Bộ phận Worldpanel thuộc Kantar vừa công bố Vinamilk là thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất 8 năm liên tiếp trong báo cáo "Dấu chân thương hiệu 2020" (Brand Footprint). Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen cũng công bố nhiều sản phẩm của Vinamilk như sữa tươi 100%, sữa bột trẻ em tiếp tục dẫn đầu các phân khúc quan trọng của ngành sữa.

Không ngừng đổi mới

Brand Footprint là bảng xếp hạng uy tín vì tính chân thật trong việc phản ánh hành vi tiêu dùng khi được xây dựng dựa trên thước đo điểm tiếp cận người tiêu dùng (CRP), nhằm đo lường số hộ gia đình trong phạm vi nghiên cứu có chọn mua một thương hiệu và mức độ thường xuyên mua. Theo báo cáo năm 2020, điểm CRP của Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng, giúp Vinamilk trở thành thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất 8 năm liền.

Tại báo cáo Brand Footprint về thị trường Việt Nam, Kantar Worldpanel nhận xét: "Vinamilk là nhà sản xuất có sản phẩm được chọn mua nhiều nhất tại thành thị (4 thành phố chính) trong 8 năm liên tiếp. Doanh nghiệp sữa nội địa này đã tiếp cận được hơn 80% hộ gia đình Việt nhờ vào các hoạt động quảng cáo, truyền thông nhấn mạnh giá trị dinh dưỡng mà sản phẩm của họ mang lại, đổi mới hình ảnh với nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng".

Thực tế, 2019 là năm bứt phá của Vinamilk trên khía cạnh đổi mới khi cho ra mắt gần 20 sản phẩm mới, nắm bắt các xu hướng dinh dưỡng tiên tiến như sản phẩm Organic Gold, sữa gạo Zori, thức uống năng lượng Power, trà sữa Happy Milk Tea, sữa bột trẻ em Yoko. Vinamilk cũng thay đổi hình ảnh của chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm Giấc mơ sữa Việt để tạo ra những trải nghiệm hiện đại.

Không chỉ dẫn đầu trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Với mạng lưới tiêu dùng rộng khắp, có gần 92% người tiêu dùng chọn mua sản phẩm Vinamilk, cao hơn nhiều so với các thương hiệu khác trong tốp 10. Ông Phan Minh Tiên, Giám đốc điều hành marketing và kinh doanh nội địa Vinamilk, nhấn mạnh doanh nghiệp không chỉ đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng luôn thay đổi mà còn mang đến những giá trị tăng thêm bằng nhiều giải pháp dinh dưỡng tiên tiến của thế giới.

Vinamilk 8 năm liền là thương hiệu được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất - Ảnh 1.

Trong năm 2019, Vinamilk liên tiếp ra mắt các dòng sản phẩm siêu cao cấp như Sữa bột trẻ em Yoko, Organic để mang đến nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng

Vững vàng dẫn đầu thị trường sữa trong nước

Các khảo sát được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường uy tín thế giới Nielsen cũng cung cấp kết quả tương tự. Theo đó, nhờ sự năng động và đổi mới ở tất cả phân khúc chính gồm sữa nước, sữa bột trẻ em, sữa chua uống, sữa đặc, sản phẩm của Vinamilk đều đứng đầu thị trường về sản lượng lẫn doanh số bán ra trong nhiều năm liên tiếp.

Nếu sữa bột trẻ em được đầu tư về chất lượng thông qua hợp tác quốc tế, ứng dụng công nghệ tiên tiến thì yếu tố giúp Vinamilk bền bỉ dẫn đầu phân khúc sữa tươi chính là vùng nguyên liệu sữa tươi rộng lớn và chuẩn quốc tế. Vinamilk hiện có hệ thống trang trại đạt tiêu chuẩn quốc tế lớn nhất châu Á với 12 trang trại trên cả nước. Đầu năm 2020, Vinamilk và Mộc Châu Milk "về chung một nhà", góp phần nâng tổng đàn bò do Vinamilk quản lý lên đến hơn 150.000 con, sản lượng sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày thu được trên 1 triệu lít.

Vài năm trở lại đây, có thể thấy rõ chiến lược về xây dựng nền tảng vững vàng tại thị trường trong nước, đã tạo bước đà để Vinamilk vươn ra thế giới. Sự vững chắc ở nội địa giúp Vinamilk không chỉ vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19 mà còn ghi nhận kết quả kinh doanh quý I/2020 doanh thu tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ, đạt 14.153 tỉ đồng. Trong đó, tăng trưởng đến từ cả hai mảng kinh doanh nội địa 7,9%, với doanh thu thuần 12.092 tỉ đồng và xuất khẩu trực tiếp đạt 1.081 tỉ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2019. 

Bài và ảnh: Dũng Thanh