Xung quanh nội dung này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tĩnh, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán, BHXH Việt Nam.
Phóng viên: Thưa ông, thời gian qua có thông tin ngành BHXH Việt Nam sẽ triển khai việc người hưởng các chế độ phải nhận qua tài khoản ATM. Điều này có đúng không?
Ông Nguyễn Văn Tĩnh: Để tạo thuận lợi nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, toàn ngành đã và đang triển khai song song các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Ngành BHXH Việt Nam không chủ trương và không có quy định cứng nhắc về việc người hưởng các chế độ phải nhận qua tài khoản ATM. Theo đó, người hưởng hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức nhận chế độ BHXH phù hợp và tối ưu nhất đối với bản thân. BHXH Việt Nam thông tin, thực hiện quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật BHXH 2014, thời gian qua, ngành đã tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân và triển khai đa dạng các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH linh hoạt, phù hợp theo nhu cầu của người thụ hưởng.
Cụ thể, người hưởng có quyền lựa chọn 1 trong 3 hình thức nhận lương hưu và trợ cấp như sau: một là, trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan BHXH ủy quyền; hai là, thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng; ba là, thông qua người sử dụng lao động.
Đặc biệt, đối với người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đến điểm chi trả để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, cơ quan Bưu điện chi trả tận nơi cho người hưởng.
Song song đó, nhằm đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến những lợi ích của việc nhận chế độ qua tài khoản với tinh thần để người tham gia, thụ hưởng tự nguyện tham gia.
Như vậy, người hưởng sẽ có quyền lựa chọn hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, thưa ông?
Đúng vậy. Với 3 hình thức như tôi đã nói ở trên, cơ quan BHXH vẫn tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt đối với người hưởng có nhu cầu. Đặc biệt, tại Hợp đồng ủy quyền chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp, và quản lý người hưởng BHXH hằng tháng qua hệ thống Bưu điện, BHXH Việt Nam đã quy định đối với một số đối tượng được chi trả tận nơi.
Đó là những người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng thuộc nhóm người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật, mà không có khả năng đến điểm chi trả để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Với các trường hợp này, cơ quan Bưu điện thực hiện chi trả miễn phí tận nơi cư trú cho người hưởng. Hình thức chi trả trong trường hợp đặc biệt này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, trong việc tạo thuận lợi tối đa giúp người thụ hưởng nhận chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời theo quy định.
Với mực tiêu cải cách thủ tục hành chính để người hưởng được chi trả sớm nhất, kế hoạch chi trả lương hưu và trợ cấp không dùng tiền mặt của ngành tới đây sẽ như thế nào, thưa ông?
Với mục tiêu đem lại những gì tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến những lợi ích của việc nhận chế độ qua tài khoản, với tinh thần để người thụ hưởng tự nguyện tham gia. Việc triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo BHXH không dùng tiền mặt là đúng chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và có nhiều ưu điểm, tiện ích.
Đơn cử như khi người hưởng không phải tập trung nhận tiền và ký danh sách chi trả tại các điểm chi trả, sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại. Đồng thời, bảo đảm người hưởng nhận chế độ BHXH được đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định...
Bên cạnh đó, hiện nay, hệ thống ngân hàng thương mại rộng khắp, các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp nhiều tiện ích, tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng trong giao dịch như: Rút tiền mặt, tra cứu số dư, chuyển tiền, nộp tiền, thanh toán hóa đơn...Vì thế, người hưởng có rất nhiều thuận lợi.
Ngoài ra, hình thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng phù hợp với tình hình phát triển của đất nước, góp phần tích cực hơn nữa trong việc thực hiện hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, và Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Thông qua đó đem lại những lợi ích thiết thực cho người hưởng.
Đến hết năm 2023, cả nước đã có khoảng 64% số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị. Trong đó, chế độ BHXH hằng tháng khoảng 47%; chế độ BHXH một lần 94%; và 98% người nhận chế độ trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản.
Bình luận (0)