Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) đẩy mạnh hiện thực hóa các cam kết trong thương mại xanh, từ việc xây dựng chuỗi cung ứng nông nghiệp sạch, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm xanh đến hạ tầng phân loại - tái chế rác và các hoạt động cộng đồng. Đây là một mô hình tiêu biểu trong chuyển đổi hướng tới bán lẻ bền vững tại Việt Nam.
Nỗ lực gia tăng chuỗi cung ứng xanh
Ngay đầu tháng 7-2025, Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần Việt đang sở hữu hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng… trên toàn quốc đánh dấu bước tiếp theo trong hành trình xanh hóa giỏ hàng hóa của khách hàng trên lãnh thổ Việt Nam bằng việc tham gia sàn giao dịch B2B dành riêng cho các sản phẩm xanh đầu tiên trên cả nước: sàn giao dịch thương mại xanh EcoHub.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết sàn thương mại điện tử này là nền tảng đặc thù dành cho các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và kinh doanh theo hướng bền vững, giúp kết nối và thúc đẩy hàng hóa thân thiện với môi trường. "Việc tham gia EcoHub giúp Saigon Co.op không chỉ giới thiệu danh mục sản phẩm xanh hiện đang phân phối, đặc biệt là các sản phẩm hàng nhãn riêng của Saigon Co.op, mà thông qua đó còn tìm kiếm thêm nhà cung cấp là những doanh nghiệp xanh, bảo đảm tiêu chuẩn sản xuất sạch, bao bì tái chế, quy trình thân thiện với hệ sinh thái" - ông Thắng nói.
Không dừng lại ở đó, đại diện Saigon Co.op nhấn mạnh việc có mặt tại một sàn thương mại điện tử dành riêng cho những sản phẩm đạt chứng nhận "xanh" còn khẳng định vị trí của doanh nghiệp lẫn sản phẩm. Sự có mặt của Saigon Co.op tại EcoHub sẽ củng cố niềm tin thị trường cho doanh nghiệp xanh Việt Nam, khi mối quan hệ cung - cầu được thiết lập minh bạch, có sự kiểm chứng rõ ràng. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để Saigon Co.op tiến tới xây dựng hệ thống "siêu thị xanh" trong tương lai.
"Trong xu thế xanh, bền vững, Saigon Co.op cũng có những chính sách cộng hưởng với doanh nghiệp xanh, qua chính sách giá, trưng bày sản phẩm…" - ông Thắng bày tỏ.

Co.opmart khuyến khích khách hàng dùng túi sử dụng nhiều lần khi mua sắm
Nhiều hoạt động thiết thực
Là nhà bán lẻ thuần Việt, hiểu rất rõ nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của người Việt cùng những chuyển động của nền kinh tế, từ hơn 10 năm trước, Saigon Co.op đã có các hoạt động hưởng ứng sản xuất, tiêu dùng xanh, tích cực chung tay bảo vệ môi trường sống.
Với lộ trình rõ ràng, Saigon Co.op đang khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh ngành bán lẻ, góp phần lan tỏa ý thức tiêu dùng bền vững đến từng gia đình Việt.
Trong đó, chương trình "Gia đình Việt - Đại sứ xanh" đã trở thành thương hiệu và là sự kiện được chờ đợi để người tiêu dùng có thể mua những sản phẩm chất lượng, thân thiện môi trường với mức khuyến mãi giảm giá lên đến 50% cho sản phẩm xanh: có bao bì sinh học, làm từ giấy tái chế, có khả năng tự phân hủy và thực phẩm hữu cơ…
Theo Saigon Co.op, các chương trình này mục tiêu không chỉ là giảm giá thu hút người mua, mà quan trọng hơn là tạo ra hành vi mua sắm có trách nhiệm. Năm 2025, chương trình triển khai hoạt động độc quyền "Refill xanh" tặng rau củ, quà tặng cho khách mang theo túi vải; chương trình "Thu cũ đổi mới", đổi đồ nhựa cũ lấy sản phẩm xanh mới, được nhiều khách hàng hưởng ứng.
Ngoài ra, Saigon Co.op còn hợp tác với tổ chức quốc tế để thiết lập máy thu gom, phân loại rác nhựa, vỏ lon, rác hữu cơ ngay trong siêu thị, giúp khách hàng thực hành tiêu dùng xanh một cách toàn diện.
Với nhà cung cấp, Saigon Co.op đặt yêu cầu khắt khe ngay từ đầu với các tiêu chí xanh được áp dụng, bao gồm quy trình canh tác giảm độc hại, bao bì thân thiện với môi trường, giảm nước, giảm nhiệt và cam kết tham gia các chương trình trách nhiệm xã hội. Từ tháng 3-2025, hệ thống này đã ký kết với 6 hợp tác xã và doanh nghiệp sản xuất sạch trong ngành nông sản - thực phẩm, cung ứng trên 500 tấn hằng tháng đạt chuẩn an toàn, hữu cơ, truy xuất nguồn gốc.
"Chúng tôi xây dựng chuỗi giá trị xanh từ sản xuất, vận chuyển đến tiêu dùng và tái chế. Việc nâng cao yêu cầu xanh với nhà cung cấp giúp nhà phân phối đồng bộ hóa chính sách với hành vi mua sắm xanh của người tiêu dùng" - đại diện Saigon Co.op thông tin.
Đơn vị đặt mục tiêu mỗi năm tăng ít nhất 15% lượng sản phẩm xanh, đồng thời mở rộng hệ thống nhà cung cấp đạt chuẩn môi trường. Sự kết hợp giữa hoạt động thương mại và giáo dục hành vi xanh đang tạo ra sức lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng.
Hưởng ứng ngày Quốc tế Hợp tác xã, Saigon Co.op khẳng định vai trò hợp tác xã kiểu mẫu trong bán lẻ hiện đại
Đón chào ngày Quốc tế Hợp tác xã (thứ bảy đầu tiên của tháng 7) - năm nay vào ngày 5-7-2025, Saigon Co.op vừa xác lập và vinh dự đón nhận Kỷ lục Quốc gia với dự án cộng đồng "Bản đồ Việt Nam ghép từ 50.000 bức ảnh nụ cười hạnh phúc chụp cùng Quốc kỳ" trong chiến dịch Hành trình hạnh phúc. Chiến dịch không chỉ là hoạt động gắn kết khách hàng với thương hiệu bán lẻ thuần Việt mà còn là dịp cùng cả nước chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. Tại mỗi điểm dừng, bên cạnh hoạt động chụp ảnh, Saigon Co.op còn phối hợp cùng địa phương tổ chức các chương trình văn hóa đặc sắc như tái hiện lịch sử tại Quảng Trị, biểu diễn cồng chiêng Tây Nguyên, đờn ca tài tử ở Bến Tre… Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh con người, vùng miền và sản phẩm OCOP đặc trưng từng địa phương. Hàng chục ngàn khách hàng đã đồng hành trên hành trình lan tỏa giá trị Việt cùng Saigon Co.op, cùng nhau tạo nên kỷ lục ý nghĩa - nơi Quốc kỳ và nụ cười cùng tạo nên biểu tượng đoàn kết, yêu thương và hy vọng cho tương lai.

Hành trình hạnh phúc tôn vinh giá trị văn hóa của dân tộc


Bình luận (0)