Hiệp hội doanh nghiệp hàng không VN (VABA) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đề xuất và kiến nghị bổ sung các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) hàng không gặp khó khăn do Covid-19.
Sau khi Vietnam Airlines đã được hỗ trợ gói tín dụng 4.000 tỉ đồng, VietJet và Bamboo Airways tiếp tục xin vay gói "giải cứu"
Theo VABA, ước tính của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), dự báo sản lượng hành khách năm 2021 sẽ chỉ đạt 33% (so với năm 2019) và tổng mức lỗ dự kiến 95 tỉ USD. Dự kiến phải đến năm 2022 các hãng hàng không mới hết lỗ. Tại Việt Nam, 2 tháng đầu năm 2021, vận chuyển khách quốc tế chỉ đạt 66.600 khách, giảm 98,8% so cùng kỳ 2019, doanh thu dịp cao điểm Tết của các hãng cũng giảm bình quân từ 70 - 80% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo năm 2021, doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu so với năm 2019 và lỗ trên 15.000 tỉ đồng từ vận tải hàng không.
Do năm 2020, các hãng đã phải chuyển nhượng tài sản và các khoản đầu tư, tài chính tích lũy từ nhiều năm trước để cải thiện dòng tiền nên năm 2021, các hãng đối diện với nguy cơ cạn kiệt dòng tiền hoạt động từ ngay giai đoạn thấp điểm sau dịp Tết cổ truyền. Để hỗ trợ cho dòng tiền của các hãng, VABA đề xuất mở rộng chương trình hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không.
Hiện Vietnam Airlines đã được hỗ trợ gói tín dụng 4.000 tỉ đồng và khoản tín dụng này đã có tác động tốt tới hoạt động của Tổng công ty. Hiệp hội đề nghị Chính phủ tiếp tục cho mở rộng hình thức hỗ trợ này cho các hãng hàng không. Trong đó, VietJet đề nghị được vay tín dụng 4.000-5.000 tỉ đồng trong 3 năm 2021-2023 và được hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản này; Bamboo Airways kiến nghị được hỗ trợ vay dài hạn các ngân hàng thương mại 5.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi; hoặc được tiếp cận khoản vay ngắn hạn 5.000 tỉ đồng, lãi suất 0% theo hình thức tái cấp vốn.
Hiệp hội cũng đề nghị mở rộng phạm vi áp dụng Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29-5-2020 của Chính phủ về việc hỗ trợ lãi suất cho DN để các DN hàng không cũng được hỗ trợ lãi suất theo tinh thần của Nghị quyết này. Hiện nay, Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29-5-2020 quy định giảm 2% lãi suất cho vay trực tiếp, cho vay gián tiếp đối với DN nhỏ và vừa. Như vậy, nhiều DN ngành hàng không không thuộc đối tượng được hỗ trợ.
Ngoài ra, Hiệp hội đề nghị sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN cho phép các DN hàng không tái cơ cấu nợ vay, giãn nợ vay đối với các khoản nợ phát sinh trong năm 2020-2021 và không chuyển nhóm nợ cho đến hết 31-12-2021. Cho tới nay, Thông tư 01/2020/TT-NHNN đã quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 nhưng chỉ áp dụng cho các khoản nợ vay phát sinh trước ngày 23-1-2020. Do dịch bệnh lại tái bùng phát, gây ra nhiều tác động to lớn, làm nhu cầu của các doanh nghiệp về việc vay vốn sau ngày 23-1-2020 tăng nhanh và cần tiếp tục được hỗ trợ để tái cơ cấu nợ.
Hiệp hội cũng đề nghị tiếp tục giảm sâu hơn thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống mức 900- 1.000 đồng/ lít ; gia hạn thời hạn nộp các loại thuế thu nhập DN; thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập cá nhân; thuế nhà thầu nước ngoài; tiền thuê đất cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh đến hết 31-12-2021, đồng thời, gia hạn thời hạn nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu các thiết bị, vật tư đặc thù của ngành nhằm đảm bảo tuân thủ công tác bảo trì bảo dưỡng định kỳ. Kéo dài thời gian triển khai gói hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đồng thời cho phép gia hạn việc tạm dừng đóng BHXH (Quỹ hưu trí và tử tuất) đến hết tháng 12-2021. Điều chỉnh một số quy định về hoạt động của các doanh nghiệp, trong đó có các DN hàng không, trên thị trường chứng khoán.
Các hãng hàng không đề xuất giảm 50% mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh máy bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa từ tháng 10-2020 cho đến hết tháng 12-2021, áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ tháng 10-2020 đến hết tháng 12-2021. Nguyên nhân là vì kể từ ngày 1-10-2020 trở đi, các mức phí, khung giá hết thời hạn ưu đãi. Ước tính, nếu đề xuất này được chấp thuận, riêng Vietnam Airlines sẽ giảm chi phí được khoảng 334 tỉ đồng trong năm 2021, giúp cải thiện được một phần khả năng thanh toán của Hãng.
Trước đó, do tác động hai chiều của một số chính sách, một số DN thành viên của Hiệp hội cũng chịu thiệt để tạo điều kiện cho các DN khác trong ngành. Do Nhà nước quyết định giảm phí điều hành bay, năm 2020 Tổng Công ty Quản lý bay đã giảm doanh thu tới 159 tỉ đồng cho các khoản thu từ giá điều hành đối với các chuyến bay quốc nội.
Bình luận (0)