Cụ thể: Xăng A92 và dầu ma-dút có mức tăng rất mạnh là 2.100 đồng và 2.000 đồng/lít. Như vậy, giá bán lẻ xăng A92 tăng từ 20.800 đồng/lít lên 22.900 đồng/lít, mức giá cao nhất từ trước tới nay tại nước ta; dầu ma-dút tăng từ 16.800 đồng/kg lên 18.800 đồng/kg. Dầu hỏa tăng từ 20.200 đồng/lít lên 20.800 đồng/lít, dầu diesel tăng từ 20.400 đồng lên 21.400 đồng/lít.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sau khi có quyết định tăng giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết mức tăng giá đã được tính toán kỹ với mục đích bảo đảm hoạt động cho doanh nghiệp đầu mối, đồng thời phải phù hợp với sức chịu đựng của đời sống người dân và cả nền kinh tế. “Nếu tính đủ thuế, giá xăng dầu phải tăng từ 4.200 - 6.500 đồng/lít, tùy mặt hàng. Tuy nhiên, liên bộ Tài chính - Công Thương chỉ cho tăng 600 - 2.100 đồng/lít (kg) vì theo tính toán, mức tăng giá này là phù hợp với hoàn cảnh hiện nay” - bà Mai nói.
Cũng theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, mức điều chỉnh nói trên chỉ bằng từ 12,56% đến 40,95% mức đáng ra phải điều chỉnh theo quy định tại Nghị định 84/CP về kinh doanh xăng dầu. Tác động của việc tăng giá xăng đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được Bộ Tài chính dự báo là không quá lớn vì hiện nay, kinh tế vĩ mô đã ổn định hơn. Bên cạnh đó, bà Mai nhấn mạnh việc tăng giá xăng dầu chỉ được thực hiện khi đã sử dụng hết các công cụ khác như thuế nhập khẩu và quỹ bình ổn giá. Năm 2011, ngân sách Nhà nước đã giảm thu khoảng 20.000 tỉ đồng và chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm đã giảm thu khoảng 3.900 tỉ đồng do giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để kìm giá bán lẻ trong nước.
Trước thời điểm tăng giá, nguồn cung ứng xăng đã ở vào tình thế khá căng thẳng. Đã có dấu hiệu một số doanh nghiệp giảm định mức nhập khẩu để giảm lỗ. Trên thị trường, nhiều cây xăng thuộc nhiều tỉnh, TP trong cả nước đóng cửa, giảm thời gian bán hàng với đủ lý do.
“CPI 2 tháng đầu năm chưa thể nói lên điều gì. Để nhận định xu hướng lạm phát của năm nay, phải chờ CPI tháng 3 và tháng 4, khi có tác động đầy đủ của việc tăng giá xăng và có thể là cả giá điện” - chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhìn nhận.
Bình luận (0)