xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ngại kiểm định khí thải, xe máy điện đắt khách

Bài và ảnh: Nguyễn Hải

Xe máy sử dụng trên 5 năm đến 12 năm phải kiểm định 2 năm/lần, sử dụng trên 12 năm phải kiểm định hằng năm.

Đó là quy định theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-1.

Mặc dù việc kiểm định là cần thiết bởi xe máy cũ là nguồn gây ô nhiễm nghiêm trọng nhưng cũng gây tốn kém thời gian, tiền bạc - nhất là với nhóm người có thu nhập thấp. Ông Bùi Minh Thanh (TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết mua chiếc xe máy Wave (Trung Quốc) từ 25 năm trước, đến nay đã sửa chữa hàng chục lần. "Nghe quy định mới về khí thải xe máy, tôi đành bỏ luôn chiếc xe này để tìm mua xe mới, ưu tiên xe điện để đỡ lo kiểm định" - ông Thanh nói.

Rất nhiều xe máy cũ kỹ vẫn còn lưu thông trên đường gây ô nhiễm nghiêm trọng

Rất nhiều xe máy cũ kỹ vẫn còn lưu thông trên đường gây ô nhiễm nghiêm trọng

Gia đình ông Vũ Công Tuấn (quận Bình Thạnh, TP HCM) có 2 chiếc xe máy xăng và 1 xe máy điện. Trong đó, 2 chiếc xe máy xăng đã sử dụng hơn 10 năm nên có thể phải bán đi để mua xe điện. "Mặc dù tốn khoản tiền không nhỏ bù vào tiền bán xe máy cũ để mua xe mới nhưng như vậy sẽ tiện lợi hơn về sau này" - ông Tuấn so sánh.

Theo ông Chu Văn Phát - chủ cửa hàng kinh doanh xe máy ở quận Phú Nhuận, TP HCM - quy định kiểm tra khí thải xe máy sẽ tác động đáng kể đến tâm lý khách hàng. Do xe máy điện không phải kiểm tra khí thải, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa thấp nên khách sẽ nghiêng sang chọn loại xe này. Đây cũng là cơ hội lớn cho các hãng xe máy điện trong nước mở rộng đầu tư, phát triển.

Ông Phạm Cường - Chủ tịch Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) - xác nhận nhu cầu về xe máy điện đang tăng, đồng thời đề nghị sớm tiến hành việc kiểm tra khí thải xe máy tại các thành phố lớn bởi số lượng xe máy dày đặc gây ô nhiễm quá mức.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Giám đốc điều hành Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex, nhận định đây là mốc quan trọng để chuyển đổi từ sử dụng xe xăng sang xe máy điện. Theo ông Nguyên, cần có thêm giải pháp đồng bộ để giảm phát thải và tạo điều kiện cho xe điện phát triển, như hạn chế lưu thông xe xăng tại các tuyến đường nội đô; miễn, giảm thuế, phí cho xe máy điện; phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc; có chính sách về giá điện dành riêng cho sạc điện...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo