Ngày 10-10, tại Hà Nội, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA) và hãng hàng không Pháp Air France đã ký hợp đồng liên doanh trên đường bay giữa Việt Nam và Pháp, thực hiện từ ngày 1-11 tới.
Việc hợp tác này cho phép VNA và Air France kết hợp mạng bay lẫn nhau thông qua trung tâm trung chuyển của khu vực và thế giới là Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP HCM) và Charles De Gaulle (Paris - Pháp) để mở rộng từ 14 điểm đến ở châu Âu của Air France hiện nay lên 90 điểm và 21 điểm nội địa của VNA; từ đó tiếp tục kết nối với mạng bay gồm hơn 1.000 điểm đến toàn cầu của gần 20 hãng thành viên Liên minh Hàng không SkyTeam.
Ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc VNA, cho biết liên doanh sẽ giúp VNA học hỏi các kinh nghiệm, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến đang được Air France áp dụng, từ đó có thể cải tiến quy trình hiện tại, nâng cao hiệu quả khai thác, điều hành, đem đến sự chính xác cũng như các sản phẩm, dịch vụ thuận tiện hơn cho khách hàng.
Với sự hợp tác này khách từ Việt Nam đến Paris làm việc trong buổi sáng đến chiều có thể bay về Việt Nam. Ảnh: Thanh Bình
Air France đã cam kết sẵn sàng chia sẻ các công nghệ quản lý mạng bán, doanh thu, đặt giữ chỗ cũng như kinh nghiệm, quy chuẩn trong điều hành khai thác, bảo dưỡng kỹ thuật cho VNA. Hai bên còn cam kết cử nhân sự sang nhau để đào tạo, học cách vận hành tốt nhất cũng như thực hiện các hoạt động trong liên doanh.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết hiện nay, khoảng 53 hãng hàng không nước ngoài khai thác thị trường Việt Nam với 98 đường bay quốc tế. Riêng đường bay Hà Nội, TP HCM đi Paris có hơn 10 hãng cùng khai thác với sự cạnh tranh khốc liệt. Trong đó, VNA và Air France bay thẳng; còn các hãng hàng không Trung Đông như Emirates, Etihad Airways, Qatar Airways... và các hãng trong khu vực như Singapore Airlines, Thai International, Malaysia Airlines đều bay với một điểm dừng rất thuận lợi, đặc biệt là cạnh tranh về giá vé.
Tuy nhiên, VNA vẫn đang giữ vị trí số 1 về thị phần vận chuyển hành khách trên đường bay giữa Việt Nam và Pháp với tần suất 10 chuyến/tuần từ Hà Nội và TP HCM đi Paris. Thế mạnh của VNA là bay không dừng và chi phí khai thác thấp. Dung lượng khách giữa Việt Nam và Pháp đạt khoảng 400.000 lượt/năm. Riêng năm 2016, VNA đã vận chuyển 300.000 lượt khách. Trong khi đó, Air France đang khai thác 3 chuyến bay đến TP HCM. Tần suất sử dụng ghế của 2 hãng đều đạt mức cao, khoảng 90%, cho thấy nhu cầu đi lại giữa 2 nước còn rất lớn trong khi việc xin thêm slot gặp nhiều khó khăn.
Từ năm 2010, VNA và Air France đã hợp tác trao đổi chỗ trên chuyến bay của nhau (code share). Việc tăng cường hợp tác với Air France lên mức cao nhất thông qua thỏa thuận liên doanh sẽ giúp hành khách có thể mua vé trên các chuyến bay của nhau mà không bị hạn chế về số lượng ghế chia sẻ. Hành khách có thể thuận tiện, linh hoạt trong lựa chọn lịch bay, được hưởng chương trình khuyến mại chung và tích lũy dặm bay, lấy vé thưởng khi sử dụng dịch vụ của 1 trong 2 hãng hàng không.
Đặc biệt, đường bay giữa Việt Nam và châu Âu đã tăng 13% ghế cung ứng trong mùa hè 2017, gây sức ép lên giá vé. Vì vậy, Air France và VNA sẽ xây dựng giá vé cạnh tranh phù hợp với từng phân khúc khách hàng và tiếp tục mở rộng các mức giá cho phân khúc khách hàng mới.
Bình luận (0)