xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Làn gió mới của phim Việt

MINH KHUÊ

Phim "Nhà gia tiên" của đạo diễn Huỳnh Lập và "Đèn âm hồn" của đạo diễn Hoàng Nam là 2 tác phẩm mới có doanh thu phòng vé tốt

Cả 2 phim đều tập trung vào việc truyền tải câu chuyện văn hóa dân gian, những tục lệ quen thuộc trong mỗi gia đình như thờ cúng ông bà, tổ tiên, thắp nhang trên bàn thờ mỗi ngày…

Nhắc nhớ về ông bà, tổ tiên

Phim "Nhà gia tiên" của đạo diễn Huỳnh Lập ra rạp từ ngày 21-2. Theo thống kê của trang Box Office Vietnam, tính đến trưa 23-2, phim đã thu về hơn 76 tỉ đồng (tính cả doanh thu các suất chiếu sớm). Phim trụ rạp tốt nên có thể sẽ là tác phẩm tiếp theo vượt mốc 100 tỉ đồng, nối dài những phim thành công về doanh thu từ dịp Tết Ất Tỵ đến nay.

"Nhà gia tiên" quy tụ các diễn viên: Huỳnh Lập, Phương Mỹ Chi, NSƯT Hạnh Thúy, Puka, Huỳnh Đông… Phim kể về Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi đóng) - một nhà sáng tạo nội dung gen Z - quyết định về lại căn nhà thờ tổ tiên mà gia đình cô đang sinh sống để cùng người bạn thân tạo nên những video clip "triệu view" trên mạng xã hội. Mất kết nối với gia đình, không tin vào chuyện tâm linh, chịu đựng sự "trọng nam khinh nữ" từ nhỏ, Mỹ Tiên bắt đầu thay đổi từ khi bất ngờ phát hiện hồn ma Gia Minh - người anh trai đã chết từ 10 năm trước - vẫn ở trong nhà.

Làn gió mới của phim Việt- Ảnh 1.

Cảnh trong phim “Nhà gia tiên”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Theo Huỳnh Lập, "Nhà gia tiên" không theo hướng kinh dị đen tối, ma quái, giết chóc nặng nề mà là dạng phim tâm linh, duy tâm. Phim truyền tải những yếu tố văn hóa tâm linh, truyền thống như nghệ thuật vẽ tranh kiếng, thờ cúng tổ tiên…

"Đây là phim mang yếu tố tâm linh nhưng không phải là chủ đề chính mà tôi muốn truyền tải. Đích đến của "Nhà gia tiên" là gia đình. Phim không chỉ là câu chuyện về những nghi thức thờ cúng tổ tiên. Quan trọng hơn, nó là hành trình khám phá giá trị gia đình, tình yêu thương và sự biết ơn mà mỗi người trong chúng ta cần dành cho tổ tiên và những người thân yêu xung quanh" - Huỳnh Lập cho biết.

Phim "Đèn âm hồn" của đạo diễn Hoàng Nam cũng là tác phẩm kinh dị nhưng khai thác theo hướng tâm linh, lấy cảm hứng từ "Chuyện người con gái Nam Xương". Phim tái hiện hình ảnh nàng Vũ Nương với một cách tiếp cận mới mẻ, pha trộn giữa yếu tố tâm linh và hành động.

Tác phẩm này truyền tải được những nét văn hóa, phong tục Bắc Bộ; gửi gắm thông điệp ý nghĩa về tín ngưỡng, tình cảm gia đình. "Đèn âm hồn" ra rạp từ ngày 7-2, đến nay đã gặt hái doanh thu hơn 104 tỉ đồng và hiện vẫn còn trụ rạp.

"Chúng tôi đã cố gắng tạo ra một câu chuyện không phải là kinh dị tâm linh, mà là một hành trình tìm kiếm nguồn cội, nơi mà các yếu tố tâm linh phục vụ việc truyền tải thông điệp văn hóa. Bộ phim không chỉ là một tác phẩm giải trí mà còn mang đến thông điệp mạnh mẽ về giá trị của gia đình, tôn vinh vai trò của người phụ nữ trong xã hội xưa với những yếu tố tâm linh mang đậm màu sắc văn hóa dân gian" - đạo diễn Hoàng Nam bày tỏ.

Tạo chất riêng cho tác phẩm

Trước "Nhà gia tiên" và "Đèn âm hồn", điện ảnh Việt Nam từng có nhiều phim kinh dị thành công về doanh thu như: "Quỷ cẩu", "Làm giàu với ma", "Cám", "Linh miêu - Quỷ nhập tràng"…

Sự thành công liên tiếp về doanh thu của các tác phẩm kinh dị đã khiến nhiều nhà làm phim chuyển hướng sang khai thác dòng phim này. Đáng chú ý là hiện nay, các nhà làm phim không còn quá lo ngại về khâu kiểm duyệt, bởi việc này đã thoáng hơn rất nhiều. Các nhà làm phim có thể tự do sáng tạo, mang đến những câu chuyện kịch tính, hấp dẫn cho khán giả thưởng thức.

Theo những người trong cuộc, "Nhà gia tiên" và "Đèn âm hồn" đã mang đến làn gió mới cho dòng phim kinh dị Việt Nam khi tập trung khai thác góc độ tâm linh, câu chuyện nghiêng về tục thờ cúng ông bà, tổ tiên. Nó góp phần tạo chất riêng, khiến câu chuyện trở nên đậm chất Việt hơn bởi sự gắn bó về văn hóa, tâm linh trong mỗi gia đình.

Việc kết hợp giữa yếu tố tâm linh với câu chuyện gia đình, đào sâu tâm lý, tình thân giúp khán giả dễ cảm nhận những thông điệp mà tác phẩm muốn truyền tải. Việc khai thác các khía cạnh khác nhau theo hướng văn hóa dân gian cũng tạo cho dòng phim kinh dị Việt Nam thêm đa sắc màu, khán giả không bị nhàm chán khi xem.

"Nhiều phim cùng một thể loại sẽ làm tăng sự cạnh tranh. Song, có nguy cơ khán giả sẽ rơi vào tình trạng "bội thực" nếu phải thưởng thức quá nhiều phim kinh dị. Điều này đòi hỏi các nhà làm phim phải nỗ lực sáng tạo nhiều hơn, đầu tư nhiều hơn để tạo ra chất riêng cho tác phẩm của mình" - nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc nhìn nhận. 

Theo các nhà chuyên môn, khi số lượng phim kinh dị ngày càng phong phú, khán giả có nhiều sự chọn lựa thì họ cũng ngày càng khó tính hơn. Khán giả sẽ chọn tác phẩm có nội dung khác biệt. Nếu phim chỉ là những câu chuyện lặp lại, những màn hù dọa vô thưởng vô phạt, gượng gạo hay tình tiết tương tự phim kinh dị các nước thì rất khó thu hút người xem.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo