Việc áp dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) đã mang lại hiệu quả lớn, song cũng có những DN đưa lên trang web của mình những tiện ích nghe thì rất to tát nhưng thử dạo một vòng những trang web được đánh giá là đi tiên phong trong lĩnh vực này mới thấy... nản.
Giao dịch qua tin nhắn tốn tiền, tốn công
Sàn giao dịch trực tuyến bất động sản nhadatsaigon.vn của Công ty Cổ phần Hoàng Việt TPHCM được cho là đơn vị “nổ phát súng tiên phong” trong lĩnh vực này khi tung ra dịch vụ “nhà đất qua tin nhắn SMS”.
Được quảng cáo là hệ thống này mỗi ngày cập nhật từ 75 đến 150 thông tin mới và có đến 2.000 lượt người truy cập sử dụng dịch vụ này. Tò mò, tôi vào thử. Theo hướng dẫn, tôi muốn mua nhà tại quận 7 với giá từ 1,2 tỉ đến 1,5 tỉ đồng, diện tích tối thiểu 50 m2, soạn tin nhắn: “BDS M q.7 g. 1,2t – 1,5 t s.50” sau đó gửi tới số 8155.
Sau 1 phút, mỗi tin nhắn sẽ nhận được 2 tin nhắn phản hồi tương ứng với 2 kết quả tìm kiếm và khách hàng sẽ bị trừ tự động phí giao dịch 1.000 đồng/SMS vào tài khoản di động. Nhưng khi thực hiện xong các thao tác như chỉ dẫn, tôi chỉ nhận được tin nhắn phản hồi với nội dung: “He thong khong dap ung duoc yeu cau xin quy khach vui long thu lai sau.
Ho tro 1900561548 hoac 049333666”. Ngỡ là mình đã làm sai khi thao tác, tôi cẩn thận bấm lại một lần nữa và gửi. Lần này tôi cũng chỉ nhận được tin phản hồi: “Ban lien he den so may 08.8117554 hoac so 0908611666. Chuc ban may man”. Liên hệ theo các số điện thoại trên nhiều lần chỉ nhận được tín hiệu máy bận hoặc không ai nghe máy...
Kiên nhẫn gọi đi gọi lại, cuối cùng tôi cũng được một người ở đầu dây phía bên kia tiếp chuyện. Sau khi nghe tôi bức xúc phản ánh, nhân viên này mới cho biết dịch vụ đã ngưng rồi, nhưng ngưng từ lúc nào thì chính anh ta cũng không biết.
Lạ thay dịch vụ đã ngưng nhưng trên trang web của công ty này vẫn vô tư để dịch vụ này ở vị trí trung tâm, vẫn hướng dẫn mọi người thao tác và cho đến khi thao tác không được thì tổng đài tự động cũng lại nhiều lần nữa vô tư trả lời vòng vo, cho đủ các số điện thoại để liên hệ...
Cũng mang tiêu chí “số hóa” trong hoạt động giao dịch bất động sản nhằm mang lại sự tiện lợi nhanh chóng cho khách hàng, giúp họ tránh được rủi ro khi gặp cò nhà đất ăn hoa hồng hai đầu, nhiều DN kinh doanh bất động sản liên kết với các tổng đài thu tiền nhắn tin theo kiểu “móc túi” khách hàng mà nếu như không tìm hiểu kỹ thì khách hàng dễ dàng bị mất tiền như chơi.
Anh Tuyến, nhà ở quận Bình Thạnh, kể: Do có nhu cầu mua nhà, anh nhắn tin theo dịch vụ SMS 8700 MobiOne của FPT Telecom. Cứ ngỡ là chỉ chừng 1.000 đến 2.000 đồng/tin nhắn nên anh vô tư nhắn liền một lúc 3 tin, đến khi kiểm tra lại anh mới hết hồn vì mỗi tin nhắn đã mất toi đi 15.000 đồng, để được nhận thông tin phản hồi những... 5 lần! Sau “cú” dại dột này anh thề sẽ xin chừa không bao giờ dám “bén mảng” đến những dịch vụ kiểu như thế này nữa.
Dịch vụ hỗ trợ: Có cũng như không
Trang web của Công ty Điện lực TPHCM có giao diện rất bắt mắt với nhiều dịch vụ hỗ trợ mà qua giới thiệu thì khách hàng sẽ đỡ tốn kém thời gian rất nhiều. Thế nhưng khi vào trang web này mới té ngửa “nói vậy mà không phải vậy”.
Thấy dịch vụ đăng ký báo tiền điện qua email khá tiện lợi, tôi cũng vào thử theo hướng dẫn như nhập mã số khách hàng và địa chỉ email rồi nhấn đăng ký. Tưởng như vậy là xong, ngờ đâu chờ “dài cổ” cả tháng không thấy ngành điện thông báo tiền điện. Tôi liền điện thoại đến Điện lực Bình Chánh thắc mắc, thì thật bất ngờ chính nhân viên trả lời điện thoại cũng không biết ngành mình có dịch vụ này. Cô nhân viên cho tôi số điện thoại ở Công ty Điện lực TP để hỏi. Kết quả tôi cũng chỉ được trả lời “không biết”.
Theo chỉ dẫn của phần liên hệ hiển thị trên trang web, tôi gửi câu hỏi yêu cầu giải thích và điền mọi thông tin chỉ dẫn rồi hy vọng lần này chắc chắn sẽ nhận được phản hồi trong thời gian sớm nhất như quảng cáo trên trang web. Nhưng lần này thì cũng chẳng nhận được thông tin phản hồi nào...
98% trang web chưa tuân thủ đầy đủ các quy định Theo ông Dương Hoàng Minh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin: Trong những năm gần đây, việc ứng dụng thương mại điện tử trong DN ngày càng nhiều và đang phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên,nhiều DN còn mù mờ trong việc cung cấp thông tin trên website. Trong 50 website thương mại điện tử nằm trong diện khảo sát, có đến 98% chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về giao dịch điện tử. Chính những thông tin chỉ để cho có, cho đẹp như vừa kể ở trên đã “bẫy” rất nhiều khách hàng giao dịch. |
Bình luận (0)