Ngày 27-11, Diễn đàn M&A Việt Nam năm 2024 đã diễn ra sôi nổi với chủ đề "Nhộn nhịp thương vụ". Là một trong các diễn giả chính tại sự kiện, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu nhấn mạnh: "Các dự án của Phúc Khang vẫn đang tiếp tục được doanh nghiệp nước ngoài quan tâm, xúc tiến đầu tư. Bởi vì khi liên doanh, hợp tác, chúng tôi làm việc với triết lý kinh doanh an toàn, bền vững, có trách nhiệm và hướng đến dài hạn".
Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 16 thu hút sự tham dự của hơn 650 diễn giả, trên 7.500 lãnh đạo cấp cao của các quỹ đầu tư, các tổ chức tư vấn, các tập đoàn, các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Đây là sự kiện thường niên uy tín về hoạt động mua bán - sáp nhập doanh nghiệp do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Diễn đàn tập trung thảo luận chuyên sâu về các cơ hội M&A đang trỗi dậy nhờ vào sự gia tăng của dòng vốn quốc tế, sự hỗ trợ từ các chính sách khuyến khích của Chính phủ, định giá doanh nghiệp hấp dẫn và sự phát triển nhanh chóng của các lĩnh vực tiềm năng như bất động sản (BĐS), bán lẻ, công nghệ, năng lượng tái tạo, dịch vụ tài chính và logistics.
Hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài "khó nhưng được nhiều"
CEO Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư & xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation - PKC), là một diễn giả tâm huyết tại Diễn đàn M&A Việt Nam. Từ cách đây 6-7 năm, Phúc Khang đã xúc tiến hợp tác đầu tư với Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản và thành công đầu tư dự án Diamond Lotus Riverside (49C, đường Lê Quang Kim, phường 8, quận 8, TP HCM). Khi ấy hai đối tác đã thống nhất thành lập Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC) vào ngày 24-12-2017 để cùng đầu tư, phát triển dòng sản phẩm Diamond Lotus theo tiêu chuẩn LEED (Mỹ) - một tiêu chuẩn công trình xanh rất uy tín, phổ biến tại 150 quốc gia trên thế giới.
Với kinh nghiệm từ thương vụ thành công, nữ CEO cho biết nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt là nhà đầu tư Nhật Bản rất khó tính, nhưng khi đã trở thành đối tác với họ thì sẽ được rất nhiều và cũng giúp doanh nghiệp mình trưởng thành hơn. Chia sẻ tại Diễn đàn M&A Việt Nam lần này, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu tiết lộ 3 điều cần lưu ý khi xúc tiến các quan hệ đầu tư, đặc biệt là khi làm việc đối tác nước ngoài.
Thứ nhất, cần quản trị mục tiêu trước khi làm việc với nhà đầu tư nước ngoài. Vấn đề tiền nên là mục tiêu sau cùng. Bởi, nếu chỉ xác định mục tiêu "tiền" thì rất nguy hiểm, vì con người mới làm nên tiền, nếu không có đội ngũ chuẩn hóa, quốc tế hóa thì sẽ bị thất bại. Thế nên, doanh nghiệp cần xây dựng tổ chức học tập, người lãnh đạo cũng phải học tập. Có như thế thì lợi ích sẽ đến sau đó.
Thứ hai, cần quản trị tiêu chuẩn trong doanh nghiệp. Mỗi tổ chức cần chuẩn bị và làm tốt về kỷ luật lao động và tính minh bạch, đồng thời nên có sự thay đổi từ nội tại bên trong doanh nghiệp. Như câu chuyện khi Phúc Khang làm việc với Mitsubishi - một doanh nghiệp 9 tuổi với doanh nghiệp 130 tuổi. Đối tác gửi email vào lúc 2 giờ sáng ngày mùng 2 Tết thì doanh nghiệp buộc phải làm việc vào ngày mùng 2 Tết để việc hợp tác đi đến thành công.
Thứ ba, cần phải quản trị mục tiêu, quản trị được tiêu chuẩn, mô hình phát triển. Thay vì ở trong nước ngồi chờ, doanh nghiệp có thể chủ động đi tìm nguồn lực mình thiếu và tìm đòn bẩy giúp mình phát triển mạnh hơn như doanh nghiệp nước ngoài.
"Để thành công trong M&A, hãy bắt đầu từ một động lực trong sáng, và làm bằng cả trái tim dù lợi nhuận sau đó có thể thấp. Như cách tôi làm với Mitsubishi, tôi có được 4 triệu USD, vì tôi làm vượt trên kỳ vọng của họ đề ra", Tổng Giám đốc của PKC nhấn mạnh.
Dự án xanh được quan tâm, xúc tiến đầu tư
"Trong định hướng sắp tới, chúng tôi vẫn kiên định với chiến lược quốc tế hóa nguồn lực cho tập đoàn thông qua việc hoạch định và hiện thực hóa các xúc tiến thương mại liên doanh liên kết với các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu", CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu cho biết thêm bên lề Diễn đàn M&A Việt Nam 2024.
Theo nữ doanh nhân, ngành BĐS xanh đang chứng kiến một làn sóng M&A mạnh mẽ và đầy kỳ vọng trong bối cảnh tăng trưởng bền vững và cam kết giảm phát thải carbon của các quốc gia và doanh nghiệp. Các dự án BĐS xanh và carbon thấp không chỉ mang lại lợi ích về môi trường mà còn tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn trong dài hạn.
Nữ lãnh đạo PKC nêu lý do để M&A các dự án BĐS xanh và kinh tế carbon thấp trở nên hấp dẫn bao gồm: (1) Chính sách hỗ trợ từ Chính phủ: Nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đang triển khai các chính sách ưu đãi thuế và hỗ trợ tài chính cho các dự án giảm thiểu khí thải carbon và bảo vệ môi trường. Các công ty tham gia vào lĩnh vực này có thể hưởng lợi từ các biện pháp khuyến khích. (2) Tăng trưởng nhu cầu của thị trường: Người tiêu dùng và nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến các sản phẩm, dịch vụ và dự án bền vững. Các nhà phát triển BĐS xanh, các doanh nghiệp carbon thấp có thể thu hút sự quan tâm lớn từ các khách hàng và đối tác. (3) Tiết kiệm chi phí và lợi nhuận lâu dài: Các dự án bền vững có thể giúp tiết kiệm chi phí vận hành (như chi phí năng lượng, nước), đồng thời tạo ra giá trị lâu dài cho các nhà đầu tư. (4) Quản lý rủi ro: Các doanh nghiệp chuyển sang các mô hình kinh tế carbon thấp có thể giảm rủi ro từ biến đổi khí hậu, các quy định về môi trường ngày càng nghiêm ngặt và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng.
Một trong những yếu tố thành công khi liên doanh, hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài, theo thuyền trưởng Phúc Khang chính là phải hướng đến dài hạn, bền vững. Chính vì thế, PKC với lợi thế là nhà phát triển công trình xanh tiên phong đã nỗ lực xây dựng các sản phẩm tuân thủ theo các tiêu chuẩn như LEED, LOTUS... Các dự án đảm bảo các tiêu chí: Vị trí bền vững - Sử dụng nguồn nước hiệu quả - Sử dụng năng lượng hiệu quả - Vật liệu và nguồn tài nguyên đáp ứng tiêu chí xanh - Đảm bảo chất lượng không khí bên trong công trình. Do đó mà các dự án của Phúc Khang vẫn đang tiếp tục được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, xúc tiến đầu tư.
Khởi tạo bằng động lực trong sáng kết hợp với xây dựng phương thức quản trị kỷ luật, làm bằng trái tim có trách nhiệm hướng đến giá trị cho cộng đồng. Đó là những đúc kết từ nữ CEO Lưu Thị Thanh Mẫu cho các thương vụ M&A thành công. Với nền tảng kinh nghiệm và nghiên cứu chuyên sâu như thế, "Doanh nghiệp xanh TP HCM năm 2024" - Phuc Khang Corporation định hướng sẽ tiếp tục hành trình chinh phục các đối tác nước ngoài, đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế với những sản phẩm công trình xanh chuẩn mực.
Bình luận (0)