xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Năm bùng nổ của thị trường xe điện Việt Nam

Tin-ảnh: Nguyễn Hải

(NLĐO) - Dự báo năm 2025 này sẽ bùng nổ ô tô điện khi có thêm hàng loạt mẫu xe điện giá rẻ tham gia thị trường

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) năm 2024 các thành viên của VAMA đã bán được hơn 340.000 xe. Còn các hãng xe khác ngoài VAMA như Hyundai bán được 67.000 xe, trong đó có khoảng 10.000 xe thương mại. Riêng hãng xe điện thuần Việt VinFast vươn lên dẫn đầu thị trường với 87.000 xe (tăng khoảng 150% so với năm 2023), vượt xa hãng Toyota với 68.000 xe.

Lượng xe VinFast bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 12-2024 với hơn 20.000 xe đã vượt qua mọi kỷ lục về doanh số từng được thiết lập, thậm chí cao hơn tổng số xe bán ra của nhiều hãng xe khác trong cả năm tại thị trường Việt Nam.

Năm bùng nổ của thị trường xe điện Việt Nam- Ảnh 1.

Ô tô điện ngày càng được ưa chuộng

Kết quả trên đạt được nhờ sự tăng trưởng doanh số ổn định của hầu hết các mẫu xe. Trong đó, VF 5 là mẫu xe bán chạy nhất dải sản phẩm, đồng thời là mẫu xe bán chạy nhất thị trường nội địa năm 2024. Kết thúc năm 2024, VinFast đã bán ra tổng cộng hơn 87.000 xe ô tô điện các loại riêng tại thị trường Việt Nam, vượt xa mục tiêu doanh số xe bàn giao trên toàn cầu.

Cụ thể, trong tháng 12-2024, VinFast đã bàn giao hơn 4.900 xe VF 5, tổng cả năm bàn giao hơn 32.000 xe. Xếp ngay sau VF 5 là VF 3 với sản lượng bàn giao tháng 12-2024 lên đến hơn 8.800 xe, lũy kế lên đến hơn 25.000 xe trong vòng 5 tháng. Đây là 2 mẫu xe bán chạy nhất của VinFast nên hãng xe này đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu Kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 300.000 xe/năm, có thể nâng lên 600.000 xe/năm và tạo ra tới 15.000 việc làm trong các giai đoạn tiếp theo. Nhà máy dự kiến sẽ khánh thành vào tháng 7-2025, tạo nên một kỷ lục mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới về tốc độ xây dựng và hoàn thiện nhà máy.

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết: "VinFast đã chính thức trở thành hãng xe chiếm thị phần số 1 tại thị trường Việt Nam, với số lượng đơn đặt hàng không ngừng tăng và sự tin tưởng, ủng hộ của khách hàng ngày càng lớn. Nhu cầu tại các thị trường quốc tế cũng đang tăng trưởng nhanh chóng, do đó việc xây dựng thêm nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh sẽ tạo ra nền tảng vững chắc cho một giai đoạn phát triển quan trọng và bùng nổ sắp tới của VinFast".

Năm bùng nổ của thị trường xe điện Việt Nam- Ảnh 2.

Tại nhà máy sản xuất xe máy điện Selex

Trong năm 2025 thị trường xe điện sẽ sôi động với việc VinFast sẽ có thêm 4 mẫu ô tô điện giá rẻ đáp ứng nhu cầu chạy xe dịch vụ, trong đó có cả mẫu xe Minio nhỏ hơn chiếc VF 3 hiện nay và có mức giá dự kiến chỉ khoảng 150 triệu đồng và chiếc xe đa dụng 7 chỗ giá rẻ là Limo.

Ngoài ô tô điện thuần Việt phát triển mạnh, thị trường xe máy điện của các thương hiệu thuần Việt hiện đang thống lĩnh thị trường đến từ thương hiệu VinFast, Dat Bike, Selex Motors và được người tiêu dùng tin dùng. Chỉ mới thời gian ngắn tham gia thị trường, xe máy điện đã có hơn 3 triệu chiếc lưu thông trên đường, tăng trưởng hơn 30%/năm. Dự báo thị trường này sẽ còn phát triển mạnh nhờ vào giá xe máy điện ngày càng rẻ. Trong khi thị trường xe máy đang có dấu hiệu đi xuống, trước đây mỗi năm có hơn 3 triệu chiếc được bán ra thì nay giảm còn khoảng 2,5 triệu chiếc để "nhường" phần còn lại cho xe máy điện.

Các hãng xe máy điện đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu thị trường như Selex phát triển mạnh hệ thống trạm đổi pin tự động rộng khắp để khách hàng thuận tiện di chuyển mà không cần lo lắng cạn pin dọc đường. Còn Dat Bike chú trọng giải quyết những lo lắng của người tiêu dùng về xe điện như vận tốc, pin mỗi lần sạc đầy đi được bao xa và hãng xe này đã đáp ứng vận tốc đạt 100 km/h, pin di chuyển được gần 300 km.

Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Tổng Giám đốc Selex Motors cho biết Selex vừa hợp tác với hãng xe công nghệ Be để triển khai ứng dụng các dòng xe máy điện vào các dịch vụ gọi xe của Be. Theo đó tài xế sở hữu xe máy điện sẽ được giảm 3 triệu đồng, giảm 30% gói đổi pin.

"Để việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện phát triển mạnh mẽ hơn nữa cần có chính sách hỗ trợ về thuế, phí để giá thành xe máy điện giảm thêm 20% tạo cơ hợi cho nhiều người sở hữu xe máy điện" - ông Nguyên chia sẻ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo