xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kỳ vọng đến Cần Giờ bằng đường sắt đô thị

THU HỒNG

Tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP HCM với huyện Cần Giờ khi hoàn thành giúp phát triển kinh tế - xã hội, đưa du khách đến với khu dự trữ sinh quyển

Phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP HCM với huyện Cần Giờ vừa được Tập đoàn Vingroup gửi UBND TP HCM và Sở Giao thông Công chánh (GTCC) thành phố.

Lên tàu sau 3 năm nữa?

Theo đó, tuyến đường sắt đô thị này có quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm/đường, đi trên cao với chiều dài 48,5 km, thiết kế tốc độ 250 km/giờ. 

Dự án có điểm đầu ở đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7; điểm cuối nằm tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa. Hai depot dự kiến được bố trí tại khu đất 20 ha ở quận 7 và khu đất 39 ha tại huyện Cần Giờ.

Tuyến đường sắt đô thị khi hoàn thành sẽ phá vỡ thế độc đạo của đường Rừng Sác, mở rộng cơ hội phát triển kinh tế - xã hội của Cần Giờ và TP HCM. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tuyến đường sắt đô thị khi hoàn thành sẽ phá vỡ thế độc đạo của đường Rừng Sác, mở rộng cơ hội phát triển kinh tế - xã hội của Cần Giờ và TP HCM. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Về năng lực chuyên chở hành khách, tàu có thể chở đến 40.000 người mỗi chuyến. Dự án dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Vingroup sẽ thực hiện bằng nguồn vốn của tập đoàn và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật. Tập đoàn này sẽ sở hữu, khai thác và vận hành dự án sau khi hoàn thành.

Về tiến độ, việc chuẩn bị đầu tư bắt đầu từ năm nay, bao gồm khâu tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình các cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị và phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư. 

Tiếp đó, tổ chức lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định đầu tư dự án... Năm 2026, dự án khởi công xây dựng và bàn giao ở 2 năm tiếp theo.

Theo tính toán sơ bộ của phía tư vấn, dự án đường sắt đô thị này có mức vốn khoảng 102.370 tỉ đồng (4,09 tỉ USD). Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng trên 8.660 tỉ đồng, chi phí xây lắp hơn 37.530 tỉ đồng, chi phí thiết bị 25.777 tỉ đồng. Phần chi phí còn lại gồm thuế, dự phòng 10%, chi phí quản lý dự án, tư vấn...

Trong văn bản đề xuất, Vingroup kiến nghị UBND TP HCM xem xét, chấp thuận và có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn triển khai các công việc liên quan sớm nhất.

Những tiền đề phát triển

Huyện Cần Giờ nằm cách trung tâm TP HCM khoảng 50 km. Giao thông kết nối giữa hai nơi hiện phát triển chưa tương xứng khi từ nội thành xuống huyện biển chỉ bằng đường Rừng Sác và phải qua phà Bình Khánh.

Theo quy hoạch TP HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt, huyện Cần Giờ sẽ trở thành đô thị sinh thái, bảo tồn khu dự trữ sinh quyển; tập trung phát triển kinh tế biển, đặc biệt là cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và khu thương mại tự do, vận tải logistics, du lịch, đô thị sinh thái biển…

Hiện nay, dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ được Vingroup hoàn tất khâu quy hoạch chi tiết 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo nghiên cứu khả thi… Dự án đang chờ thành phố phê duyệt một số thủ tục để có thể khởi công.

Riêng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng mức đầu tư 113.531 tỉ đồng dự kiến khởi công trong năm 2025. Khi đi vào hoạt động, cảng trung chuyển quốc tế sẽ bổ sung năng lực cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, đưa khu vực này trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế hàng đầu thế giới. Dự án đã có hãng tàu lớn nhất thế giới là MSC đề xuất đầu tư.

Những dự án trên kết hợp với việc tuyến đường sắt đô thị hình thành được tin tưởng giúp kinh tế - xã hội huyện Cần Giờ nói riêng, TP HCM nói chung tăng tốc nhanh hơn.

Hoàn chỉnh hệ thống metro

Theo Sở GTCC, TP HCM đang thực hiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo Kết luận 49/2023 của Bộ Chính trị. Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành 355 km metro vào năm 2035, thay vì 183 km như kế hoạch trước đó. Đến năm 2045, toàn bộ 510 km metro hoàn thành thay vì mốc năm 2060.

Đại diện Sở GTCC cho biết việc thực hiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM rất cấp thiết. Hiện nay, các sở, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu tập trung hoàn tất khâu di dời hạ tầng kỹ thuật, giải phóng 100% mặt bằng sạch để khởi công tuyến metro số 2 trong quý III/2025. Song song đó, đẩy mạnh thủ tục đầu tư các tuyến metro số 3, 3A, 4, 5…

"Riêng đề xuất của Vingroup thực hiện tuyến đường sắt từ quận 7 đi Cần Giờ với thời gian khởi công và hoàn thành trong 3 năm là điều tích cực, góp phần thúc đẩy hoàn chỉnh hệ thống metro cho hạ tầng TP HCM" - đại diện Sở GTCC đánh giá. 

Ngày 20-3, Văn phòng Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải - tại phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo. Trong thông báo kết luận, TP HCM được giao khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị kết nối đến Cần Giờ, TP HCM đi sân bay Long Thành; kêu gọi các nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực tham gia đầu tư... và báo cáo Thủ tướng trong tháng 4-2025.

Trước đó, tại hội nghị công bố quy hoạch chung TP HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng gợi ý Vingroup xây dựng hệ thống tàu điện từ trung tâm TP HCM đến huyện Cần Giờ. Tập đoàn này sau đó bắt tay triển khai và nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của người dân khi mong mỏi được giảm dần thời gian di chuyển từ TP HCM đến Cần Giờ, vừa giúp phát triển du lịch vừa bảo vệ khu dự trữ sinh quyển.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo