Chiều 22-4, Sở Y tế TP HCM cho biết tổ công tác đặc biệt của sở vừa phát hiện, xử lý cơ sở “Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center” quảng cáo nâng ngực, nâng mông, nâng mũi, hút mỡ tạo hình thành bụng… tại địa chỉ website https://ccibeauty.vn.
Theo đó, qua rà soát, tổ công tác đặc biệt của sở phát hiện trang web https://ccibeauty.vn có đăng tải nội dung quảng cáo về các dịch vụ thẩm mỹ sử dụng “công nghệ tế bào máu gốc CD34+” cùng hình ảnh các bác sĩ thực hiện dịch vụ thẩm mỹ và các video clip tư vấn kiểu “người thật, việc thật”. Bên cạnh đó, tại trang web này còn giới thiệu cơ sở tên “CCI Beauty” hoạt động tại 4 địa chỉ gồm: 61 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội; MG1 - 21 Vincom, TP Thanh Hóa, và 2 cơ sở ở TP HCM tại 69 Hoàng Trọng Mậu (D1), Khu đô thị Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7 và 781 C9 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10.
Sau đó, kiểm tra thực tế tại địa chỉ số 69 Hoàng Trọng Mậu (D1), Khu đô thị Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, đoàn ghi nhận cơ sở có treo biển hiệu tại căn nhà 4 tầng tên Viện thẩm mỹ Quốc tế CCI Beauty Center” và một tấm bảng nhỏ gắn bên dưới ghi “Phòng khám chuyên khoa da liễu thuộc Công ty cổ phần Viện thẩm mỹ CCI Group”.
Sở Y tế kêu gọi người dân cảnh giác với thông tin quảng cáo dịch vụ y tế không đáng tin cậy trên mạng xã hội. Khi phát hiện các quảng cáo trái phép, sai sự thật, có dấu hiệu giả mạo, cố tình gây nhầm lẫn trong lĩnh vực y tế, người dân có thể gọi ngay cho đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra, không có bác sĩ làm việc, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật không có mặt và không có nhân viên nào có chứng chỉ hành nghề. Sau đó, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật đã đến tiếp đoàn cùng với bà V.T.U quản lý cơ sở.
Tại buổi làm việc, đại diện cơ sở đã cung cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh do Sở Y tế TP HCM cấp ngày 22-2-2024 cho phòng khám chuyên khoa da liễu thuộc Công ty cổ phần Viện thẩm mỹ CCI Group do ông P.T.T là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật. Tuy nhiên, phòng khám này chưa được thẩm định phê duyệt danh mục kỹ thuật và xác nhận nội dung quảng cáo. Bên cạnh đó, đại diện cơ sở không cung cấp được giấy tờ pháp lý với tên gọi xuất hiện trên bảng hiệu “Viện thẩm mỹ Quốc tế CCI Beauty Center”.
Còn tại địa chỉ 781 C9 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10 (theo website là cơ sở 2 của CCI Beauty tại TP HCM) thì đây lại là trụ sở của Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn.
Bà V.T.U quản lý cơ sở tường trình trước đây CCI Beauty dự kiến hợp tác phẫu thuật thẩm mỹ với Bệnh viện Korean Star - Sao Hàn nhưng việc tiếp nhận bệnh nhân có vấn đề nên đã rút hợp tác nhưng chưa rút địa chỉ Bệnh viện Sao Hàn xuống nên địa chỉ này vẫn tồn tại trên website.
Trong khi đó, khi được mời làm việc với Thanh tra Sở Y tế, ông N.T.T, Giám đốc điều hành Bệnh viện Korean Star - Sao Hàn, khẳng định bệnh viện không ký hợp đồng hợp tác với cơ sở nào có tên CCI Beauty tại địa chỉ số 69 Hoàng Trọng Mậu (D1), Khu đô thị Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7.
Đáng chú ý, khi kiểm tra trên internet theo địa chỉ của cơ sở này tại 61 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội, Thanh tra Sở Y tế TP HCM phát hiện đây là trụ sở của Bệnh viện Đa khoa Hà Thành.
Thanh tra Sở Y tế đã yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc quảng cáo trái phép và tháo gỡ ngay các nội dung quảng cáo vi phạm trên không gian mạng, chỉ được hoạt động sau khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật và chỉ được quảng cáo theo nội dung được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, đề nghị Phòng Y tế quận 7 giám sát việc tiếp nhận bệnh nhân của cơ sở cho đến khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật.
Sở Y tế nhận định qua trường hợp này cho thấy lợi dụng tâm lý một số người có nhu cầu sử dụng dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và thường tin vào những quảng cáo trên mạng xã hội kiểu “người thật, việc thật” (nhanh, rẻ, đẹp, không đau, hiệu quả tức thì, công nghệ hiện đại...), một số cơ sở chăm sóc sắc đẹp (không phải y tế) đã núp bóng phòng khám chuyên khoa và quảng cáo trái phép để dẫn dắt người có nhu cầu đến thực hiện dịch vụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người sử dụng.
Ngoài ra, cũng đã xuất hiện hiện tượng một số cơ sở lấy địa chỉ của các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình để quảng cáo trên mạng nhằm cho người tiêu dùng có cảm giác đây là một hệ thống lớn, trải dài từ Nam ra Bắc, tạo sự tin cậy “ảo” cho người có nhu cầu sử dụng dịch vụ.
Bình luận (0)