Lũy kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đã thu về gần 1,837 tỉ USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ 2022. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu hơn 714 triệu USD giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kết quả ấn tượng trên nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc và một số thị trường khác như: Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Trong 4 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã chi gần 805 triệu USD để nhập rau quả Việt Nam, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả này nhờ Việt Nam đã mở cửa chính ngạch được đối với sầu riêng, khoai lang và 1 số mặt hàng truyền thống như: thanh long, chuối, mít... Dự báo xuất khẩu rau quả trong những tháng tới tiếp tục khả quan khi bước vào mùa trái cây, đặc biệt là vải thiều rộ mùa vào tháng 6 và 7. Bên cạnh đó, mặt hàng tỉ USD là sầu riêng có thêm nhiều vùng trồng được cấp mã xuất khẩu vào Trung Quốc.
Bình luận (0)