Ngày 14-7, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HoSE: HVN) đã tổ chức kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021.
Biểu quyết thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 của Vietnam Airlines - Ảnh: Vũ Tuấn
Tại Đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và biểu quyết thông qua các nội dung gồm: Kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2021, báo cáo tài chính năm 2020, phương án phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ, phương án kiện toàn Ban Kiểm sát, chủ trương bán 6 máy bay ATR-72 để thay thế bằng đội máy bay phản lực khu vực,... và một số nội dung quan trọng khác.
Bán máy bay ATR-72
Vietnam Airlines lên kế hoạch các máy bay ATR-72 cũ đến 12 năm tuổi sẽ được bán và thay thế bằng các máy bay phản lực khu vực để tăng cường cạnh tranh tại thị trường ngách hoặc các sân bay không khai thác được bằng đội máy bay Airbus A320, A321 trở lên
Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết năm 2021, hãng xây dựng kế hoạch mục tiêu doanh thu hợp nhất 37.364 tỉ đồng, tương đương 88,4% so với năm 2020, giữ vững vị thế chủ lực của Vietnam Airlines Group trong ngành hàng không, tái cơ cấu toàn diện và thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ.
Vietnam Airlines tiếp tục tìm mọi giải pháp tăng thu và cắt giảm, tối ưu hóa chi phí (đặc biệt tái cơ cấu đội máy bay, chi phí thuê máy bay); tái cơ cấu danh mục đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp; kiện toàn tổ chức các khối theo hướng tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc trung gian, tinh giản số lượng lao động; đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ (vững chắc 4 sao và tiến đến 5 sao).
Tổng công ty chủ động tìm kiếm sự chia sẻ, hỗ trợ từ đối tác để đàm phán giảm giá, giãn, hoãn thanh toán, cắt giảm và triệt để tiết kiệm các khoản chi để giảm thiểu mức lỗ trong kinh doanh. Dự kiến tổng chi phí cắt giảm, tiết kiệm bằng các giải pháp tự thân năm 2021 đạt được trên 6.800 tỉ đồng.
Đối với kế hoạch bay quốc tế và nội địa, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay quốc tế chở công dân về nước, chở chuyên gia, phối hợp thí điểm hộ chiếu sức khỏe điện tử. Trên thị trường nội địa, Vietnam Airlines xây dựng lộ trình khôi phục hoàn toàn mạng đường bay cho giai đoạn sau dịch bệnh; tìm các cơ hội mở thêm các đường bay địa phương mới. Đồng thời, hãng đặt mục tiêu đạt 51% thị phần vận chuyển hành khách nội địa năm 2021 của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO).
Vietnam Airlines đặt ưu tiên hoàn thành giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỉ đồng và phát hành cổ phiếu tăng vốn quy mô 8.000 tỉ đồng cho cổ đông hiện hữu. Ngày 7-7 vừa qua, hãng đã ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại trước khi chính thức tiến hành giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỉ đồng. Phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn 8.000 tỉ đồng cũng đã được thông qua tại Đại hội và dự kiến các thủ tục phát hành sẽ hoàn tất vào cuối quý 3/2021. "Nguyên tắc chung của Vietnam Airlines trong việc sử dụng 12.000 tỉ đồng từ gói vay tái cấp vốn và phát hành thêm cổ phiếu là bổ sung vốn cho hoạt động SXKD, tuyệt đối không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ SXKD"- đại diện Vietnam Airlines khẳng định.
Trước đó, năm 2020, Vietnam Airlines kiến nghị gói trợ cấp trị giá 12.000 tỉ đồng, gồm việc cho vay tái cấp vốn (4.000 tỉ đồng) và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ (8.000 tỉ đồng) để tháo gỡ khó khăn vì Covid-19. Ngoài ra, trong giai đoạn trung và dài hạn, Chính phủ bảo lãnh cho Vietnam Airlines phát hành trái phiếu 10 năm, quy mô 10.000 tỉ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội bay giai đoạn 2021-2025.
Cuối tháng 11-2020, Quốc hội đồng ý "giải cứu" Vietnam Airlines với việc cho phép Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần với ngân hàng để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ.
Trả lời câu hỏi của đại diện cổ đông liệu năm 2021 có đề xuất thêm hỗ trợ nào đối với hãng, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, cho biết gói 12.000 tỉ đồng chỉ là hỗ trợ để đảm bảo hoạt động SXKD trong năm 2020. Trong năm 2021, các cơ quan cấp trên đang có giải pháp hỗ trợ toàn bộ cho ngành hàng không như giảm 50% phí cất hạ cánh điều hành bay, giảm 30% phí bảo vệ môi trường…
Vietnam Airlines đang tiến hành triển khai tăng vốn quy mô 8.000 tỉ đồng, đồng thời tìm giải giải pháp tái cơ cấu tổng thể (tài chính, nhân lực đội bay, danh mục đầu tư ra ngoài doanh nghiệp) để có nguồn lực tài chính cho tình hình SXKD của hãng, đồng thời tăng vốn và chuyển đổi trái phiếu cho Vietnam Airlines.
Hãng cũng kiến nghị Chính phủ có các chính sách vĩ mô hỗ trợ ngành hàng không để khi thị trường phục hồi thì tất cả các hãng bay trong nước có nội lực và năng lực tài chính đủ mạnh để cạnh tranh sòng phẳng với các hãng bay trên thế giới.
Giảm lỗ gần 5.800 tỉ đồng
Năm 2020, tổng lượng khách vận chuyển Vietnam Airlines đạt 14,13 triệu lượt và hàng hóa đạt 195,3 ngàn tấn, đều xấp xỉ kế hoạch đề ra. Doanh thu và lợi nhuận năm diễn biến khả quan hơn so với dự báo trước đó. Cụ thể, doanh thu hợp nhất và công ty mẹ lần lượt là 42.276 tỉ đồng và 33.266 tỉ đồng, tương ứng vượt 4,2% và 2,2% so với kế hoạch. Mức lỗ hợp nhất và công ty mẹ đều thấp hơn đáng kể so với mục tiêu ban đầu, lần lượt bằng 72,2% và 60,4% kế hoạch đặt ra.
Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết: "Trong điều kiện SXKD bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, HĐQT cùng với Ban Giám đốc Tổng công ty đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó với đại dịch, đảm bảo duy trì hoạt động như: điều chỉnh quy mô sản xuất theo thị trường; triển khai các giải pháp về lao động, tiền lương phù hợp quy mô kinh doanh; cắt giảm chi phí, triệt để tiết kiệm, đàm phán giãn, hoãn thanh toán, tái cơ cấu các khoản nợ vay và tăng cường sử dụng nguồn vốn vay ngắn hạn. Đồng thời, Vietnam Airlines đã tận dụng mọi cơ hội có thể để gia tăng doanh thu, mà trọng điểm là tăng cường hoạt động vận chuyển hàng hóa, tăng chuyến chở công dân về nước, chở khách chuyên gia. Có thời điểm, Vietnam Airlines đã đồng loạt mở thêm hơn 20 đường bay nội địa khi thị trường nội địa hồi phục nhanh. Những nỗ lực tự thân của Vietnam Airlines, cùng sự hỗ trợ của Chính phủ, các cơ quan bộ ngành và đơn vị hữu quan, đã giúp Vietnam Airlines giảm lỗ gần 5.800 tỉ đồng."
Đặc biệt, trong bối cảnh các chuyến bay chở khách giảm, Vietnam Airlines đã đẩy mạnh vận tải hàng hóa. Doanh thu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh và chiếm gần 30% tổng doanh thu của Hãng (giai đoạn trước dịch Covid-19 doanh thu hàng hóa chỉ chiếm 9%). Năm 2020, Vietnam Airlines đứng đầu trong các hãng hàng không Việt Nam về thị phần vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế.
Bình luận (0)