Sự việc trên diễn ra những ngày gần đây, trên tuyến đường Vành đai phía Tây, đoạn ở chân đồi keo giáp ranh thôn An Sơn và Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.
Theo ghi nhận của phóng viên Người Lao Động, ngày 1-11, tại địa điểm trên, xe múc TS.. -105 thực hiện san gạt vỉa hè đường Vành đai phía Tây. Thay vì múc đất điều phối ở khu vực nội bộ thuộc đường này thì xe múc đã đổ đầy đất lên xe ben nhằm vận chuyển đi nơi khác.
Xen múc, xe ben tổ chức trộm đất ở đường Vành đai phía Tây - Đà Nẵng
Suốt từ 10 giờ đến hơn 15 giờ cùng ngày, xe múc trên hoạt động liên tục, múc đất ở phần chân đồi, sát vỉa hè. Đất được múc dồn lại, chờ xe ben đến chở.
Cứ khoảng 40 phút thì xe ben BKS 43...4961 trên đường Vành đai phía Tây hướng từ xã Hòa Khương chạy đến, dừng tại vị trí trên rồi lui vào trong khu vực vỉa hè.
Lúc này, xe múc lập tức xúc đất đã dồn sẵn liên tục đổ lên thùng xe ben. Khoảng 4-5 phút thì xe ben được đổ đầy đất, đóng thùng lại và chạy về hướng trung tâm hành chính huyện Hòa Vang.
Xen ben chở đất lưu thông trên đường Vành đai phía Tây, rẽ vào đường ĐH5 đi về hướng xã Hòa Phong. Đáng chú ý, đường ĐH5 có biển cấm xe trên 5,5 tấn, trong khi xe ben trên có trọng tải 9,1 tấn.
Đi hết đường ĐH5, xe ben tiếp tục rẽ ra Quốc lộ 14B rồi rẽ vào thôn Dương Lâm 1, đến đổ đất tại một vị trí ở thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang.
Đến 15 giờ 30 cùng ngày, xe ben ngưng tới vị trí trên nhận đất. Sau đó, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng xuất hiện. Vị trí múc đất trộm nói trên cũng là điểm tập kết của bãi rác "khủng" trái phép mà Báo Người Lao Động từng phản ánh.
Thời điểm trên, Sở Tài nguyên và Môi trường cử cán bộ kiểm tra thực tế bãi rác. Lúc này, xe múc rời vị trí múc đất bên chân đồi keo, tiếp tục thực hiện san gạt vỉa hè.
Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên, xe múc này cũng thực hiện việc múc đất đồi để lấp bãi rác trái phép nêu trên.
Trao đổi với phóng viên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị quản lý, điều hành dự án đường Vành đai phía Tây) cho biết công trình đã khánh thành từ tháng 5. Ban quản lý đã tạm ngưng tất cả hoạt động điều phối đất ở khu vực này, chỉ còn thực hiện san gạt, hoàn thiện cảnh quan, vỉa hè ở một số vị trí.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng khẳng định việc xe múc, xe ben tổ chức múc đất từ khu vực đường Vành đai phía Tây đi đổ chỗ khác là múc trộm.
Ngay sau khi dự án được khánh thành và đưa vào sử dụng, đơn vị này đã có công văn gửi công an huyện, đề nghị thường xuyên kiểm soát để tránh thất thoát tài nguyên đất ở đường Vành đai phía Tây.
Xử lý nghiêm xe ben chở đất vào đường cấm
Trung tá Đặng Phước Thủy, Đội trưởng Đội CSGT- TT Công an huyện Hòa Vang, cho biết đường ĐH5 nối từ Quốc lộ 14B, xã Hòa Phong đến đường Vành đai phía Tây, có biển cấm xe trọng tải trên 5,5 tấn. Khu vực này có nhiều xí nghiệp, công ty nên thỉnh thoảng xe chở hàng vượt trọng tải thì lực lượng chức năng có "châm chước". Tuy nhiên, đối với xe ben chở vật liệu xây dựng như đất, đá vào đường này thì lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm.
Bình luận (0)