Tuy nhiên, thực tế khai thác hiện nay vẫn còn hạn chế, tiềm năng chưa được khai mở đúng mức
Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt dự án gần 10.000 tỉ đồng nhằm đầu tư đồng bộ hệ thống cảng bến, đội tàu và dịch vụ du lịch thủy nội địa, hứa hẹn tạo bước đột phá mới cho ngành du lịch địa phương.
Chỉ "múc nước ao"
Là chủ của 2 tàu du lịch Hàn Giang đang khai thác tour ngắm cảnh thành phố về đêm trên sông Hàn, ông Đặng Hòa cho rằng hiện nay Đà Nẵng mới chỉ "múc nước ao" trong một vùng biển rộng lớn. Tàu du lịch Hàn Giang là một trong những tàu đầu tiên khai thác du lịch đường thủy ở sông Hàn, với thâm niên hơn 30 năm.
"Chúng ta chỉ khai thác một đoạn ngắn từ cầu Rồng đến cầu Tiên Sơn, trong khi sông Hàn còn kéo dài tới Cẩm Lệ, Cổ Cò, Vĩnh Điện. Đó là những tuyến có thể đưa khách về với làng quê, vườn rau, di tích, không gian sinh thái" - ông Hòa nhận định. Theo ông, những điểm đến như vườn rau La Hường, vùng Thái Lai, cầu Tứ Câu, đập An Trạch... hoàn toàn thích hợp cho các tour sinh thái kết hợp tìm hiểu văn hóa - lịch sử.
Đặc biệt, tuyến sông Cổ Cò - vốn là đường thủy cổ nối liền Đà Nẵng và Hội An - đang dần được khơi thông, mở ra khả năng kết nối 2 trung tâm du lịch lớn của miền Trung. "Khách có thể xuất phát từ trung tâm thành phố, ghé chùa Quan Âm rồi xuôi về Hội An, vừa tiết kiệm thời gian vừa trải nghiệm không gian đa dạng" - ông Hòa đề xuất.
Chị Lê Thu Trang, du khách đến từ Hà Nội từng tham gia tour du thuyền sông Hàn cho rằng cảnh đêm sông Hàn rất đẹp, đặc biệt khi đi qua các cây cầu sáng đèn rực rỡ. "Nhưng tôi thấy chương trình trên tàu còn nghèo nàn, chủ yếu là ngắm cảnh và nghe nhạc, chưa có nhiều điểm dừng hay hoạt động trải nghiệm hấp dẫn" - chị Trang nhận định.
Theo chị Trang, tour khai thác hiện tại hơi ngắn và thiếu sự tương tác. Nếu có thể dừng lại ở một điểm nào đó để khám phá địa phương, ăn uống hoặc giao lưu văn hóa thì sẽ thú vị hơn nhiều. Nhiều du khách cũng cho rằng việc di chuyển bằng tàu mang lại cảm giác thư thái, dễ chịu, nhất là vào buổi tối, nhưng sản phẩm hiện tại chưa đủ đặc sắc để giữ chân họ quay lại lần hai.
Dù thiên nhiên ưu đãi nhưng việc phát triển du lịch đường thủy ở Đà Nẵng vẫn đối mặt nhiều điểm nghẽn. Ông Hòa chỉ ra hàng loạt bất cập: thiếu quy hoạch bến cập tàu, quy định quản lý khắt khe, cầu vượt sông chưa đáp ứng độ tĩnh không cho tàu lớn, chính sách chưa rõ ràng cho khu vực ven biển như bán đảo Sơn Trà, Hòn Chảo, Hải Vân. "Muốn biểu diễn một tiết mục dân ca trên tàu thì phải xin phép cho từng bài. Khách đứng lên chụp hình cũng bị phạt. Du lịch là trải nghiệm, nếu cứ siết chặt kiểu đó thì sẽ gò bó, thiếu cảm xúc - ông Hòa cho biết.
Bên cạnh đó, quy định về phục vụ ăn uống trên tàu cũng khiến doanh nghiệp khó khăn. Ông Hòa kiến nghị nên cho phép cung cấp các món đơn giản như mồi khô, bia, trái cây... để tăng trải nghiệm mà không phải xin phép rườm rà. Riêng với các tuyến biển, ông Hòa nhấn mạnh tiềm năng phát triển quanh bán đảo Sơn Trà là rất lớn. Những bãi biển như Tiên Sa, Bụt, Rạng, Đá Đen... vẫn còn nguyên sơ, chỉ cần bổ sung bến cập tàu và điểm dừng chân là có thể đưa vào khai thác.
Theo ông Hòa, muốn phát triển du lịch đường thủy, không thể chỉ có doanh nghiệp mà phải có sự phối hợp từ chính quyền trong quy hoạch, hỗ trợ chính sách, tháo gỡ vướng mắc pháp lý, tạo điều kiện về bến bãi và cơ chế hoạt động.


Du thuyền hoạt động trên sông Hàn, đưa khách đi ngắm cảnh Đà Nẵng về đêm
Kỳ vọng dự án 10.000 tỉ đồng
Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng sông - biển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, UBND TP Đà Nẵng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án "Xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa" với tổng vốn gần 10.000 tỉ đồng.
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay đây là hướng đi chiến lược của thành phố nhằm đồng bộ hóa hạ tầng du lịch và vận tải công cộng đường thủy. Với dự án này, thành phố mong muốn hình thành mạng lưới cảng bến hiện đại, không chỉ phục vụ du lịch mà còn giảm áp lực cho giao thông đường bộ.
Dự án chia làm 2 giai đoạn, triển khai từ năm 2025 đến 2031. Trong đó, giai đoạn 1 (2025-2030), xây dựng 7 bến thủy nội địa trên sông Hàn cùng công viên phụ trợ, mua sắm đội tàu hiện đại. Giai đoạn 2 (2028-2031), mở rộng 9 bến dọc sông Vĩnh Điện và Cổ Cò, cùng 4 bến trên sông Cẩm Lệ.
Toàn bộ khu vực quy hoạch có diện tích 40,5 ha, trong đó 15,3 ha dành cho bến tàu và 25,2 ha là công viên cảnh quan phía sau. Tàu sử dụng nhiên liệu sạch, sức chứa từ 100-500 khách, bảo đảm tiêu chí môi trường và phù hợp với chiều cao cầu vượt sông.
Một điểm nhấn đáng chú ý là các show trình diễn ánh sáng - nghệ thuật trên sông, nhằm tạo điểm nhấn thu hút du khách. Đồng thời, dự án cũng hướng tới chức năng vận tải công cộng đường thủy. Tổng vốn đầu tư hơn 9.800 tỉ đồng, trong đó phía nhà đầu tư góp 1.482 tỉ đồng, phần còn lại huy động từ nguồn hợp pháp. Nhà đầu tư có 50 năm khai thác và phải hoàn tất góp vốn trong vòng 3 năm sau khi được giao đất.
Theo quyết định phê duyệt, nhà đầu tư phải thực hiện đầy đủ thủ tục quy hoạch, xây dựng, môi trường và giao thông theo đúng quy định. Đồng thời, phải có giải pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh, xử lý chất thải đạt chuẩn, không ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh. Nhà đầu tư cũng cần báo cáo tiến độ định kỳ, cung cấp thông tin trung thực về hoạt động và nộp ngân sách. Nếu vi phạm tiến độ hoặc quy định, họ sẽ bị xử lý theo luật đầu tư.
Chờ quy hoạch Sơn Trà
Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng cho biết thành phố chưa cho phép đầu tư các bến du lịch quanh bán đảo Sơn Trà vì đang thực hiện quy hoạch 3 loại rừng và phân khu xây dựng khu du lịch quốc gia Sơn Trà. Khi quy hoạch được phê duyệt, việc đầu tư và bổ sung hạ tầng du lịch tại đây sẽ được xem xét.
ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH

Bình luận (0)