TS Đào Ngọc Báu, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Quan hệ quốc tế - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, cho rằng chuyến thăm cho thấy quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước đang phát triển rất tốt đẹp, thể hiện đúng tinh thần "Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai".
Về phía Trung Quốc, ngay từ năm 2012, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã đưa ra quan điểm ngoại giao láng giềng "thân, thành, huệ, dung". Điều này được nhắc lại tại Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, diễn ra vào tháng 10-2022. Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình là một trong những hoạt động nhằm hiện thực hóa chính sách ngoại giao này.
Với Việt Nam, chuyến thăm của người đứng đầu Đảng và Nhà nước Trung Quốc tới Việt Nam cho thấy vị trí và uy tín của nước ta trên trường quốc tế ngày càng nâng cao. Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị với Trung Quốc trên cả ba phương diện đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân.
"Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình góp phần khẳng định và củng cố quan hệ hữu nghị, truyền thống lâu đời giữa hai quốc gia, dân tộc, mở ra nhiều mối quan hệ hợp tác mới trong tương lai, cũng như nâng tầm các mối quan hệ đã có theo hướng ngày càng sâu sắc hơn, thực chất hơn, góp phần vào sự phát triển của hai nước, vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới" - TS Đào Ngọc Báu nhận định.
Giới chuyên gia cũng kỳ vọng chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc sẽ tạo động lực mới thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại song phương phát triển theo hướng cân bằng, bền vững.
Kể từ năm 2008 trở lại đây, kim ngạch thương mại song phương tăng 9 lần, từ mức 20 tỉ USD lên gần 180 tỉ USD vào năm 2022. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đạt khoảng 58 tỉ USD và nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt gần 120 tỉ USD.
Ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, cho biết hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc có mức bổ trợ rất cao và tiềm năng lớn. Hai bên đang đẩy nhanh mở cửa thị trường cho nhiều loại nông - thủy sản, hoa quả Việt Nam; ngược lại, Việt Nam cũng nhanh chóng xem xét mở cửa thị trường cho nông sản thực phẩm của Trung Quốc.
Cùng với đó, hai bên còn thúc đẩy ký kết Nghị định thư với các loại nông sản có hoạt động thương mại truyền thống; phối hợp tạo điều kiện thuận lợi về kiểm dịch, thông quan hàng hóa, xử lý vướng mắc về cơ chế, chính sách..., mở ra triển vọng hợp tác sâu rộng về đầu tư, thương mại song phương.
Mới đây, 2 container sản phẩm yến sào của Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa xuất khẩu sang Trung Quốc gồm tổ yến và sản phẩm nước yến; trong đó, tổ yến lần đầu xuất khẩu chính ngạch và nước yến là lô hàng thứ hai được giao cho đối tác tại Trung Quốc. Trước đó, công ty đã xuất khẩu thành công lô nước yến đầu tiên, vào ngày 16-10. Bà Trịnh Thị Hồng Vân - Phó Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa - cho biết đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, cơ hội lớn để doanh nghiệp tiếp cận thị trường.
Là doanh nghiệp xuất khẩu gạo chủ yếu vào thị trường Trung Quốc, ông Vũ Văn Đồng - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Đại Dương - chia sẻ Trung Quốc đang mở cửa cho sản phẩm gạo của Việt Nam, do vậy xuất khẩu gạo sang quốc gia 1,4 tỉ dân trong cuối năm 2023 và đầu năm 2024 sẽ tiếp tục khả quan.
Ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhấn mạnh: Tại cuộc khảo sát thị trường Trung Quốc gần đây, Đoàn công tác của Việt Nam đã đề xuất và đạt được sự ủng hộ từ phía Trung Quốc về tăng cường hỗ trợ giao thương, thiết lập kênh trao đổi thông tin, phối hợp kịp thời trong giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng thời, phía Trung Quốc sẽ xem xét ký kết biên bản ghi nhớ về thúc đẩy xuất khẩu, xúc tiến thương mại giữa hai nước; hỗ trợ đưa sản phẩm gạo Việt Nam thâm nhập thị trường bán lẻ truyền thống, kênh thương mại điện tử của Trung Quốc.
Ông Lò Xuân Quyết, Trưởng đại diện Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu (Trung Quốc), cho biết Việt Nam xếp thứ 10 trong số các quốc gia xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc. Đến nay, Việt Nam có 11 loại trái cây được xuất khẩu chính thức sang cường quốc này gồm thanh long, dưa hấu, chuối, vải, nhãn, chôm chôm, mít, xoài, măng cụt, sầu riêng và chanh dây.
Tuy nhiên, Trung Quốc đang có xu hướng quy chuẩn hóa quy định và hệ thống quản lý, giám sát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc đối với hàng hóa thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Vì vậy, doanh nghiệp cần tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc của nước nhập khẩu; chú trọng xây dựng thương hiệu. Hơn nữa, doanh nghiệp cần có nhân lực hiểu biết chuyên môn, thông thạo ngôn ngữ, am hiểu thị trường.
Doanh nghiệp phải biết nắm bắt cơ hội
Về thị trường Trung Quốc, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nhận định triển vọng và tiềm năng trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước còn rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế hai nước có tính bổ sung lẫn nhau và xu thế phát triển kinh tế thế giới hướng đến nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Bởi vậy, doanh nghiệp cần tận dụng và nắm bắt cơ hội để thúc đẩy hợp tác kinh doanh ổn định và bền vững, góp phần đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc phát triển lên tầm cao mới.
Bình luận (0)