Trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông báo bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu kiểu loại ô tô nhập khẩu đối với mẫu xe thuần điện BYD Tang của Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam. Trước đó, tháng 10-2024, doanh nghiệp đã có văn bản đăng ký gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, do ông Ouyang Xiaocheng - Tổng Giám đốc BYD Việt Nam - ký.
Mẫu xe này gây chú ý bởi có tên thương mại là BYD Tang, dẫn đến nhiều cuộc tranh cãi đã nổ ra. Theo tiếng Việt, tên "Tang" có ý nghĩa không tốt, gợi liên tưởng đến đau thương, mất mát. Nhiều ý kiến cho cho rằng hãng BYD nên đổi tên cho mẫu xe này khi vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, theo BYD, "Tang" là phiên âm Hán Việt của chữ "Đường". Hãng cho rằng khó có thể thay đổi tên gọi khi mở bán tại thị trường Việt Nam vì đây là tên quốc tế của mẫu xe. Việc đổi tên một mẫu xe sẽ liên quan vấn đề pháp lý, mất rất nhiều thời gian.
Hãng xe BYD gia nhập thị trường ô tô Việt Nam từ tháng 7-2024 với hàng loạt mẫu xe điện được chào bán như BYD Atto 3, BYD Dolphin, BYD Seal, BYD M6, BYD Han. Riêng mẫu xe 7 chỗ BYD Tang dự kiến trình làng tại Vietnam Motor Show 2024 mới đây song thực tế đã không xuất hiện. Điều này khiến không ít khách tham quan gian trưng bày của BYD tại sự kiện cho rằng hãng ô tô Trung Quốc đã bỏ ý định đưa mẫu xe có tên gọi được cho là "không may mắn" về Việt Nam.
Bình luận (0)