xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

VN cam kết làm đối tác kinh doanh giữa các quốc gia

Bích Diệp

Chính phủ VN đang tiến hành những biện pháp hết sức căn cơ, mang tính dài hạn nhằm cố gắng dần ổn định và hạ thấp mức lạm phát

“Lần đầu tiên, hơn 1.000 lãnh đạo các công ty hàng đầu thế giới và VN có cơ hội đối thoại cởi mở, thẳng thắn với Chính phủ VN về các cơ hội và thách thức trong việc làm ăn kinh doanh tại đây” - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu như vậy trong Diễn đàn Kinh doanh tại VN năm 2008 với chủ đề “Hậu WTO - Cơ hội đầu tư vào VN”, diễn ra chiều 5-6, ở Hà Nội.

Trong hơn một giờ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thẳng thắn trả lời về những khó khăn của các doanh nghiệp (DN) và việc đầu tư trong nước cũng như những cơ hội làm ăn, kinh doanh trong tương lai tại VN. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Thông điệp lớn nhất mà VN muốn chuyển tới cộng đồng DN quốc tế là VN cam kết làm đối tác kinh doanh giữa các quốc gia”.

Chủ tịch Phòng Thương mại của cộng đồng doanh nhân châu Á tại Mỹ, đại diện cho hơn 10 triệu DN châu Á đang làm ăn ở nước này, đặt vấn đề: “Chính phủ VN sẽ làm gì để thúc đẩy mối quan hệ thương mại giữa DN VN với DN cộng đồng châu Á tại Mỹ?”. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết trong thời gian qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm nối kết các DN VN và thế giới, trong đó có DN Mỹ. “Ở VN chúng tôi có câu châm ngôn “Trăm nghe không bằng một thấy”, vì thế mà VCCI đang nỗ lực tạo mọi điều kiện cho các DN nước ngoài được vào VN trực tiếp tìm hiểu về môi trường đầu tư tại đây”- Phó Thủ tướng nói.

“VN đang đứng trước những tiềm năng phát triển to lớn nhờ vào một lực lượng lao động trẻ và năng động. Tuy nhiên, bên cạnh đó VN cũng đang phải đối mặt với một số khó khăn, như thâm hụt thương mại hay lạm phát.

Xin ông cho biết Chính phủ VN đã có những giải pháp gì để khắc phục những vấn đề này?” - đại diện City Group VN hỏi.

Theo Phó Thủ tướng, nền kinh tế VN cũng như thế giới đang đứng trước nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong thời gian qua yếu tố tâm lý cũng đang làm cho các thị trường biến động theo chiều hướng hết sức phức tạp. Đây là một vấn đề hết sức nan giải cho các chính phủ, do rất khó để có thể lường trước được diễn biến tâm lý của người dân. “VN hiện nay vẫn còn là một nền kinh tế nhỏ bé với nhiều yếu kém trong năng lực cạnh tranh cũng như cộng đồng DN còn hạn chế. Chính vì vậy VN cũng không thể tránh khỏi những tác động tiêu cực của nền kinh tế thế giới. Lạm phát của VN tính cho tới nay đã lên tới 15,9%, nhập siêu bị tác động bởi yếu tố tâm lý trong thời gian gần đây cũng nguy cơ tăng cao hơn mức bình thường 2%-3%” - Phó Thủ tướng nói.

“Trong thời vừa qua, Chính phủ VN tiến hành nhiều biện pháp để ổn định nền kinh tế vĩ mô, trong đó lấy mục tiêu kiểm soát lạm phát là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Chính phủ VN đang tiến hành những biện pháp hết sức căn cơ, mang tính dài hạn nhằm cố gắng dần ổn định và hạ thấp mức lạm phát” - Phó Thủ tướng cho biết thêm.

Doanh nghiệp trong nước phải phát triển năng lực cạnh tranh

Đại diện một DN trong trong nước trao đổi: “Chính phủ VN đã có những chương trình gì nhằm hỗ trợ các DN trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh?”. Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chính phủ coi việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN đóng một vai trò thiết yếu trong quá trình phát triển kinh tế. Hiện nay, Chính phủ đang nỗ lực tiến hành cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện hệ thống luật pháp, phát triển cơ sở hạ tầng, cải cách hệ thống tài chính ngân hàng... “Tuy nhiên, các DN cũng phải chủ động tích cực phát triển năng lực cạnh tranh của mình, Chính phủ chỉ có thể giúp đỡ và hỗ trợ thông qua hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách. Vừa qua, tôi hết sức ấn tượng khi thấy có một số DN đã sang tận châu Phi để tìm hiểu và khai thác thị trường. Việc này Chính phủ đánh giá rất cao, coi ­­­đó là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN”- Phó Thủ tướng nói.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo