Cụ thể, Ngân hàng (NH) TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết vào ngày 19-10-2015, NH nhận được khiếu nại của bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Quang Huân (TP HCM) liên quan đến các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của công ty này tại VPBank.

Bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh (kế toán Công ty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên của VPBank câu kết, thông đồng làm thiệt hại của Công ty Quang Huân 11,3 tỉ đồng.

Nhận thấy vụ việc bà Xuân đang phản ánh là nghiêm trọng, khi đó VPBank đã lập tức kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân liên quan, ông Phạm Văn Trinh (và luật sư đại diện của ông Phạm Văn Trinh), cũng như trao đổi, làm việc trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30-10-2015.

“Qua quá trình làm việc, xác minh, các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân và yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ. VPBank đã chủ động trao đổi, mời bà Xuân làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất, làm rõ sự việc nhưng bà Xuân không phối hợp và trả lời đã gửi đơn cho các cơ quan công an điều tra, làm rõ” - đại diện VPBank cho biết.


VPBank chính thức lên tiếng sau vụ khách hàng khiếu nại bị mất 26 tỉ đồng trong tài khoản

VPBank chính thức lên tiếng sau vụ khách hàng khiếu nại bị mất 26 tỉ đồng trong tài khoản

Sau khi bà Xuân có đơn tố cáo lên Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an và hồ sơ đang được chuyển cho Công an TP HCM (PC46) tiến hành điều tra, xác minh. VPBank cũng tiến hành phối hợp cung cấp hồ sơ theo các văn bản của PC46 yêu cầu.

Về việc mở và sử dụng tài khoản của Công ty Quang Huân, đại diện VPBank cho biết ngày 28-3-2015, trên cơ sở đơn mở tài khoản, mẫu dấu, chữ ký của chủ tài khoản và các hồ sơ, tài liệu kèm theo của Công ty Quang Huân gửi tới VPBank theo đúng quy định của pháp luật và NH nên đã thực hiện mở tài khoản thanh toán cho công ty Quang Huân.

Sau khi mở tài khoản trên, Công ty Quang Huân đã sử dụng số tài khoản này để thực hiện giao dịch, bao gồm giao dịch do đối tác chuyển tiền đến, giao dịch chuyển tiền thanh toán cho đối tác. Qua kiểm tra, đối chiếu các chứng từ giao dịch tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank nhận thấy các chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua séc… đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của Công ty Quang Huân với chữ ký, con dấu khớp đúng với chữ ký, con dấu được đăng ký mẫu ban đầu với NH.

“Hơn nữa các giao dịch, biến động số dư VPBank đều gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại Công ty Quang Huân đã đăng ký, số điện thoại này đã được VPBank xác minh chính là số điện thoại bà Trần Thị Thanh Xuân - chủ tài khoản/người đại diện pháp luật Công ty Quang Huân đã, đang sử dụng” - VPBank dẫn chứng thêm.

VPBank cho rằng đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự và rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ. Khi đó sẽ sáng tỏ được các nghi vấn về chữ ký chủ tài khoản, con dấu Công ty Quang Huân sử dụng để đăng ký mở tài khoản và thực hiện các giao dịch mở tài khoản, trên séc, chứng từ giao dịch, cũng như việc nhận SMS liên quan đến giao dịch tài khoản.

Trước đó, phản ánh đến báo chí, bà Trần Thị Thanh Xuân cho biết từ cuối tháng 3-2015 đến tháng 7-2015, Công ty Quang Huân có mua bán nông sản, khách hàng thanh toán tiền hàng vào tài khoản này ước tính khoảng 26 tỉ đồng. Đến cuối vụ, khoảng tháng 7-2015, bà Xuân đến NH rút tiền thì tá hỏa bởi 26 tỉ đồng trong tài khoản đã biến mất, chỉ còn lại vài trăm ngàn đồng.

T.Phương