xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xem xét việc sử dụng vốn ODA

B.Diệp - T.An

Theo kinh tế trưởng WB, nền kinh tế VN không ở mức đáng lo ngại. Các nhà tài trợ cho VN tham gia cuộc đối thoại “Phòng, chống tham nhũng và cải cách hành chính”

Hội nghị giữa kỳ Nhóm các nhà tài trợ (CG) cho VN diễn ra ngày 5 và 6-6 tại Sapa (Lào Cai) sẽ xem xét 3 vấn đề lớn là tình hình kinh tế, tài chính của VN trong thời gian qua, những thách thức VN phải đối mặt và vấn đề biến đổi khí hậu. Ông James Adams, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), đồng chủ tọa CG, cho biết như vậy trong cuộc họp báo vào ngày 3-6, tại Hà Nội. Theo ông James Adams, mối quan tâm lớn nhất của các nhà tài trợ là VN đã sử dụng nguồn vốn ODA như thế nào trong 6 tháng qua, kể từ hội nghị CG cuối năm ngoái với mức cam kết lên tới hơn 5 tỉ USD.

Phòng, chống tham nhũng: Báo chí có vai trò lớn

Trả lời câu hỏi về vai trò của báo chí trong cuộc chiến phòng, chống tham nhũng, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền tiếp tục khẳng định: Báo chí có vai trò rất quan trọng trong phòng, chống tham nhũng, không ít việc sau khi báo chí nêu đã được điều tra, xử lý nghiêm. Xã hội, trong đó có báo chí, có vai trò quan trọng trong chiến lược phòng, chống tham nhũng mà Chính phủ đang soạn thảo.

Kinh tế trưởng WB Martin Rama đánh giá tình hình tài chính ở VN hiện rất khó đoán với mức lạm phát cao và thâm hụt cán cân thanh toán lớn. Mổ xẻ nguyên nhân của tình trạng này, ông Rama cho rằng nền kinh tế của VN phát triển quá nóng, tăng trưởng tín dụng quá cao, đặc biệt trong các ngân hàng cổ phần, giá cả tăng nhanh. WB dự đoán lạm phát vẫn còn cao, giá sinh hoạt tăng, VNĐ mất giá, giá xuất nhập khẩu tăng. Ông Rama cho biết các nhà tài trợ sẽ đưa ra khuyến nghị với Chính phủ thực hiện các biện pháp nhằm ổn định thị trường, tiếp tục thực hiện các chính sách tài chính và tỉ giá, cổ phần hóa để phục hồi thị trường tài chính...

Tuy nhiên, theo kinh tế trưởng WB, nền kinh tế VN không ở mức đáng lo ngại. “Nền kinh tế của VN đang chạy với mức 100 km/giờ nên không thể dừng đột ngột vì đang có đà. WB không lạc quan quá mức khi nói rằng tăng trưởng năm nay vẫn đạt mức 7%” - ông Rama nhận định.

Cùng ngày, cuộc đối thoại lần 3 giữa Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và các nhà tài trợ cho VN với chủ đề “Phòng, chống tham nhũng và cải cách hành chính”, đã diễn ra tại Hà Nội.

“Hầu như không có động lực nào để cán bộ, công chức nỗ lực làm thêm để có thể thực hiện nhiệm vụ tốt hơn, vì những nỗ lực làm thêm, những quyết định sáng tạo, quyết đoán đôi khi đi kèm với nguy cơ rủi ro cao” - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại VN Ayumi Konishi góp ý về cải cách hành chính. Ông Ayumi Konishi nhận xét: Nền công vụ VN là một hệ thống dựa trên cơ sở nghề nghiệp suốt đời khiến hệ thống quản lý nguồn nhân lực không linh hoạt, không thể thích nghi với hoàn cảnh thay đổi. Phó Viện trưởng Viện Khoa học Thanh tra, TS Đinh Văn Minh, cho rằng cần xây dựng trong các cơ quan, đơn vị những tiêu chí rõ ràng, minh bạch về yêu cầu công việc đối với từng vị trí làm cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của từng cá nhân.

Cố vấn về chống tham nhũng của Đại sứ quán Thụy Điển tại VN Mathieu Salomon góp ý thêm: Cần có sự phân chia tách biệt giữa công việc hành chính và chính trị. Ngoài ra, phải xây dựng môi trường để tăng cường vai trò giám sát của người dân và báo chí.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo