Theo đó, đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết trong hệ thống phần mềm Vietcombank mua của đối tác nước ngoài có cấu phần quản lý tài khoản tiền gửi không kỳ hạn. Trong đó có cài đặt sẵn tham số để mặc định đối với các tài khoản không kỳ hạn có mức lãi tiền gửi cộng dồn trong 1 tháng có giá trị nhỏ hơn 0,1 USD hoặc tương đương thì hệ thống tự động làm tròn xuống.
Trên thực tế, đa phần các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn có mức lãi hàng tháng cộng dồn chỉ khoảng vài chục đồng/tháng.
Theo thông lệ quốc tế và thực tế tại Việt Nam, một số ngân hàng thực hiện thu phí quản lý tài khoản đối với những tài khoản có số dư thấp nhằm bù đắp chi phí quản lý. Đối với Vietcombank, đến nay, ngân hàng vẫn chưa thực hiện việc thu phí quản lý tài khoản kể cả đối với các tài khoản có số dư thấp.
Hiện nay, Vietcombank đã thực hiện nâng cấp hệ thống và đã giải quyết được vấn đề này và đã thực hiện đầy đủ các kiến nghị của kiểm toán nhà nước. Trong sự việc này, Vietcombank khẳng định không có động cơ vụ lợi và Kiểm toán nhà nước đã xác nhận nội dung này.
Trước đó, Kiểm toán tòa nhà nước đã có báo cáo kiểm toán hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến lập báo cáo tài chính năm 2015 của Vietcombank. Trong đó, ở phần báo cáo của kiểm toán liên quan đến chu trình huy động vốn – phân hệ trả lãi tiền gửi khách hàng, Kiểm toán nhà nước nhận thấy việc cài đặt tính toán số lãi tiền gửi không kỳ hạn chưa phù hợp quy định.
Và từ năm 2001 đến nay, các khoản lãi phát sinh hàng tháng của các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn 1.000 đồng hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ đối với các ngoại tệ khác đã không được hệ thống phần mềm tính và hạch toán đầy đủ.
Liên quan đến thông tin về hệ thống của Vietcombank lạc hậu (mua từ năm 1998), đại diện ngân hàng này cho biết thực tế hằng năm hệ thống công nghệ thông tin của Vietcombank luôn được nâng cấp nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và yêu cầu hoạt động kinh doanh, quản trị nội bộ.
Vietcombank đang tập trung đầu tư nâng cấp và triển khai nhiều dự án công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai theo chiến lược của ngân hàng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Bình luận (0)