Ảnh: N.BÌNH
- Việc quản lý giá sẽ đi sâu hơn vào từng chợ truyền thống. Năm qua, UBND TPHCM giao UBND quận huyện kiểm soát giá cả trên địa bàn mình. Trong đó có biện pháp dành những khu vực thuận lợi để đưa hàng bình ổn vào các chợ. Đây là điều rất quan trọng vì lượng hàng hóa đưa vào chợ không chỉ tác động trực tiếp đến hàng hóa cùng chủng loại mà qua đó giảm thiểu tâm lý tăng giá của tiểu thương.
Song song với cung ứng hàng hóa, TPHCM triển khai quyết liệt, thường xuyên hơn quản lý giá, kiểm soát giá. Những trường hợp vi phạm về giá sẽ bị xử lý nghiêm, thậm chí sẵn sàng rút giấy phép đối với ngành hàng kinh doanh có điều kiện.
Ngoài ra, công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng được đẩy mạnh, không cho phép đưa vào thị trường hàng gian, hàng giả. Đặc biệt, kiểm soát giá không để thị trường “té nước theo mưa”. Việc Nhà nước điều chỉnh nhiều mặt hàng gần đây chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến yếu tố đầu vào của nhiều ngành sản xuất, riêng TPHCM vẫn sẽ tiếp tục triển khai chương trình bình ổn, chăm lo đời sống an sinh cho người dân.
* Thưa bà, dự kiến chương trình bình ổn Tết Tân Mão sẽ kết thúc vào ngày 31-3-2011. Nhiều ngày qua, một số người dân phản ảnh họ không mua được hàng bình ổn tại những điểm đăng ký bán hàng bình ổn?
 
- Theo quy định, đến thời điểm này hàng bình ổn của các doanh nghiệp tham gia vẫn phải đưa ra thị trường đều đặn. UBND TP sẽ sớm làm việc với các doanh nghiệp để kiểm tra, nếu sai sót sẽ xử lý. Cũng cần loại trừ những trường hợp mua đi bán lại, người thu gom ra ngoài bán. Quan điểm bình ổn không có nghĩa yêu cầu doanh nghiệp đưa hàng hóa với giá cả thấp, không đảm bảo chất lượng mà giá cả hợp lý. Mức giá được thiết lập trên cơ sở sự chia sẻ của doanh nghiệp với người tiêu dùng.
Chương trình bình ổn năm 2011 sẽ gặp nhiều khó khăn do giá cả đầu vào có nhiều thay đổi. Mục tiêu chương trình tiếp tục đảm bảo chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm giá cả hợp lý phù hợp với đầu vào. Trong đó trọng tâm là tiếp tục phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ. Trong năm 2011, công tác này sẽ được đẩy mạnh hơn để làm sao các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, điểm bán hình thành nhanh hơn, kịp thời phục vụ người dân vùng sâu vùng xa, khu công nghiệp, khu chế xuất.
Theo N.BÌNH (Tuổi Trẻ)