xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nên tiếp tục miễn lệ phí trước bạ ô tô điện

Bài và ảnh: Nguyễn Hải

Từ ngày 1-3, người mua ô tô điện không còn được hưởng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ mà chỉ được giảm 50%.

Điều này được cho là sẽ ít nhiều tác động đến thị trường ô tô điện trong thời gian tới.

Theo một số đại lý ô tô tại TP HCM, sát thời điểm hết thời hạn miễn lệ phí trước bạ đối với xe điện, lượng khách tìm đến mua xe điện tăng đáng kể. Phần lớn khách yêu cầu hoàn tất giao xe trong tháng 2-2025 để được hưởng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ. Giới kinh doanh ô tô khá lo ngại về việc doanh số có thể sụt giảm khi chính sách miễn lệ phí trước bạ chính thức chấm dứt.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, cho hay hầu hết các nước trên thế giới đều có chính sách hỗ trợ phát triển xe điện để thực hiện mục tiêu Net Zero, trừ Mỹ kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống. Việt Nam cũng đang hướng tới chuyển đổi từ sử dụng xe xăng sang xe điện và đã có những bước tạo đà tốt nên cần tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ. "Nếu không có hỗ trợ, người tiêu dùng sẽ ngần ngại khi chuyển đổi sang các loại xe 'xanh'" - ông Dũng nêu.

Người tiêu dùng mong muốn duy trì chính sách miễn lệ phí trước bạ đối với xe điện

Người tiêu dùng mong muốn duy trì chính sách miễn lệ phí trước bạ đối với xe điện

Theo ông Phạm Chinh, chuyên gia thị trường, bản chất của việc giảm lệ phí trước bạ là giảm giá xe để kích thích người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn. Đây là chính sách cần thiết và các quốc gia khác cũng áp dụng trong tiến trình phát triển phương tiện giao thông xanh. Tuy nhiên, còn cần thêm nhiều giải pháp khác để hỗ trợ thị trường xe điện, chẳng hạn ưu đãi tín dụng, tạo điều kiện cho người mua xe tiếp cận vốn vay dễ dàng...

ThS Trần Anh Tùng, Trưởng ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM, chỉ rõ nếu không hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với xe điện có thể làm chậm tốc độ chuyển đổi xanh, khi giá xe điện vẫn còn cao hơn xe xăng do chi phí pin chiếm tới 30% - 40% tổng giá trị xe. Ông Tùng kiến nghị tiếp tục miễn 100% lệ phí trước bạ đối với ô tô điện đến hết năm 2027, từ năm 2028-2030 mới giảm mức ưu đãi xuống 50%. Song song đó, duy trì ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện cho đến sau năm 2027, thay vì tăng lên 15% như kế hoạch.

"Chúng ta cũng nên có chính sách trợ giá trực tiếp cho người tiêu dùng xe điện, tương tự Mỹ và châu Âu - nơi khách hàng mua xe điện có thể nhận ưu đãi 3.000-7.500 USD" - ThS Tùng gợi ý.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, những năm trước đây, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách dù rất muốn chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện nhưng chưa đến chu kỳ chuyển đổi phương tiện. Năm nay là thời điểm nhiều doanh nghiệp thay mới xe, do đó rất cần gia hạn chính sách miễn lệ phí trước bạ để có cơ hội chuyển đổi sang xe xanh.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo