“Lần đầu tiên dẫn con từ Quảng Ngãi vào TP HCM nhập học, xe vừa qua cầu Đồng Nai, tôi hỏi mọi người tới Sài Gòn chưa. Họ nói Sài Gòn trước mắt rồi! Tôi không tin vì cảnh hai bên đường nhìn xấu xí quá, xe cũ nát nằm ngổn ngang như một công trường bỏ hoang lâu ngày…” - bà Nguyễn Thị Liên kể với chúng tôi ấn tượng đầu tiên về TP HCM khi đi trên xa lộ Hà Nội vào cửa ngõ TP.
Nhập rác, “hốt” bạc triệu
Quả thật, trên đoạn xa lộ Hà Nội dài chỉ hơn 1 km (thuộc địa phận phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) nhưng có cả trăm điểm bán xe cuốc, xe ủi, xe nâng cũ dầm mưa dãi nắng cùng hàng loạt phụ tùng, phế thải vứt tứ tung. Nhiều phụ tùng lớn gỉ mục chất đống sát mép đường cạnh bên dòng người lưu thông tấp nập. “Mấy chiếc xe cuốc như càng cua chìa ra sát mép đường, lỡ va chạm nhau trên đường văng vào mấy đống sắt đó là vong mạng như chơi” - một người dân địa phương lo lắng.
Trong vai một người cần mua xe cuốc về đào ao, chúng tôi vào các khu bãi bán xe cũ trên xa lộ Hà Nội thăm dò. Phía bên trong, phụ tùng, chi tiết máy phế thải chất cao như núi; dầu nhớt chảy lênh láng, bốc mùi hôi nồng nặc.
Một nhân viên của Công ty H.Đ hăm hở dắt chúng tôi đi xem xe. Chỉ một chiếc xe cuốc loại nhỏ, bề ngoài đã rơ mục, tôi hỏi giá. Anh nhân viên nói: “Nó là hàng Nhật, nguyên chiếc còn zin, giá 250 triệu đồng!”. Chúng tôi chê xe “nát” mà giá quá cao, người này đáp: “Nó đời 95 (sản xuất năm 1995- PV), ngó vậy chứ còn “ngon” lắm. Chiếc kia đời 85 mà còn xúc đất ầm ầm”. Người này cũng cho biết nếu đưa thêm 50 triệu đồng thì xe được bảo hành trong 6 tháng, hư chỗ nào công ty cho thợ về tận nơi sửa.
Tại bãi xe của Công ty K.S, nhiều chiếc xe cuốc cũ được hét giá 300 - 700 triệu đồng/chiếc. Chỉ vào một chiếc xe cuốc loại trung, tôi nói: “Xe này giống mua từ bãi phế thải của nước ngoài quá!”. Người bán xe liền phán: “Chiếc đó bọn tôi mua lại từ chủ bên Nhật, giá 1,75 triệu yen, tính ra khoảng 350 triệu đồng. Rồi còn tiền thuê người tháo rời xe ra cho vào container, tiền cước vận chuyển đường biển, tiền thuế… Phải bán gần 500 triệu đồng mới có chút lời”.
Chủ một bãi xe cơ giới cũ khẳng định đa phần xe ở đây là từ nước ngoài thải ra, được các chủ bãi xe nhập về bán lại. Nhiều xe đời quá cũ, bán chậm nên xuống cấp, vì vậy phải tháo lấy những phụ tùng dùng được, còn lại thì chất thành đống phế liệu ở bãi. “Muốn buôn bán được phải giỏi săn phụ tùng thay thế. Ngoài ra, phải liên tục sơn xe lại cho mới và nuôi thợ giỏi. Chúng tôi phải làm sao khi khách ngồi lên vận hành thử, máy chạy ngọt là hốt tiền!” - người này tiết lộ.
Nên có chợ xe cơ giới
Trung tá Phan Văn Sự - Đội trưởng Đội CSGT quận Thủ Đức, TP HCM - cho biết các loại xe cuốc, xe ủi bánh bằng xích sắt không được lưu thông ngoài đường phố; xe loại bánh hơi chỉ được lưu thông khi có sự cho phép của sở GTVT.
“Nhà nước có những chính sách ưu đãi khi doanh nghiệp (DN) nhập các loại xe dùng để thi công công trình. Lợi dụng điều này, nhiều DN nhập xe cũ, quá đát, đem rác về tiêu thụ kiếm lời. Rõ ràng là cần phải chú trọng công tác kiểm định chất lượng của xe nhập khẩu” - trung tá Sự nhấn mạnh.
Thiếu tá Nguyễn Văn Cảnh - Phó trưởng Công an phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An - băn khoăn: “Xe cũ nát gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị. Có nơi bày phụ tùng phế thải ra sát mép đường gây mất an toàn giao thông. Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở các chủ bãi xe. Sắp tới, đoàn liên ngành sẽ kiểm tra, xử phạt rốt ráo”.
Thời gian tới, hàng loạt khu bãi bán xe “nát” trên xa lộ Hà Nội sẽ bị xóa sổ, nhường mặt bằng thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1 và công trình khác. Nhiều DN buôn bán xe cơ giới đang tìm mặt bằng thuận lợi ven TP HCM để di dời. Có DN đã chọn “bãi đáp” mới dọc Quốc lộ 1K, cũng là tuyến huyết mạch dẫn vào cửa ngõ TP HCM.
“Xe cuốc sản xuất mới thì bạc tỉ, người dân không đủ tiền nên mới mua xe cũ. Có cung ắt có cầu. Tôi nghĩ cơ quan chức năng nên lập chợ xe cơ giới cũ để chúng tôi thuê mặt bằng kinh doanh. Điều đó vừa thuận tiện cho dân vừa khỏi gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị” - giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu xe cơ giới đã qua sử dụng kiến nghị.
Tạm dừng thực hiện quy định về nhập khẩu máy móc cũ
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ký quyết định ngưng hiệu lực thi hành Thông tư 20/2014. Nguyên nhân là do đến thời điểm hiện nay, các DN, tổ chức, cá nhân cũng như cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai thực hiện việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng theo tinh thần của Thông tư 20.
Trước đó, ngày 15-7, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 20 quy định từ ngày 1-9, máy móc đã qua sử dụng muốn nhập khẩu phải có thời gian sử dụng chưa quá 5 năm, chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên…Ngoài ra, còn có nhiều quy định không khả thi khác.
Thông tư 20 đã gây nhiều phản ứng trong cộng đồng doanh nghiệp.
Bình luận (0)