Từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) ghi nhận nhiều trường hợp khách hàng phản ánh các số điện thoại gọi yêu cầu họ tải app, kết bạn Zalo, nhận link để được hoàn/giảm 20% tiền điện; hoặc giả danh nhân viên ngành điện lập các trang web kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng… Không ít cuộc gọi cho khách hàng ở TP HCM nhưng thông báo nợ tiền điện ở tỉnh, thành khác. Có trường hợp còn giả danh tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành điện để trả lời khách hàng và thu cước điện thoại 8.000 đồng/phút...
Đây đều là các hình thức giả danh nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNHCMC với mục đích lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.
Để người dùng điện trên địa bàn TP HCM dễ phân biệt và cảnh giác với những cuộc gọi giả danh, EVNHCMC đã phối hợp với các nhà mạng Viettel và Mobifone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) khi liên lạc với khách hàng. Tên định danh hiển thị trên điện thoại di động của khách hàng là "EVNHCMC", giúp khách hàng nhận biết đang giao dịch với nhân viên của EVNHCMC. Đối với các nhà mạng khác, số điện thoại 02822201155 sẽ hiện thị.
Trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh nhân viên ngành điện lực, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mật khẩu ngân hàng. Khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Khách hàng nên thanh toán tiền điện đúng hạn qua các kênh thanh toán điện tử tin cậy, an toàn như: ứng dụng EVNHCMC, ví - app điện tử (Payoo, Airpay, ZaloPay, MoMo, ViettelPay, VNpay, VNPTPay, ViMo…), Internet/SMS/Mobile Banking, website/ứng dụng của các ngân hàng (qua hình thức trích nợ tự động). Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện trực tiếp tại các điểm giao dịch ngân hàng, điểm thu cửa hàng tiện lợi 24/7, siêu thị điện máy, Co.opmart…
Bình luận (0)