Dự án nêu trên dài 13,8 km với quy mô đường cấp II, gồm 4 làn xe; thời gian thực hiện trong 2 năm 2021 - 2022, khởi công vào tháng 3-2022. Tuy nhiên, hiệp định vay vốn của dự án này chỉ kéo dài đến ngày 31-12-2022. Sau khi dự án này phải tạm dừng do bị cắt vốn, các cơ quan chức năng vẫn đang xem xét phương án thay đổi nguồn vốn, điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư phần xây lắp, còn tỉnh phụ trách tiểu dự án giải phóng mặt bằng từ ngân sách địa phương. Nguồn vốn giải phóng mặt bằng được phê duyệt tháng 3-2021 là 75 tỉ đồng; đến tháng 7-2022, tỉnh Quảng Trị điều chỉnh lên 345 tỉ đồng do giá đất tăng đột biến và thay đổi thiết kế.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 thi công dang dở đã phải tạm dừng
Tính đến tháng 12-2022, tỉnh Quảng Trị chỉ mới giải phóng mặt bằng được 4,5 km các đoạn qua đất lúa, với tổng số tiền đền bù hơn 5 tỉ đồng. Đối với các diện tích đất khác, tỉnh đã kiểm kê, áp giá đền bù và tổ chức họp dân. Tuy nhiên, do không giải phóng mặt bằng kịp thời, công trình không hoàn thành đúng tiến độ nên ngày 12-1-2023, WB có ý kiến không gia hạn hiệp định vay - đồng nghĩa với việc dự án kết thúc thời gian thực hiện.
Theo quan sát của phóng viên, dọc Quốc lộ 9 đoạn qua huyện Gio Linh, một số khu vực đã được san ủi, tạo mặt bằng. Hệ thống cầu Bến Lội thuộc dự án đã thi công sắp hoàn thành. Trong khi đó, dầm cầu Tân Xuân đã đúc xong, hệ thống móng cầu đang thi công dang dở. Nhiều nơi, vật liệu xây dựng tập kết ngổn ngang bên đường…
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho hay liên quan dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9, Bộ GTVT vừa giao Ban Quản lý dự án 3 - Cục Đường bộ Việt Nam làm việc với địa phương để thống nhất kế hoạch giải phóng mặt bằng chi tiết, khả thi. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đã giao các đơn vị liên quan hoàn tất thủ tục, đề xuất phương án bố trí vốn để tiếp tục thực hiện dự án, làm cơ sở trình cơ quan chức năng điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng nếu dự án này phải dừng lại, công trình thi công dang dở, không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã đầu tư thì sẽ ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Không những vậy, điều này còn làm mất niềm tin của người dân và gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn giao thông.
Bình luận (0)