Trong đó, giấy phép của Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) được cấp ngày 8-6 vừa qua là điều kiện pháp lý quan trọng nhất để các chuyến bay này có thể cất cánh. Đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines vẫn là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được TSA cấp giấy phép bay đến Mỹ.
Một chuyến bay đưa người Việt ở nước ngoài về nước của Vietnam Airlines - Ảnh: Dương Ngọc
Sở dĩ việc cấp phép của TSA được đánh giá là điều kiện mấu chốt vì sự đặc biệt khắt khe của thủ tục này. Theo đó, các hãng hàng không muốn bay đến Mỹ phải được TSA phê chuẩn toàn bộ hệ thống, đồng thời các sân bay xuất phát từ Việt Nam cũng phải được TSA xác nhận đủ điều kiện về an ninh hàng không. Riêng quá trình kiểm tra, phê duyệt của TSA nhằm cấp phép cho Vietnam Airlines thực hiện 12 chuyến bay chở công dân về nước đã kéo dài đến hơn 1 tháng.
Ngoài TSA, để chuẩn bị các thủ tục pháp lý cho 12 chuyến bay này, Vietnam Airlines đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng khác như Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT), Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP), Cục Hàng không Việt Nam và nhà chức trách các sân bay mà Hãng dự kiến khai thác đến hoặc bay qua.
Hãng đã hoàn tất các thủ tục với các cơ quan trên trong vòng hai tháng rưỡi.
Hiện tại, Vietnam Airlines đang xây dựng kế hoạch khai thác 12 chuyến bay đưa người Việt từ Mỹ về nước và xin cấp slot cất, hạ cánh tại các sân bay. Chuyến bay đầu tiên dự kiến sẽ khởi hành vào ngày 22-6 với hành trình từ Hà Nội đến Washington D.C., qua điểm dừng tại Alaska và trở về Việt Nam vào ngày 24-6. Với tổng thời gian bay khứ hồi kéo dài ít nhất hơn 30 tiếng, Vietnam Airlines sẽ bố trí sử dụng các máy bay thân rộng hiện đại nhất như Boeing 787 và Airbus A350 để thực hiện các chuyến bay đến Mỹ. Mọi biện pháp phòng, chống dịch cũng được Hãng triển khai theo tiêu chuẩn an toàn cao nhất để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm trên chuyến bay.
Năm 2020, Vietnam Airlines đã thực hiện hơn 20 chuyến bay giữa Việt Nam và Mỹ để vận chuyển công dân hồi hương, hàng hóa và chuyên gia. Các chuyến bay theo hình thức thuê chuyến là bước đệm để Hãng thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đường bay giữa Việt Nam và Mỹ trong tương lai sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và nhu cầu thị trường chuyển biến tích cực.
Trước đó, tái khởi động kế hoạch bay thẳng thường lệ đến Mỹ, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines hồi tháng 3-2021 đã chấp thuận kế hoạch triển khai bay đến Mỹ, trong đó giai đoạn đầu sẽ xin phép bay thường lệ với nhà chức trách Mỹ cho đến khi phục vụ hết nhu cầu hồi hương người Việt và tiến tới khai thác thương mại thường lệ từ năm 2022.
Trong khi đó, một hãng hàng không cũng đang đặt kế hoạch bay đến Mỹ là Bamboo Airways cũng đã chính thức được Bộ Giao thông vận tải Mỹ cấp Giấy phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ vào tháng 11-2020. Tháng 5 vừa qua, Bamboo Airways cũng đã chính thức được cấp slot bay tới Sân bay quốc tế San Francisco và Sân bay quốc tế Los Angeles, bang California, Mỹ, bắt đầu từ 1-9 năm nay.
Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết hãng dự kiến triển khai các chuyến bay quốc tế không thường lệ (charter) tới Mỹ từ tháng 7 và các chuyến bay thẳng thương mại giữa TP HCM và San Francisco từ tháng 9, tần suất ban đầu khoảng 4 chuyến/tuần. Tần suất này sẽ dần được nâng lên 7 chuyến/tuần, căn cứ tình hình thực tế.
Bamboo Airways vừa nộp hồ sơ cho Bộ Giao thông Vận tải Mỹ để báo cáo kế hoạch mở đường bay thẳng đến thị trường này, cũng như tình hình tài chính, cơ cấu cổ đông của hãng. Theo đó, Bamboo Airways đề nghị được khai thác đường bay thẳng thường lệ vận chuyển hành khách, hàng hoá, bưu phẩm từ Hà Nội, TP HCM đến Los Angeles, San Francisco. Bamboo Airways dự kiến mở các đường bay này từ quý III với tần suất 4-7 chuyến mỗi tuần, bằng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner.
Thủ tục xin cấp phép bay thường lệ đến Mỹ
Theo quy định của Luật Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ, để có thể khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ tới Mỹ, hãng hàng không nước ngoài cần hoàn thiện các thủ tục rất phức tạp, trong đó phải xin cấp phép tại ít nhất 9 cơ quan có thẩm quyền bao gồm: cơ quan đăng ký kinh doanh tại bang dự kiến khai thác, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT), Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA), Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP), Cơ quan Quản lý thuế và thu nhập nội địa (IRS), Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ kiểm tra sức khỏe động vật và thực vật Mỹ (APHIS) và các cơ quan kiểm dịch liên bang, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTBS) và nhà chức trách sân bay dự kiến khai thác. Trong số các cơ quan này, các giấy phép của DOT, TSA và FAA được coi là 3 điều kiện quan trọng nhất.
Vietnam Airlines đã bắt đầu tiến hành thủ tục tại các cơ quan chức năng của Mỹ từ tháng 11-2016 và đã được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) cấp Giấy phép khai thác từ tháng 8-2019. Hiện nay Hãng đã hoàn thành phần lớn các giai đoạn đánh giá xin cấp phép bay thường lệ theo yêu cầu của FAA. Sau khi được TSA phê chuẩn, giấy phép của cơ quan này sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho Vietnam Airlines.
Bình luận (0)