Giảm lệ phí trước bạ không làm giảm giá xe nhưng sẽ giảm chi phí lăn bánh một chiếc xe mới. Theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ kích cầu tiêu dùng cũng như thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng mở rộng đầu tư. 

Việc giảm phí sẽ giảm số thu nhưng số lượng xe tiêu thụ dự kiến tăng nên tổng thu ngân sách vẫn có thể tăng lên. Cụ thể, hồi nửa cuối năm 2020, khi áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, số thu lệ phí trước bạ theo chính sách giảm 7.314 tỉ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước lại tăng 14.110 tỉ đồng.

Trước thông tin Bộ Tài chính trình Chính phủ về việc giảm 50% phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, ngay lập tức Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng Việt Nam (VIVA) với 11 thành viên (Audi, Aston Martin, Bentley, Maserati, Jaguar Land Rover, Jeep, Porsche, Subaru, Volkswagen, Volvo và Ferrari) đã có văn bản gửi đến Chính phủ và Quốc hội kiến nghị về chính sách tương tự dành cho ôtô nhập khẩu. 

Theo lý giải từ VIVA, xe nhập khẩu không được giảm phí trên sẽ là không công bằng, bởi dịch Covid-19 tác động chung đến tất cả doanh nghiệp kinh doanh ôtô, cả lắp ráp lẫn nhập khẩu chứ không riêng hình thức nào. Nếu áp dụng đồng thời sẽ tránh việc gây phân biệt đối xử giữa 2 khối doanh nghiệp trong ngành ôtô tại Việt Nam, vừa góp phần tháo gỡ khó khăn chung cho toàn thị trường sau thời gian dài chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Xe nhập khẩu cũng muốn được hỗ trợ 50% phí trước bạ - Ảnh 1.
Xe nhập khẩu cũng muốn được hỗ trợ 50% phí trước bạ - Ảnh 2.
Xe nhập khẩu cũng muốn được hỗ trợ 50% phí trước bạ - Ảnh 3.
L.Giang