lợi nhuận và nộp ngân sách luôn dẫn đầu hệ thống NH.

Khách hàng giao dịch tại VietinBank
Khách hàng giao dịch tại VietinBank

VietinBank còn có nguồn nhân lực dồi dào với gần 20.000 cán bộ công nhân viên; là thành viên của Hiệp hội NH châu Á, Hiệp hội Tài chính viễn thông Liên NH toàn cầu (SWIFT), Tổ chức Phát hành và Thanh toán thẻ VISA, MASTER quốc tế… Với sức mạnh và tiềm lực này, VietinBank đã và đang là điểm tựa tin cậy đối với cộng đồng DN khi gia nhập sân chơi lớn TPP.

Đối với các DN nhỏ và vừa (NVV), luôn đồng hành cùng VietinBank để tăng cơ hội phát triển kinh doanh trong thách thức hội nhập. VietinBank xem hội nhập TPP là cơ hội tiếp cận nguồn vốn, công nghệ, kinh nghiệm và trình độ quản lý của các định chế tài chính trên thế giới - trong đó có nguồn vốn ủy thác với chi phí thấp.

Hiện tại, quy mô dư nợ DNNVV tại VietinBank đạt 105.925 tỉ đồng; cơ cấu dư nợ phân bổ tương đối đồng đều trên các lĩnh vực. Một số lĩnh vực đối với DNNVV đang có dư nợ tại VietinBank khi tham gia hội nhập TPP có tác động như: dệt may (3.630 tỉ đồng); các sản phẩm thép và gỗ (4.400 tỉ đồng); thủy sản (1.730 tỉ đồng)…

Nỗ lực vì cộng đồng doanh nghiệp

Chủ động đổi mới để hội nhập TPP, VietinBank đã và đang có những bước thay đổi mạnh mẽ và toàn diện. Đối với phân khúc khách hàng DNNVV, VietinBank đổi mới về cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải tiến đa dạng sản phẩm dịch vụ, chuẩn hóa quy trình thủ tục… Đồng thời, tiếp tục nỗ lực chuyên nghiệp hóa các khâu để hỗ trợ DNNVV một cách thiết thực, hiệu quả và phù hợp với sân chơi mới, với những giải pháp rõ ràng.

Cụ thể: thay đổi phương pháp tiếp cận, đánh giá DNNVV. Thay vì ngồi chờ DN đến tiếp xúc và đề nghị được tài trợ như trước, VietinBank chủ động hơn trong tiếp cận với DNNVV một cách trực tiếp hoặc thông qua các diễn đàn, phương tiện thông tin đại chúng, hội thảo… Trong hoạt động tài trợ, VietinBank xóa bỏ thói quen chỉ quan tâm tới tài sản bảo đảm, thay vì phương án kinh doanh, dự án đầu tư.

VietinBank cũng đẩy mạnh hoạt động cải tiến sản phẩm, dịch vụ phi tài chính như tư vấn, đào tạo, hỗ trợ kinh doanh… Từng bước đưa các dịch vụ này ra thị trường với tư cách là sản phẩm tạo lợi nhuận; chia nhỏ sản phẩm, dịch vụ theo mục đích tài trợ và đến từng đối tượng khách hàng; phát triển sản phẩm mới đồng thời kết nối tính năng các sản phẩm nhằm đưa ra sản phẩm trọn gói dưới hình thức 1 cửa từ khởi tạo khách hàng, tiền gửi, tiết kiệm cho vay, hỗ trợ đào tạo…

Đơn giản hóa quy trình, thủ tục tài trợ nhất là đối với các khoản tài trợ nhỏ và siêu nhỏ nhưng bảo đảm chặt chẽ, an toàn. Tư vấn, hỗ trợ tối đa để rút ngắn thời gian, chi phí khi thực hiện quy trình và thủ tục tài trợ.

VietinBank tiếp tục hoàn thiện các phương tiện hỗ trợ, như: Nâng cấp hệ thống thông tin; nỗ lực xây dựng bộ phận chuyên trách để quản lý thông tin; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chung cho toàn hệ thống, trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ hoạt động tài trợ DNNVV; thắt chặt quan hệ với các tổ chức liên quan đến DNNVV nhằm thu hút được nhiều nguồn vốn giá rẻ, dài hạn từ các tổ chức quốc tế để tài trợ DN.

Trong đào tạo cán bộ chuyên sâu về tài trợ DNNVV, VietinBank không chỉ dừng lại ở các kiến thức chuyên môn mà quan trọng hơn là nhận thức về sự cần thiết phải hướng tới đối tượng khách hàng DNNVV.

Bài và ảnh: Anh Xuân