Du lịch ở ĐBSCL vẫn gặp khó khăn trong việc xây dựng sản phẩm đặc thù, làm mới trải nghiệm du lịch và thiếu sản phẩm cao cấp dành cho phân khúc khách hạng sang
Theo Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, trong năm 2024, vùng ĐBSCL đón hơn 52,1 triệu lượt khách (tăng gần 16% so với cùng kỳ năm 2023), trong đó khách quốc tế hơn 2,8 triệu lượt, tổng doanh thu 62.239 tỉ đồng (tăng 36%).
Quan tâm quảng bá, xúc tiến
Hiệp hội Du lịch ĐBSCL đã có nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong vùng như: tổ chức đoàn khảo sát điểm đến Campuchia - Thái Lan và Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại Bangkok (Thái Lan) năm 2024; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang tổ chức chương trình khảo sát điểm đến ở Tuyên Quang, Phú Thọ; tổ chức Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại Hà Nội…

Phú Quốc là nơi đón khách quốc tế nhiều nhất ĐBSCL .Ảnh: DUY NHÂN
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, đánh giá: "Tổng doanh thu du lịch trong vùng hơn 62.000 tỉ đồng, cho thấy sự phát triển ngành du lịch rất ấn tượng. Tại TP Cần Thơ, thời gian qua, việc Trung ương đã quan tâm đầu tư về đường thủy, đường hàng không, đường bộ đã tạo điều kiện cho du lịch phát triển. Là trung tâm vùng, Cần Thơ tập trung xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, xây dựng các khu vui chơi nghỉ dưỡng cao cấp, liên kết với các địa phương trong vùng".

Du khách quốc tế tham quan Trại rắn Đồng Tâm .Ảnh: CA LINH
Theo ông Lâm Minh, Tổng Quản lý Cantho Eco Resort, năm 2024, cơ sở này đón tiếp 61.000 lượt khách, trong đó có 24.000 lượt khách lưu trú (tăng 25%). Sự hài lòng của khách hàng đối với cơ sở được cải thiện thông qua các chỉ số trên các nền tảng đánh giá.
Đối với cơ sở vật chất, Cantho Eco Resort đã đầu tư, cải tạo, nâng cấp nhiều hạng mục để gia tăng tiện ích cũng như nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đa dạng thêm sản phẩm, dịch vụ trải nghiệm, lồng ghép văn hóa đặc trưng Tây Nam Bộ. Đồng thời, Cantho Eco Resort còn xây dựng chính sách bán hàng phù hợp với thị hiếu trong phân khúc. Tuy nhiên, ông Lâm Minh mong Hiệp hội Du lịch ĐBSCL quan tâm hỗ trợ trong xây dựng và phát triển cơ sở cũng như việc quảng bá, xúc tiến.
Còn ông Nguyễn Hồng Phúc, Bí thư Đảng ủy Trung tâm Nuôi trồng nghiên cứu chế biến dược liệu - Cục Hậu cần Quân khu 9 (Trại rắn Đồng Tâm, thuộc tỉnh Tiền Giang), cho hay do Trại rắn Đồng Tâm làm kinh tế kết hợp với quốc phòng nên việc quảng bá, xúc tiến du lịch còn nhiều khó khăn. "Vì vậy, chúng tôi đề xuất với Hiệp hội Du lịch ĐBSCL khi quảng bá, xúc tiến trong nước lẫn quốc tế thì nên quan tâm giới thiệu hình ảnh, hoạt động của trại rắn là điểm du lịch hấp dẫn của TP HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL; đồng thời là điểm du lịch tiềm năng OCOP 5 sao" - ông Phúc kiến nghị.
Lấy nụ cười để nâng cấp thái độ phục vụ
Tuy đạt nhiều thành tựu nhưng Hiệp hội Du lịch ĐBSCL nhận định du lịch trong vùng còn gặp nhiều khó khăn như: xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, làm mới sản phẩm du lịch, tổ chức sự kiện du lịch chung của từng cụm liên kết, hợp tác.
Theo ông Lê Minh Quang, Giám đốc phát triển Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trọng Điểm (Tập đoàn Focus), với vị trí địa lý thuận lợi, văn hóa phong phú và các sản phẩm du lịch độc đáo, vùng ĐBSCL hoàn toàn có thể trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, các tỉnh cần khắc phục những hạn chế hiện tại, như thiếu sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng dịch vụ chưa đồng đều và hạ tầng du lịch chưa hoàn thiện.
Ông Nguyễn Văn Mỹ, cố vấn Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt, đánh giá bên cạnh sông nước, sân chim, vườn cây… thì vùng ĐBSCL còn có nhiều sản phẩm du lịch không "đụng hàng" nhưng chưa nhận diện đầy đủ. Du lịch vùng ĐBSCL không thua kém bất cứ vùng nào, nhiều thứ còn hơn nhưng việc quản lý còn kém, thiếu liên kết ngay trong ngành, trong từng địa phương, vẫn mạnh ai nấy làm. Ông Mỹ đề nghị cần sớm khắc phục những hạn chế nói trên để tạo sự khác biệt lớn, chẳng hạn như: không dùng nước chấm chung, từng món ăn có tên gọi riêng đặc trưng với thực đơn được chăm chút; lấy nụ cười, sự thân thiện để nâng cấp thái độ phục vụ.
Ông Trần Việt Phường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, cho rằng việc liên kết hợp tác là chìa khóa để ổn định, phát triển du lịch trong vùng. Ông Phường đề nghị trong năm 2025 phải thực hiện tốt kế hoạch chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP HCM và ĐBSCL. Ngoài ra, ngành du lịch cần quan tâm vấn đề xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù và tiêu biểu; phát triển các khu du lịch quốc gia; nghiên cứu thị trường, thực hiện xúc tiến quảng bá; đào tạo nguồn nhân lực du lịch.
Phú Quốc đón hơn 1 triệu du khách
Vừa qua, nhiều tỉ phú Ấn Độ, Hồng Kông (Trung Quốc) đến Phú Quốc tổ chức đám cưới. Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, Giám đốc Công ty Du lịch ViNa Phú Quốc - đặt vấn đề: "Khách quốc tế rất thích miền Tây. Nếu có tỉ phú Ấn Độ đến bến Ninh Kiều (Cần Thơ) tổ chức đám cưới cho con thì báo chí quốc tế sẽ đăng tải, cơ hội quảng bá sẽ rất tốt. Để thu hút lượng khách quốc tế, khách tiêu tiền nhiều thì phải có sản phẩm mới, đạt tầm cỡ quốc tế".
Hai tháng đầu năm 2025, Phú Quốc đón hơn 1 triệu du khách. Trong đó, khách quốc tế hơn 320.000 lượt, tăng hơn 14% so với cùng kỳ. Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết để tiếp tục giữ đà tăng trưởng này, ngành du lịch tỉnh đang phối hợp với đơn vị tư vấn lập Đề án "Xây dựng Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế".

Bình luận (0)