Hưng Yên - Kinh đô nhãn lồng
Nhãn là loại cây ăn quả được trồng phổ biến trên mọi miền Tổ quốc nhưng chỉ khi "bén duyên" với đất Hưng Yên mới thực sự được xem là "vương quốc chi quả". Cái tên nhãn lồng được đặt bởi sự tích cây nhãn nơi vùng đất được bồi đắp bởi phù sa của dòng sông Hồng này khiến cây luôn sai trĩu quả.
Đặc sản nhãn lồng Hưng Yên
Với Hưng Yên, nhãn lồng là thương hiệu đặc trưng và là niềm tự hào. Theo thống kê, tỉnh Hưng Yên có trên 3.000 ha nhãn, trồng nhiều tại huyện Khoái Châu và TP Hưng Yên. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên nhãn sai hoa, tỉ lệ đậu quả cao, dự kiến toàn tỉnh thu hoạch khoảng 41.000 tấn quả, tăng 30% so với năm 2017. Để giữ được thương hiệu và mang quả nhãn xuất ngoại, người trồng nhãn nơi đây áp dụng quy trình sản xuất sạch VietGAP khép kín từ khâu trồng đến khi thu hoạch, tuân thủ nghiêm ngặt không được sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nằm trong danh mục cấm và phải bảo đảm cách ly sản phẩm 21 ngày trước thu hoạch.
Nâng giá trị nông sản
Năm nay, nông dân Hưng Yên được mùa nhãn lồng nhưng giá thành lại giảm bởi trước đó, thị trường ngập tràn các loại nhãn đội lốt nhãn lồng khiến bà con nông dân gặp nhiều khó khăn. Không chỉ gặp vấn đề giả mạo thương hiệu, nông dân còn đối mặt với việc thị trường bấp bênh, ít có cơ hội được tiếp xúc với thông tin thị trường, hạ tầng cơ sở thiếu thốn…
Với những nông dân gắn bó cả đời trên mảnh đất thâm canh trồng nhãn, ước mơ đem thương hiệu nhãn lồng của quê hương đặt chân tới thị trường quốc tế vẫn còn được nung nấu. Vì thế, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng địa phương, trong việc xây và giữ thương hiệu, người dân trồng nhãn lồng Hưng Yên đã có tư duy sản xuất mới, đáp ứng yêu cầu của thị trường nhằm tạo ra hướng đi bền vững, nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương. Bên cạnh đó, sự giúp sức của những doanh nghiệp như Vietnam Airlines trong việc làm cầu nối cũng là những nỗ lực đáng ghi nhận để mang đặc sản của Việt Nam đến tay bạn bè năm châu.
Đồng hành cùng đặc sản
Giữ vai trò chủ lực trong giao thông hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines đã khẳng định vị thế là một hãng hàng không quốc gia có quy mô hoạt động toàn cầu và có tầm cỡ tại khu vực, là cầu nối văn hóa của nông sản Việt Nam trên những chặng bay để quảng bá thương hiệu Việt đến với bạn bè quốc tế. Theo đó, trái nhãn lồng sẽ được phục vụ như món tráng miệng trên khay ăn hạng thương gia của các đường bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Hà Nội/TP HCM trong khoảng thời gian từ ngày 15-8 đến 15-9-2018.
Đại điện Vietnam Airlines cho hay: "Ngoài đưa nhãn vào các suất ăn trên 70 đường bay nội địa và quốc tế, chúng tôi còn quảng bá bằng hình ảnh và bài viết trên các trang fanpage của hãng hàng không cũng như các tạp chí trên các chuyến bay. Việc này vừa giúp khách hàng được thưởng thức các đặc sản của Hưng Yên, đồng thời được giới thiệu lịch sử, nguồn gốc, thương hiệu, đặc sản của Hưng Yên".
Với những yêu cầu nghiêm ngặt của Vietnam Airlines, những trái nhãn lồng được đưa vào thực đơn các bữa ăn trên chuyến bay phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, độ tươi ngon, trái nhãn to và đồng đều, đạt tiêu chuẩn VietGAP. Theo đại diện Vietnam Airlines, đây là những nỗ lực của hãng trong việc quảng bá sản phẩm trên các chuyến bay đến với du khách và thế giới, góp phần nâng cao thương hiệu, giá trị thương phẩm cho trái nhãn Hưng Yên, thúc đẩy xuất khẩu.
Bình luận (0)