Ngay sau khi cộng đồng công nghệ trong nước được phen “dậy sóng” vì trên mạng Facebook xuất hiện hình ảnh chiếc “iPhone 5S đầu tiên tại Việt Nam dùng mạng Viettel” hôm 12-9, thì ngay buổi chiều cùng ngày, một doanh nghiệp bán lẻ điện thoại tại thị trường Hà Nội là DVS Digital đã bất ngờ tung ra thông tin: Chiếc iPhone 5S dung lượng 64GB phiên bản quốc tế đã có mặt tại DVS Digital số 2… Kim Mã, chỉ sau chưa đầy hai ngày Apple giới thiệu chính thức ra thị trường.
Đáng chú ý, DVS Digital tung tin “đập hộp iPhone 5S tại Hà Nội” không chỉ trên chính website của doanh nghiệp này, mà còn trên cả trang web 24h....
Thông tin "iPhone 5S xuất hiện tại DVS" trên website của doanh nghiệp này. Ảnh chụp màn hình
Tuy nhiên, trước thông tin trên, DVS đã không tạo được sự bất ngờ. Bởi, chẳng khó khăn để bất kỳ ai am hiểu thị trường công nghệ cũng đều dễ dàng nhận ra bản chất của việc “đập hộp chiếc iPhone 5S đầu tiên tại Hà Nội” mà DVS Digital tuyên bố chỉ là chuyện “nổ”, là chiêu trò PR thương hiệu hài hước khi DVS sử dụng chính hình ảnh của chiếc iPhone 5S giả mạo đã bị báo chí, giới công nghệ trong nước (như diễn đàn Tinhte.vn) phanh phui là hàng giả mạo, sản phẩm của… Photoshop.
Đáng chú ý, hồi tháng 9 năm ngoài, DVS Digital cũng đã từng bị báo chí bóc mẽ khi PR “lố” bằng việc sử dụng video clip "đập hộp" và hình ảnh chụp chi tiết phụ kiện chiếc iPhone 5… giống y chang hình ảnh mở hộp iPhone 5 đầu tiên trên thế giới do trang web chuyên về công nghệ là SlashGear và BRG của nước ngoài thực hiện.
Và thông tin trên trang 24h...Ảnh chụp màn hình.
Theo nhận định của một chuyên gia truyền thông uy tín tại Hà Nội, dùng chiêu PR ăn theo sản phẩm công nghệ “hot”, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng đạt được chuyện là nhanh chóng hút được sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, việc cứ “hồn nhiên” lạm dụng bằng những chiêu trò câu khách không có thực như DVS đang làm sẽ khiến cho thương hiệu này mất uy tín trong thị trường bán lẻ thiết bị công nghệ.
“Tôi được biết DVS Digital còn kinh doanh cả điện thoại mạ vàng, đính đá quý – tức là những mặt hàng công nghệ trị giá hàng trăm triệu đồng hướng tới đối tượng người tiêu dùng có tiền, chuộng đồ xa xỉ và luôn rất cần ở các thương hiệu kinh doanh một chữ “tín”. Thế nên, lạm dụng PR theo kiểu dùng “chiêu trò” không có thực thế này, DVS sẽ thiệt nhiều hơn là lợi”, vị chuyên gia truyền thông này nhấn mạnh.
Diễn biến chuyện “iPhone 5S dùng mạng Viettel” bị bóc mẽ là hàng giả mạo
Ngay sau khi chiếc smartphone mới nhất của Apple là iPhone 5S được chính thức giới thiệu ra thị trường ngày 11-9 thì trên mạng Facebook đã nhanh chóng xuất hiện hình ảnh chụp một chiếc iPhone 5S màu trắng với màn hình biểu thị dùng mạng Viettel, với nút “Home” tích hợp cảm biến nhận dạng vân tay.
Tuy nhiên, qua trao đổi với ICTnews sáng ngày 12-9, ông Nguyễn Việt Dũng - Trưởng phòng Kinh doanh của Viettel khẳng định Viettel chưa có iPhone 5S để test.
Đồng thời, đến buổi trưa cùng ngày, một số trang về công nghệ trong nước như Tinhte.vn cũng lên tiếng “iPhone 5S dùng mạng Viettel” chỉ là hình ảnh giả mạo, được xử lý bằng đồ hoạ.
Cụ thể, chiếc “iPhone 5S dùng mạng Viettel” đã lộ một số chi tiết bất hợp lý như thanh Status Bar là màu đen tương tự dùng phiên bản hệ điều hành iOS 6, trong khi của iOS 7 trên iPhone 5S “xịn” phải là trong suốt; trong khi iOS7 có 2 thanh để kéo Status Bar và Control Center ngay màn hình khoá, thì hình “iPhone 5S dùng mạng Viettel” lại không có… |
Bình luận (0)