Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất được thành lập cách đây 17 năm và hiện đây là KKT lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và nhiều tỉnh miền Trung nói chung, với nhiều dự án lớn đi vào hoạt động. Thế nhưng, hiện KKT Dung Quất vẫn còn rất nhiều tồn tại khi có hàng loạt dự án được cấp phép đầu tư nhưng bỏ hoang; đường sá làm dang dở nhiều năm và đặc biệt cơ sở hạ tầng đang thiếu thốn, xuống cấp nghiêm trọng.
Đường sá hư hỏng khắp nơi
Tuyến đường từ ngã ba Dốc Sỏi rẽ xuống cảng Dung Quất được xem trục đường "xương sống" ở KKT Dung Quất, thế nhưng hiện tuyến đường này đang xuống cấp khá nặng, nhiều ổ gà, ổ voi xuất hiện; mặt đường bị bong tróc lớp bê-tông. Đã vậy, tuyến đường được làm theo hình chữ Z nên các doanh nghiệp muốn vào khảo sát, đầu tư dự án ở đây phải đi lòng vòng, mất khá nhiều thời gian.
Nhiều tuyến đường tại Khu Kinh tế Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: TỬ TRỰC
Bên cạnh tuyến Dốc Sỏi - cảng Dung Quất, tuyến từ ngã tư Bình Long - cảng Dung Quất hiện cũng đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường ở một số nơi bị "gãy" đôi, bong tróc đất đá như một con đường làng.
"Cứ mấy hôm lại có vụ tai nạn xe máy do người điều khiển xe không chú ý quan sát nên sụp ổ gà. Người bị nặng tử vong, nhẹ thì trầy xước đầy mình. Còn xe tải sụp ổ gà bị gãy cầu, gãy nhíp diễn ra như cơm bữa. Vậy mà cũng không thấy đơn vị nào duy tu, sửa chữa" - bà Trần Thị Lành, người dân sống gần đường, cho biết.
Tương tự, tuyến đường ven biển nối từ KKT Dung Quất đến KKT mở Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) cũng xuống cấp trầm trọng. Mỗi khi có ôtô chạy qua, bụi phủ như sương mù làm khuất tầm nhìn cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, đoạn từ ngã tư Thiên Đàng đến hết địa phận Quảng Ngãi, nhiều điểm mặt đường bị biến dạng, trơ đá, xe cộ qua lại rất khó khăn.
KKT Dung Quất còn có những tuyến đường lớn, nằm ngang dọc trong KKT nhưng được làm lam nham, nhiều nơi quanh co, thắt cổ chai. "Rất nhiều nhà đầu tư khi đến KKT Dung Quất khảo sát xong thì phàn nàn về cơ sở hạ tầng, đường sá ở đây. Có nhà đầu tư họ nói thẳng là xin rút ý định đầu tư vì đường sá, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, quá xuống cấp" - một lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi thừa nhận.
Cần hàng trăm tỉ đồng
Ông Lương Trọng Nguyên, Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, cho biết tại thời điểm này, KKT Dung Quất có rất nhiều dự án lớn đang triển khai thi công xây dựng cơ sở hạ tầng, như Nhà máy Điện tua-bin khí hỗn hợp Dung Quất; Khu Liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2...
Vì vậy, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông để vận chuyển hàng hóa, vật liệu trên địa bàn KKT Dung Quất rất lớn, dẫn đến quá tải và gây hư hỏng, xuống cấp cho hệ thống hạ tầng giao thông trong khu vực.
"Ngoài ra, do đưa vào hoạt động đã lâu, nhiều tuyến chưa được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện nên bắt đầu xuống cấp, cần đầu tư để sửa chữa. Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cũng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi cho chủ trương và cấp kinh phí để cải tạo, nâng cấp một số tuyến bị hư hỏng nặng, với tổng số tiền dự kiến khoảng 100 tỉ đồng" - ông Nguyên cho biết.
Cũng theo ông Nguyên, để thu hút nhà đầu tư đến với KKT Dung Quất, ngoài việc khẩn cấp sửa chữa, nâng cấp, đầu tư hoàn thiện những tuyến đường chính trong KKT Dung Quất, cần nhanh chóng hoàn thiện tuyến Trì Bình - cảng Dung Quất đang dang dở bao năm qua.
Theo thiết kế, tuyến này nối cảng Dung Quất với Quốc lộ 1 vào đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng từ ngân sách trung ương, nguồn vượt thu và nguồn kết dư khác của tỉnh Quảng Ngãi và được lên kế hoạch đầu tư từ năm 2008. Mãi đến tháng 5-2015, dự án mới được Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi tổ chức khởi công. Tuy nhiên, sau khi làm một đoạn ngắn, dự án rơi tình cảnh dang dở; tại nút vòng xoay giao kết đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với KKT Dung Quất đến nay vẫn đang... chờ lún và bỏ dở nhiều năm qua.
Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết liên quan đến dự án đường Trì Bình - cảng Dung Quất, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm, xử lý nhiều cán bộ liên quan. "Chưa có dự án nào nhiêu khê như dự án này. UBND tỉnh đã nhiều lần bố trí vốn nhưng đều bị trả lại do không thể giải ngân vì vướng mặt bằng và... chờ lún. Còn nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường hư hỏng khác ở KKT Dung Quất cũng cần hàng trăm tỉ đồng, tỉnh không biết lấy nguồn tiền từ đâu" - ông Minh bày tỏ.
Nhiều dự án ở tuyến đường "vàng" Huế thi công ì ạch
Liên quan đến nhiều dự án ở tuyến đường "vàng" Huế thi công ì ạch, kéo dài từ năm này sang năm khác đã làm cho bộ mặt thành phố festival Huế xấu xí, lãng phí tài nguyên mà Báo Người Lao Động phản ánh, ông Nguyễn Đại Vui, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết nguyên nhân chậm tiến độ có phần tác động của dịch bệnh, thời tiết. Ngoài ra, đối với dự án tổ hợp tòa nhà VNPT là do chênh lệch khối lượng, hạng mục giữa hợp đồng với thực tế triển khai giữa chủ đầu tư với đơn vị thi công; trượt giá của nguyên vật liệu do dự án kéo dài đã dẫn đến chi phí thực hiện vượt giá trị hợp đồng đã ký nên thi công cầm chừng.
Đối với dự án Bệnh viện Đa khoa quốc tế Huế, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế, thì các trang thiết bị nhập khẩu từ châu Âu nên chậm tiến độ. Hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo sở tiếp tục tổ chức giám sát, đôn đốc nhà đầu tư triển khai dự án theo quy định. Đối với dự án khu văn hóa đa năng Công viên Kim Đồng, nhà đầu tư cam kết hoàn thành quý II/2022. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc tiến độ để các dự án sớm đưa vào hoạt động theo đúng tiến độ" - ông Vui khẳng định.
Q.Nhật
Bình luận (0)