Cũng đột ngột như đợt tăng giá ngày 28-3, chiều 9-4, giá xăng giảm 500 đồng/lít, dầu hỏa và dầu diesel giảm 450 đồng/lít. Với mức giảm này, không hy vọng hàng hóa, dịch vụ sẽ giảm giá theo.
Chỉ bớt áp lực
Theo ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, các DN vận tải hàng hóa chủ yếu sử dụng dầu diesel. Trong đợt tăng giá vừa rồi, giá dầu tăng 362 đồng/lít nhưng chưa có DN vận tải nào tăng giá. Lần này, giảm 450 đồng/lít, tính ra DN “dễ thở” hơn vì giảm được chút ít chi phí đầu vào nhưng ngay thời điểm này, rất khó để DN tính đến việc giảm giá.
Các DN sản xuất, kinh doanh hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng thời gian qua đã phải gồng mình giữ ổn định, thậm chí khuyến mãi để đẩy hàng, giữ thị phần vì sức mua vẫn rất chậm. Thời điểm này, nhiều DN đang hợp tác với các hệ thống bán lẻ thực hiện khuyến mãi lớn, kích cầu tiêu dùng nhân dịp lễ 30-4. Tuy nhiên, giá xăng giảm cũng có tác dụng tích cực là giảm phần nào chi phí đầu vào, giúp DN rút lại hoặc điều chỉnh kế hoạch tăng giá sau lễ.
Giá chợ: Tăng dễ, xuống khó
Ngày 10-4, trao đổi với chúng tôi, ban quản lý các chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM cho biết từ cuối tháng 3 đến nay, giá cả hàng hóa tại chợ đầu mối hầu như không tăng. Lượng hàng về chợ rất dồi dào, sức mua vẫn chậm nên giá cả không có biến động. “Giá xăng dầu tăng, giảm ít ảnh hưởng đến giá cả ở chợ đầu mối. Tiểu thương chợ đầu mối nhập hàng theo từng tấn, chục tấn nên nếu chi phí vận chuyển tăng 100.000-200.000 đồng tính trong tổng lượng hàng nhập không đáng là bao” - bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc kinh doanh chợ đầu mối Thủ Đức, cho biết.
Tại các chợ lẻ, giá các loại hàng (đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả) thường phản ứng nhanh với giá xăng. Tâm lý chung của người bán là giá xăng tăng thì phải tăng theo để bảo đảm lợi nhuận. Tuy nhiên, khi giá giảm thì giá hàng hóa hiếm khi giảm theo ngay. Và lần này cũng vậy, nhiều loại hàng hóa vẫn đứng ở mức cao. Thậm chí, giá một số loại trái cây như xoài, mãng cầu, bưởi, quýt đường… còn tăng nhẹ 2.000 - 5.000 đồng/kg do đang là ngày cúng (mùng 1 tháng 3 âm lịch). Theo chị Lượm, bán thịt heo ở chợ Lò Than, quận 8 - TPHCM, trước đây hễ xăng tăng giá là tiểu thương tăng theo nhưng từ đầu năm đến nay, hàng nhiều, chợ ế quá nên chủ yếu giữ giá để cầm khách.
Cần điều hành giá mềm dẻo Không bình luận về cơ sở để tăng - giảm giá xăng dầu, mức giảm hợp lý hay chưa vì câu chuyện xung quanh giá xăng (cơ sở tính giá, chu kỳ tính giá…) đã được nói nhiều lần nhưng vẫn không được các bộ, ngành và DN trả lời rõ ràng, một số chuyên gia kinh tế cho rằng việc giảm giá lần này mang lại vài tác động tích cực. Theo TS Nguyễn Minh Phong, việc giảm giá xăng phản ánh động thái của thị trường và có sự linh hoạt, mềm dẻo nhất định trong điều hành giá xăng. Không ít thì nhiều, giá xăng giảm giúp người dân giảm chi phí cho xăng, DN giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, từ đó giảm chi phí giá thành, nếu không giúp giảm giá bán hàng được thì cũng giúp DN không tăng giá thêm... |
Bình luận (0)